Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Biến mình thành phạm nhân vì một cú… nhấp chuột

Cơ quan công an đọc quyết định khởi tố Phạm Thanh Bình về tội “ô nhục người khác”.



Mạo danh gái mại dâm, tung hàng loạt số điện thoại


Trúc Mai là tên dùng để đi khách của chủ blog, và pass kèm theo là “Bạn anh mập”. Mục đích những gì mà blog viết thì cô ta “muốn trả lại cho các chị, các mẹ và những người vợ đã trót tin yêu người đàn ông bên cạnh mình”. Và người này cũng không quên kể qua hoàn cảnh của mình là do thiếu thốn tình cảm của người cha nên đã “có thị hiếu kết giao với những người đáng tuổi bố mình”. Vì thị hiếu đó mà đã đẩy cô ta đên con đường mại dâm…

Trong bài viết, điều đáng nói nhất là hàng trăm số điện thoại di động của khách làng chơi mà Trúc Mai đã từng phục vụ được đăng tải và một số còn kèm cả tên tỉnh, tỉnh thành khá rõ ràng. Bài viết chóng vánh được cư dân mạng quan tâm san sẻ, nhưng đa phần là tỏ sự thịnh nộ với bài viết vì “không biết thực hư thế nào, nhưng đã xâm phạm đời tư người khác”- như một bình luận nói.

Tuy nhiên, những số điện thoại trong blog khi xác minh lại đa phần không giao thông được hoặc là của đàn bà. Cũng có số của một đôi người đàn ông, nhưng họ hoàn toàn không hề hay biết gì về sự việc khi được hỏi. Tất tật chủ nhân những số điện thoại gọi được đó đều tỏ ra bực mình và mỏi mệt vì có quá nhiều người gọi đến vì việc trên.

Rất nhiều người lên án bài blog này, vì cho rằng nó là chiêu PR của gái mại dâm. Một số bài bình luận thì còn cho rằng cần khởi tố hình sự với chủ nhân bài viết này vì đã xâm phạm quyền tây riêng cá nhân chủ nghĩa của người khác.

Tung tin đồn thất thiệt

Hồi tháng 5, cư dân mạng khôn xiết hoang mang lo âu trước thông tin ba thiếu nữ bị rạch đùi liên tiếp bởi những kẻ xấu xảy ra trước cửa hí viện Lớn Hà Nội. Và tệ hại hơn nữa là những con dao lam dùng để rạch đùi thiếu nữ có nhiễm HIV.

Tuy nhiên qua công tác điều tra xác minh của công an thì đó chỉ là tin đồn thất thiệt. Công an thành phố Hà Nội đã tìm ra và bắt giữ được đối tượng tung tin đồn gây hoảng sợ trên đó là Nguyễn Khánh Thành (SN1986), trú tại ngõ văn học, phường Linh Quang, Đống Đa, HN.

Thành đã khai nhận khi lên mạng thấy thông tin 3 nữ sinh ở Hải Phòng bị rạch đùi bằng dao lam dính máu HIV, y thấy “hay” liền copy và chỉnh sửa thông tin lại là “nữ sinh Hà Nội bị rạch đùi” rồi đưa lên một diễn đàn trên mạng. Không ngờ thông tin này truyền một cách chóng mặt và làm nhiều người lo âu. Hiện cơ quan công an đang coi xét có khởi tố hình sự Thành hay không.

Tung “cảnh nóng” lên mạng

Trước đó một chút, cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của Trần Thị H.T (SN 1992), trú tại huyện nghi Xuân, Hà Tĩnh là sinh viên chuyên ngành sư phạm toán Đại học Hà Tĩnh tố giác bạn trai cũ là Phạm thái hoà (SN 1992) cùng quê, đang là sinh viên HV Kĩ thuật mật mã (Bộ Quốc phòng) có hành vi hạ nhục chị bằng cách đưa các hình ảnh nhạy cảm của cô lên mạng tầng lớp.

Trước đó T và Bình quen nhau qua những lần giao lưu trên mạng xã hội facebook, sau đó phát sinh tình cảm và có một thời gian yêu đương với nhau. Nhưng thời gian cuối năm 2012, do mâu thuẫn trong nhiều vấn đề nên cả hai đã chia tay nhau. Tuy không còn yêu nhau nhưng Bình vẫn tỏ ra ghen tức với T khi nghi cô có bạn trai mới và dọa sẽ tung những hình ảnh “kỉ niệm” nhạy cảm của hai người lên mạng.

Tưởng bạn trai cũ chỉ dọa dẫm nên T cũng không nhọc lòng lắm. Chỉ đến khi thấy những hình ảnh nhạy cảm của mình trên trang facebook của Bình thì T mới giật thột và nằn nì Bình gỡ xuống. Trái ngược, Bình tiếp chuyện tung những bức ảnh và những cảnh nóng hơn nữa lên mạng kèm theo những lời thóa mạ T. Cô nữ sinh vô cùng suy sụp và khủng hoảng trước sự việc trên nên đã quyết định làm đơn cáo giác đến cơ quan công an.

Sau một thời gian điều tra thu thập bằng chứng, khôi phục các dữ liệu trên mạng đã bị xóa của Bình, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ việc, khởi tố bị can Phạm yên bình về tội hạ nhục người khác vì hành vi trên.

Trước đó cư dân mạng cũng nhiều lần được chứng kiến cảnh phòng the của nhiều cặp đôi được tung lên mạng. Trong đó không ít những cô cậu còn mặc áo học trò và chưa đến tuổi thành niên, gây ảnh hưởng xấu đến ý thức của các nhân vật trong clip.

Cẩn thận và cảnh giác khi sử dụng Internet

Theo trạng sư Vũ Văn Thành -Trưởng văn phòng trạng sư Luật Việt thì “đa số những hành động trên đều mang mục đích cá nhân chủ nghĩa xấu nhưng cũng có trường hợp do sự nhận thức kém của các bạn trẻ nên đã gây ra hậu quả”.

Luật sư Vũ Văn Thành, trưởng văn phòng Công ty cổ phần Luật Việt đàm luận với phóng viên.

Cũng theo trạng sư Thành thì những hành vi như đăng tải hình ảnh mẫn cảm của người khác mà không được sự đồng ý của họ, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy như clip sex, ảnh sex thì đều vi bất hợp pháp luật Việt Nam và sẽ bị xử lý theo điều 253 của Bộ luật hình sự, nặng thì xử lý hình sự phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu hành động đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù tới 7 năm. Nếu nhẹ thì có thể bị phạt tiền theo nghị định xử phạt hành chính số 75/ 2010/NĐ quy định từ 5-10 triệu đồng.

Còn đối với một số hành vi như tung tin đồn nhảm, theo luật sư Thành thì: Việc đưa thông báo lên mạng viễn thông gây hậu quả nghiêm trọng nếu xác định được đối tượng thì sẽ bị xử lý theo điều 226 Bộ luật Hình sự phạt tiền từ 20 triệu trở lên và có thể bị cấm đảm nhận chức phận hành nghề nếu có. Còn khi vi phạm vào quyền riêng tư của người khác thì sẽ bị xử lý theo điều 253 Bộ luật Hình sự như trên.

Bởi vậy những người sử dụng Internet cần vô cùng cẩn trọng, chỉ với những hành động tưởng dường như vô hại nhưng có thể dẫn tới vòng lao lý. Điều này phụ thuộc vào nhận thức nhất là của giới trẻ hiện khi Internet là một phần chẳng thể thiếu, đặc biệt khi dự vào tham gia vào các trang mạng xã hội. Đừng tự biến mình thành “tội phạm” bằng những cú nhấp chuột đơn giản.