Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Khám phá bảo tàng sáp Singapore

Bảo tồn sáp Singapore cũng trưng bày những bức tượng sáp có kích thước như người thật nhưng không phải là bản sao của tổng thống Obama hay nữ vương Elizabeth, nhóm nhạc kinh điển The Beatles hay công chúa nhạc pop Britney Spears.

Nơi này cũng không có sự hiện hữu các "bản sao" của nữ diễn viên Angelina Jolie hay nam a ma tơ Thành Long, cầu thủ điển trai David Beckham hay Ronaldo.

Tại Images of Singapore, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tượng sáp mà người Singapore đã làm cho tiên sư họ.


Images of Singapore đưa bạn vào một cuộc hành trình đi ngược thời gian khôn xiết
thoải mái và thúc để tìm hiểu lịch sử Singpapore

Nói cách khác, Images of Singapore là một bảo tàng sáp lịch sử. Nhưng khác với những bảo tàng thường thấy, nơi này không nặng nề không khí lịch sử hay chính trị, không có những lời diễn thuyết khô cứng nhắc, không khiến người trẻ tuổi phải ngáp ngắn ngáp dài.

Dù già hay trẻ, yêu thích lịch sử hay không, chắc chắn bạn cũng sẽ có một cuộc hành trình đi ngược thời kì vô cùng thoải mái và khích khi tìm hiểu lịch sử Singapore.

Trước nhất, khách tham quan sẽ được dẫn vào một căn phòng với những chiếc ghế gỗ, thùng gỗ, cánh buồm… tất cách bày trí của căn phòng đều đem lại cho bạn một cảm giác gần gũi và thân thiện. Bạn sẽ cảm thấy như vừa bước lên một con tàu xưa cũ để bắt đầu hành trình đi ngược thời gian.

Điểm nhấn tại căn phòng trên chính là 4 bức chân dung "nhúc nhắc". Khi vẫn đang thắc mắc “4 người đàn ông này là ai” thì bạn sẽ phải giật thột khi “họ” thốt nhiên cử động. Hoá ra đây chính là 4 người đại diện cho các sắc tộc chính ở Singapore: Trung Quốc, Malaysia, Anh, Ấn Độ.

“Họ” sẽ đóng vai trò người dẫn chuyện, thay nhau kể lại lịch sử hình thành đảo quốc Singapore, về ngành hàng hải cực thịnh của đất nước này và nói cho bạn nghe những khát vọng mà họ đã mang đến vùng đất mới. Quả là một cách giới thiệu lịch sử giang sơn vừa mới mẻ lại vừa quyến rũ.


Căn phòng gỗ nhỏ trông như một con tàu xưa cũ, là lời mời quay ngược thời gian
dành cho du khách


Những người đại diện cho các sắc tộc chính ở Singapore, thay nhau kể lại lịch sử
của sơn hà này. Bạn sẽ phải giật mình khi những bức chân dung này cử động

Rời khỏi phòng chiếu phim, bạn sẽ bước vào một đường hầm hoang sơ văng vẳng tiếng chim kêu thú gọi. Tôi gọi đây là đường hầm tìm về lịch sử.

Đường hầm này dẫn bạn đến phần chính của Images of Singapore. Tại đây, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước công nghệ tạo hình sáp của họ. Những bức tượng có màu sắc, kích cỡ, y phục và thần thái hành động như người thật, khiến người xem đôi lúc phải rợn người vì chẳng thể phân biệt đâu là người, đâu là tượng.


Những bức tượng sáp có màu sắc, kích cỡ, trang phục và thần thái như người thật

Là một đảo quốc đa sắc tộc, nhưng những người dân Singapore đều ý thức được rằng họ đang sống chung trên một tổ quốc, nên luôn hòa quyện, chia sẻ, bổ sung cho nhau và cùng nhau phát triển, tạo thành một nền văn hóa Singapore độc đáo và một nền kinh tế Singapore thịnh vượng.

Images of Singapore được người Việt Nam biết đến với cái tên bảo tồn sáp Singapore, nằm trong khu giải trí Sentosa.

Giá vé: 10 đôla Singapore (khoảng hơn 170.000 đồng)

Giờ mở cửa: 9 giờ – 19 giờ mỗi ngày


quờ những điều này đã được chứng minh tại khu trưng bày của Images of Singapore.

Những bức tượng sáp được đặt vào những tiểu cảnh đầy sống động, khắc họa cuộc sống và nét sinh hoạt của các sắc tộc trên tổ quốc này từ xưa đến nay.

Trang nghiêm một lễ cưới, sum hiệp một đêm trung thu, yên ấm một bữa cơm, vui vầy một ngày tết, u sầu một lễ tang, bao tay một ván cờ, linh thiêng một đền thờ,… Mỗi bước đi là mỗi bước khám phá lịch sử, phong tục, tập quán và nghi lễ của các dân tộc sống trên đất nước Singapore. Thật sự quá bất thần và hích, tôi chưa bao giờ đến một bảo tàng lịch sử nào vừa nhân bản lại vừa hiện thực đến thế.

Điều đáng nói là, những người tạo nên Images of Singapore lại không hề xem nơi đây là nguồn thu lợi nhuận, họ dùng phần đông số tiền thu được để thường xuyên trùng tu, tu tạo và đổi thay tiểu cảnh để tránh sự nhàm cho du khách.


Lễ cưới của các sắc tộc đều được mô tả một cách chân thật và sinh động

Rời khỏi Images of Singapore, tôi gần như đã hiểu phần nào lịch sử của giang san này mặc dù không hề cố công tìm hiểu. Qua đó, tôi cũng khôn cùng nể phục sự tinh tế và tài tình của người dân đảo quốc sư tử.


Đêm trung thu yên ấm với bánh và lồng đèn


Một bữa cơm giản dị


Xem bói




Tuồng


Rối bóng


Những đứa trẻ chơi đánh quay trước một hiệu may


Một quầy hàng rau quả


Lễ cúng của người Hoa


Đền thờ Sri Mariamman thu nhỏ


Con đường nhỏ sẽ đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, mỗi bước đi là mỗi bước
khám phá lịch sử, phong tục, tập quán và nghi lễ của các dân tộc sống trên
tổ quốc Singapore


Du khách chụp ảnh lưu niệm bên tờ báo khổng lồ với ảnh động độc đáo.


Hình ảnh người Singapore qua các thời kỳ


Lễ hội Singapore


Ăn mừng ngày Quốc khánh - Ảnh: Phạm Như Quỳnh

Lịch sử của bảo tàng lịch sử

Bảo tàng sáp được mở cửa vào năm 1983 với cái tên “The pioneers of Singapore” (Những người tiên phong của Singapore).

Năm 1994, bảo tồn được tu tạo, đổi tên thành “Festivals of Singapore” (Lễ hội của Singapore).

Từ năm 2003 đến 2005, bảo tồn đóng cửa để đại tu, tu tạo toàn diện. Từ thời khắc này, bảo tồn mang một cái tên mới đơn giản mà rất ý nghĩa “Images of Singapore”, có nghĩa là “Những hình ảnh của tổ quốc Singapore”

Năm 2006, Images of Singapore đã nhận được giải thưởng Thea Award, một giải thưởng vinh danh sự xuất sắc và đổi mới trong ngành công nghiệp tiêu khiển.


Phạm Như Quỳnh