Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Đường về ấm áp

Làm lại thế cục

Như anh Phát đã mường tưởng trước, khi mới về, mọi người nhìn anh với đôi mắt nghi kỵ, e ngại. Thậm chí có lúc xảy ra một vụ cướp giật ở ngoài đường, đối tượng có nhân dạng gần giống anh thì ngay tức thì nhiều người xì xầm rằng chính anh là hung thủ. Điều này khiến anh tự ti và càng sống khép kín hơn.

“Chỉ đến khi được chính quyền, đoàn thể địa phương thẳng tính cử các anh chị đến khích lệ, thăm hỏi và giới thiệu việc làm thì tôi mới đỡ bị kỳ thị. Khi vợ tôi bị bệnh phải nằm viện, trên phường không chỉ hỗ trợ 500.000 đồng mà còn công nhận gia đình tôi thuộc trường hợp khó khăn để bệnh viện giảm viện phí 500.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng giúp tôi cảm nhận được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể và yên tâm hơn về cuộc sống sau này” - anh Phát phân trần.

Không phụ sự tin cẩn, anh Phát rời xa con đường sai lầm ngày cũ, không tái nghiện và tích cực dự tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV/AIDS với vai trò giáo dục viên bình đẳng; trở nên gương điển hình cấp thị thành và được tiếp nhận vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sinh hoạt chuyên đề “Vấn đề việc làm cho thanh niên hậu cai” tại quán cà phê.

Câu chuyện làm lại cuộc đời thành công của chị Trần Thị Ánh Hồng (cùng phường với anh Phát) gắn liền với sự quan hoài, hỗ trợ của Đoàn phường. Khi được hồi gia vào năm 2007, mọi thứ với chị đều bỡ ngỡ vì cuộc sống có nhiều thay đổi. Hiểu được nỗi lo lớn nhất của chị là có việc làm ổn định, BCH Đoàn phường giới thiệu chị vay 20 triệu đồng từ Quỹ tương trợ việc làm để học nghề, thuê mặt bằng mở tiệm cắt tóc.

Cô chủ tiệm trẻ tâm tình: “Từ ngày mở tiệm, tôi không còn lo bị thất nghiệp nữa. Giàu thì không giàu, nhưng thu nhập của tôi ổn định. Tổng thu nhập của tiệm khoảng 9 - 10 triệu đồng/tháng, sau khi trừ các khoản thì vẫn tạm đủ chi tiêu hàng ngày. Có được sự tự tin trong cuộc sống, tôi cảm ơn chính quyền, đoàn thể đã không bỏ mặc những người đã từng sai lầm như chúng tôi”.

Điểm tựa thân thiết

Một trong những điểm tựa giúp các bạn trẻ vươn lên trong cuộc sống là hoạt động của Câu lạc bộ “Bạn và tôi”, nơi sinh hoạt cho các bạn thanh niên sau cai nghiện, do BCH Đoàn TNCS phường Tân Thới Hòa quận Tân Phú tổ chức thực hiện. Sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần - đến nay đã gần 30 buổi, CLB nỗ lực đáp ứng nhu cầu thảo luận, san sẻ giữa các thanh niên sau cai nghiện với nhau và giữa thanh niên sau cai nghiện với chính quyền địa phương nên thu hút hơn 400 lượt bạn tham gia.

Để không bị nhàm và tạo sự thân thiện giữa các thành viên, địa điểm sinh hoạt được luân phiên đổi thay từ hội trường UBND phường đến quán cà phê, công viên, đi dã ngoại tại Long Hải, Cần Giờ. Những buổi sinh hoạt chuyên đề “Vấn đề việc làm cho thanh niên hậu cai”; “Những khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng”; giao lưu với thanh niên sau cai tiến bộ tốt... Đã cổ vũ các bạn trẻ nuốm làm lại con người mới, vươn lên trong cuộc sống.

Từ những buổi sinh hoạt CLB “Bạn và tôi”, Đoàn phường Tân Thới Hòa nắm bắt được nhu cầu, tâm sự, hoài vọng của thanh niên sau cai nghiện. Vì thế từ năm 2007 đến năm 2012, Đoàn phường định hướng nghề nghiệp cho 12 người; giới thiệu việc làm cho 7 người; giới thiệu 5 người vay 58 triệu đồng để mở tiệm làm tóc, bán hàng, bán quán cà phê; tặng 6 lượt thẻ BHYT; đề xuất UBND phường tặng quà tết cho 75 lượt thanh niên với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng và đề xuất hỗ trợ khó khăn đột xuất tổng cộng 1,5 triệu đồng cho 3 lượt thanh niên...

Không chỉ vậy, Đoàn phường còn tham vấn, tương trợ thanh niên sau cai nghiện trong các vấn đề thủ tục hành chính như nhập hộ khẩu, thành hôn, làm khai sinh, tu sửa nhà. Giờ đây, những thanh niên sau cai nghiện cảm thấy con đường hòa nhập với đời sống cộng đồng đã bớt khó khăn rất nhiều, rét mướt hơn khi có sự tương trợ từ mái ấm CLB “Bạn và tôi”.

Tuy nhiên, để giúp các bạn xóa hẳn tự ti, cần có sự cảm thông hơn của toàn từng lớp. Bởi vẫn còn những trường hợp người hậu cai bị doanh nghiệp cho nghỉ việc, quán ăn mở ra không có khách... Khi quá cố của họ bị tiết lậu. Như vậy chẳng khác nào góp phần đẩy họ trở về với “bóng ma” ngày cũ.

ÁI CHÂN