Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

"Ê-kíp" làm kè, giấy tờ giả lớn nhất Đà Nẵng bị tuyên 216 tháng tù

Theo cáo trạng của VKSND Q. Thanh Khê: Qua quá trình thu thập tài liệu, bằng cớ, lúc 9 giờ ngày 1-12-2012, tại số 42-Phan Thanh (Đà Nẵng), cơ quan ANĐT- CATP Đà Nẵng bắt quả tang Đặng Tuấn Anh và Nguyễn Xuân Hoàng (1958, trú P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) giao nhận phẳng phiu, chứng chỉ giả. Mở rộng điều tra, các đối tượng khai: Khoảng năm 2004, Trần Ngọc Anh (tức Trần Văn Thành, 1952, trú P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đã tìm gặp Tuấn Anh để đặt in giả các loại phôi giấy tờ, kì, chứng chỉ. Thời gian đầu, Ngọc Anh "đặt hàng" các loại phôi bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, THPT cùng một số loại chứng chỉ thông dụng và trả cho Tuấn Anh từ 20- 600 nghìn đồng tùy theo loại. Sau khi in phôi xong, Ngọc Anh hoàn tất các công đoạn còn lại như viết thông tin, làm dấu giả, chữ ký giả của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền và giao lại cho những người đặt mua.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Thấy việc làm này quá dễ dàng, thu lợi bất chính cao nên ngoài làm việc chung với Ngọc Anh, Tuấn Anh còn tự đi tìm mối để đánh quả lẻ. Để làm giả các loại bằng, phôi bằng, Tuấn Anh đã móc nối với Nguyễn Hằng Minh (1978, trú P. Thanh Khê Đông, Q. Thanh Khê) dùng kỹ thuật vi tính để tạo mẫu phôi, con dấu của các trường, Sở, Bộ GD&ĐT và mẫu tem chống giả để dùng mỗi khi có người đặt hàng. Về phần mình, Tuấn Anh dùng 10 khung in lụa chứa các loại mẫu dấu, chữ ký; 3 bộ dấu nổi kim loại mua của Nguyễn Hằng Minh cùng máy ép plastic, máy sấy tóc, giấy đề-can làm tem chống giả.

Theo điều tra của cơ quan CA, từ năm 2004 đến ngày bị bắt, Tuấn Anh đã dự làm giả 21 bằng, chứng chỉ với số tiền giao dịch là 97,9 triệu đồng; Nguyễn Hằng Minh tham dự làm giả 22 loại giấy má, 3 con dấu với số tiền 98,4 triệu đồng; Trần Ngọc Anh dự trong 7 kì cọ, chứng chỉ với số tiền 53,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đặng Tuấn Anh, Trần Ngọc Anh và Nguyễn Hằng Minh đã chuẩn y các đối tượng khác là Nguyễn Xuân Hoàng, Cao Thị Ngọc Dung (1969, trú P. Bình Hiên, Q. Hải Châu), Trần Vinh Thủy (1961, trú P. Nam Dương, Q. Hải Châu), Đoàn Sỹ Nguyên (1982, trú P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà), Vương Hòa Bình (1974, trú P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà), Trương Quang Đình Dũng (1975, trú P. Thạch Thang, Q. Hải Châu) và Bùi Tấn Phát (1983, trú P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hình thành đường dây để độ những người có nhu cầu sử dụng phẳng phiu, giấy tờ giả để xin việc làm. Trong nhóm đối tượng này, Hoàng tham dự làm giả 4 loại giấy má với giá trị 30,8 triệu đồng; Dung tham dự làm 15 loại giấy tờ với giá trị 14,1 triệu đồng; Nguyên dự làm giả 5 loại giấy tờ (44 triệu đồng); Thủy tham dự 10 loại giấy má, 11 con dấu (10 triệu đồng); Dũng (4 loại giấy má, 11,1 triệu đồng); Bình (4 phẳng, 30,8 triệu đồng); Phát (4 lạ, 23,8 triệu đồng).

Lạ, giấy má được làm giả bị cơ quan CA thu giữ.

CQĐT đã thu giữ, làm rõ được 27 kè, chứng chỉ giả của các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, các cơ quan Nhà nước và một Giấy chứng nhận Quyền dùng đất và tài sản gắn liền trên đất (giả).

Tại phiên tòa, hết thảy các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của VKSND Q. Thanh Khê và hối, cải hối về những việc mình đã làm. Trong phần luận tội, đại diện VKS khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo về tội "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" là có sơ sở.

Theo HĐXX, các bị cáo đều là những người có sức khỏe, có trình độ học thức, có khả năng điều khiển nhận thức, hành động của mình nhưng vì để có tiền tiêu pha đã câu kết với nhau thực hành hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hành vi này nghiêm trọng, kéo dài, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính và hoạt động của cơ quan, tổ chức, gây tai hại cho từng lớp.

Ứng dụng Điều 267, Điều 46 Bộ luật Hình sự, HĐXX tuyên án Đặng Tuấn Anh 36 tháng tù (phạt bổ sung 10 triệu đồng); Nguyễn Hằng Minh 30 tháng tù; Trần Ngọc Anh 24 tháng tù. Trong khi đó, với tiền án 24 tháng tù cùng tội danh "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", chưa xóa án tích, Cao Thị Ngọc Dung bị tòa tuyên án 36 tháng tù; bị cáo Trần Vinh Thủy 24 tháng tù; Nguyễn Xuân Hoàng 12 tháng tù; Đoàn Sỹ Nguyên 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Trương Quang Đình Dũng, Vương Hòa Bình và Bùi Tấn Phát cùng bị tuyên mức 12 tháng tù, cho hưởng án treo. Các bị cáo đều phải chịu mức hình phạt bổ sung với mức từ 5-10 triệu đồng. Tòa cũng truy thu, sung công quỹ Nhà nước số tiền thu lợi bất chính đối với các bị cáo.

Bài, ảnh:Đông A