Chủ nhân điểm 10 Văn: Nguyễn Thị Bích Ly Ngày 16-6, Sở Giáo dục-Đào tạo TP Đà Nẵng công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013. Hai thí sinh đạt điểm 10 môn Văn là Nguyễn Trần Thục Nhi, học trò lớp 12/31 Trường THPT Phan Châu Trinh và Nguyễn Thị Bích Ly, học sinh lớp 12/7 Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Nhi có tổng số điểm thi 6 môn là 52,5 điểm, Ly là 52 điểm. Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng có học trò đạt điểm tối đa môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài việc hoàn tất tốt các câu hỏi khác của đề thi, chính câu 2 của đề thi đã mang lại cho các em điểm tối đa 10. Trải lòng mình với câu hỏi: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ nghĩ suy của anh/chị về hành động anh dũng cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông báo sau: “Chiều ngày 30.4.2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12 T7, Trường THPT Đô Lương 1) nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới sông, em liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được ba học trò lớp 9 và một học trò lớp 6. Khi đẩy được em thứ 5 vào bờ thì Nam đã kiệt lực và bị dòng nước cuốn trôi” (Theo Khánh Hoan, Thanh Niên Online, ngày 6.5.2013), cả hai em đều đã cháy hết mình trong một khoảng khắc của sự đồng cảm, sự thán phục và niềm tự hào. “Bạn Nguyễn Văn Nam chính là tấm gương sáng bởi đã hy sinh cả sự sống của mình để cứu các bạn khác. Em phải soi mình vào sự hi sinh đó của Nam để sống tốt hơn và em mong nhiều bạn trẻ khác cùng tuổi với em và Nam cũng nghĩ như thế. Sống đẹp cho mai sau…”. Đó là lời san sẻ đầy xúc động của em Nguyễn Trần Thục Nhi khi nói về xúc cảm của mình và những suy nghĩ về giới trẻ hiện nay. Gặp Thục Nhi khi em đang phụ giúp mẹ chia trứng vịt cho phiên chợ ngày mai, Nhi khá kín đáo khi nói về mình: “Sáng nay khi nghe tin từ cô giáo chủ nhiệm, em đã không thể tin. Điểm 10 môn Văn quả là một điều bất thần với em và cả gia đình…”. Là học sinh lớp 12/31 Trường THPT Phan Châu Trinh, Nhi yêu văn chương từ nhỏ và từng giành giải Ba môn Văn trong kỳ thi học trò giỏi Văn toàn thành thị Đà Nẵng năm lớp 9. Ham đọc sách, thích tiểu thuyết kinh điểm và những cuốn sách có tri thức về kỹ năng sống, học trên lớp chưa hiểu trọn nội dung của bài, về nhà bao giờ Nhi tự tìm rồi tự lý giải lấy. Từ nếp trở thành một kỹ năng sống, em quan niệm rằng, để học tốt môn Văn, ngoài niềm đam mê, phải biết tích lũy vốn sống, và luôn luôn sáng tạo. Học văn là học cách làm người, học cách sống có nhân và tôn trọng mọi người như trọng chính bản thân mình. Viết về Nguyễn Văn Nam, Nhi đã dành trọn hai trang giấy thi để nói hết nghĩ suy, sự cảm phục của mình. Không bị giới hạn 400 chữ của đề thi, Nhi còn dùng nhiều ví dụ trong cuộc sống để minh chứng cho những việc làm ý nghĩa, thiết thực, cứu người cũng như trằn trọc trước thực trạng nhiều bạn trẻ sống dễ dãi, buông thả, dựa dẫm vào bác mẹ và vô bổn phận với bản thân. “Để có được một quyết định như Nam, quả là khó khăn. Nhưng bạn ấy đã làm được! Chính hành động của bạn ấy đã cho em bài học quý về đức hy sinh và tiếp thêm cho em lòng nhân ái, tình yêu đồng loại”. Nguyễn Thị Bích Ly cũng là học sinh nhiều năm liền đạt giải học trò giỏi Văn cấp đô thị. Viết về Nam, Ly san sẻ, trong cuộc sống, muốn viện trợ người khác gặp cảnh huống khó khăn có thể bằng nhiều cách. Vấn nạn học đường hiện giờ rất phức tạp và rắc rối. Trước xung đột, em sẽ không liên tưởng trực tiếp vì như thế có thể đẩy sự bao tay lên cao hơn. Thay vì can ngăn, em sẽ tìm cách báo với người lớn tuổi xung quanh, Ban giám hiệu nhà trường hoặc cơ quan chức năng, để có thể giải sự việc một cách tốt nhất. Bí quyết học tốt môn Văn của Ly, ngoài khiếu còn cần kỹ năng tư duy, cảm nhận cuộc sống, tự học, tự luận và phải có đam mê. Ly đã chọn những cuốn sách hay, ăn nhập với lứa tuổi để đọc, rồi tìm ra những câu văn, ý văn hay và ghi vào một cuốn sổ nhỏ để làm “từ điển sống”cho bản thân. Cuốn sách văn học Ly yêu thích nhất là tác phẩm “Bước đường cùng” của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Điểm 10 môn Văn là một động lực để em tiếp kiến thi tốt trong kỳ thi đại học tới. Ly đã đăng ký thi vào Khoa Luật, Đại học Khoa học Huế và Trường Kinh tế Đà Nẵng. Với ước mong sẽ trở thành một cảnh sát liên lạc. Trước kỳ thi đại học sắp tới, cả hai em đều cho rằng, với môn Văn, những đề thi mở, tự luận sẽ là một thách thức. Nhưng chính những đề “phá rào” như vậy sẽ dẫn tới những bài văn đích thực, trả lại vị trí vốn có cho môn Văn trong nhà trường.
Bài và ảnh: NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO |