Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ...
(EFinance Online) - Khi mạng xã hội đang phát triển nhóc con như bây giờ thì những áp dụng/ trải nghiệm và tối ưu hóa những chia sẻ trên fanpages, được những "giáo đồ công nghệ" khôn xiết háo hức và việc chế ra những vlog đang trở thành trào lưu của giới trẻ.

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân chủ nghĩa dưới dạng video được người dùng xây dựng để chia sẻ những quan điểm cá nhân chủ nghĩa bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ theo lối truyền thống. Về phạm vi, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân chủ nghĩa nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Muốn san sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân hoặc fanpages mạng xã hội và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với tính chất là những video, ở đó người chơi miêu tả được hình ảnh, quan điểm cá nhân chủ nghĩa, tiếng nói hình thể và hài lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng biểu đạt cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng xã hội, vlog đơn thuần chỉ là dụng cụ để trình diễn.#, Nhưng nó không dừng lại ở chữ viết, hình ảnh cá nhân chủ nghĩa. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức lôi cuốn lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự san sẻ, do đó các mạng từng lớp như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh lan truyền vlog một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những tên tuổi đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng sư không mất quá nhiều thời kì để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Tiếng nói thân đóng góp 55 - 85% thông báo truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ vận dụng trong khuôn khổ nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan yếu, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người say mê công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ đích thực được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tiếng tăm đang hot hiện giờ là Du học trò Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, những vlogger phải biết hài lòng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban đầu trong quá trình kiến lập phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách tả truyền thống được san sẻ qua 5 từ khóa: thông báo, sức mạnh, bạn đọc, miêu tả và chính danh. Về thông tin, chủ đề được những vlog đưa ra khôn xiết phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông tin một mực và được bố cục chặt chẽ, được dẫn dắt khoa học và tả dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực quan và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ viết như thường blog nên khả năng truyền tải thông báo dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về độc giả, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Cho nên, làng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng tầng lớp.

Về biểu hiện, những người chơi có ngoại hình suýt, giọng nói truyền cảm, nội dung chia sẻ được nhiều người quan tâm vững chắc sẽ thu hút được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ mường tượng, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô khan, nhà đài đổi thay cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực quan khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy khích hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính bởi thế, thời kì qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Đây có thể coi là bước đi trước tiên cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có đam mê theo đuổi các công việc có khuynh hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong ngày mai.

Điều chung cục của chơi vlog là nguyên tố chính danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở hiện giờ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người dự mạng từng lớp, đó chính là tình trạng mạo xưng, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người lừng danh thời gian qua cũng là những nạn nhân. Cho nên, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng từng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một tín đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog vì sao Thị Nở có nhân tình còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi khôn xiết say sưa. Tuy nhiên, vốn là người ưng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng từng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog thuần tuý cũng chỉ là công cụ, Do vậy bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà đơn thuần đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện nay…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông báo trong thời kì thấp nhất. Bạn đọc cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gụi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể bộc lộ khả năng diễn xuất của mình chuẩn y ngôn ngữ thân (body languages - phương tiện giao dịch có khả năng truyền tải 55 - 85% thông báo trong các cuộc nói chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính vì vậy, chơi vlog phải chăng có “kén” người? thực tại bạn cũng phải có khả năng ăn nói trôi chảy, tự tín để có thể trình bày quan điểm của mình một cách mạch lạc. Tự tin và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: Tại sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname quen thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng trên youtube tháng 11/2011 chia sẻ: Khi làm và đăng tải vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc tranh cãi không ngừng trên các mạng tầng lớp. Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhảm nhí, kẻ thì nói tác giả định làm anh hùng bàn phím chăng nhưng tất cả đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ tuần tự đăng và giới thiệu trên mạng.

Chính vì vậy, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang chia sẻwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; Nói dối; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… tuần tự được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện nghĩ suy của mình trước các vấn đề của cộng đồng và từng lớp. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông tin rất có ích và hữu hiệu, là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của tầng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về góc độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò tham gia môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể trình diễn.# Ở lớp, có khi mô tả ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những quan điểm phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng diễn đạt, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học sinh, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ biến ưng vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú ham của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học sinh, sinh viên thì làm bài luận; với người cần lao thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Chung cục, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời kì và một tẹo kinh tế. Thời kì, thú chơi nào cũng cần sự chăm sóc và dành nhiệt huyết. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cấp thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung diễn đạt của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên chia sẻ vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi lăng xê và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn học nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là kết hợp xây dựng vlog với việc PR, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa quảng bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân chủ nghĩa dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sớt những ý kiến cá nhân bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ viết theo lối truyền thống. Về phạm vi, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Muốn chia sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân chủ nghĩa hoặc fanpages mạng từng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với thuộc tính là những video, ở đó người chơi bộc lộ được hình ảnh, quan điểm cá nhân, tiếng nói hình thể và bằng lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng trình bày cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng xã hội, vlog đơn thuần chỉ là công cụ để thể hiện, nhưng nó không dừng lại ở chữ, hình ảnh cá nhân. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sớt/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuộn lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự san sớt, do đó các mạng tầng lớp như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh lan truyền vlog một cách hiệu quả và chóng vánh nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những tăm tiếng đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng viên không mất quá nhiều thời gian để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Tiếng nói thân đóng góp 55 - 85% thông báo truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ vận dụng trong khuôn khổ nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan yếu, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người say mê công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực sự được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tên tuổi đang hot giờ là Du học trò Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt chịa, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan hoài. Đặc biệt, những vlogger phải biết bằng lòng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban sơ trong quá trình tạo dựng phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách biểu lộ truyền thống được chia sẻ qua 5 từ khóa: thông báo, sức mạnh, độc giả, diễn đạt và chính danh. Về thông báo, chủ đề được những vlog đưa ra hết sức phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông báo cố định và được bố cục chặt chịa, được dẫn dắt khoa học và biểu thị dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực quan và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ như chơi blog nên khả năng truyền tải thông báo dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về bạn đọc, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Vì thế, nhàng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng xã hội.

Về miêu tả, những người chơi có ngoại hình hút, giọng nói truyền cảm, nội dung san sẻ được nhiều người quan tâm kiên cố sẽ vấn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ tưởng tượng, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô khan, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực quan khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy hích hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính vì vậy, thời kì qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần xóa bỏ sự mặc cảm của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Đây có thể coi là bước đi trước nhất cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có say mê theo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong tương lai.

Điều chung cuộc của chơi vlog là yếu tố đích danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở hiện giờ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người tham gia mạng tầng lớp, đó chính là tình trạng giả danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người lừng danh thời kì qua cũng là những nạn nhân. Nên chi, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng tầng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một giáo đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog Tại sao Thị Nở có người tình còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi khôn xiết say sưa. Tuy nhiên, vốn là người ưng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng từng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog đơn thuần cũng chỉ là phương tiện, bởi vậy bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà đơn thuần đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông báo trong thời kì thấp nhất. Độc giả cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gũi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể biểu thị khả năng diễn xuất của mình chuẩn y tiếng nói cơ thể (body languages - dụng cụ giao dịch có khả năng truyền tải 55 - 85% thông báo trong các cuộc nói chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính do vậy, chơi vlog phải chăng có “kén” người? thực tại bạn cũng phải có khả năng ăn nói trôi chảy, tự tín để có thể diễn đạt ý kiến của mình một cách mạch lạc. Tự tín và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: Tại sao Thị Nở có bồ còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname quen thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng tải trên youtube tháng 11/2011 chia sẻ: Khi làm và đăng tải vlog này, mình đã nhận được rất nhiều quan điểm đàm luận xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc tranh cãi không ngừng trên các mạng từng lớp. Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhằng, kẻ thì nói tác giả thiết làm anh hùng bàn phím chăng nhưng ắt đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ tuần tự đăng và giới thiệu trên mạng.

Chính cho nên, vlog không còn đơn thuần là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang san sẻwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần bàn cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; nói láo; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và từng lớp. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông tin rất có ích và hữu hiệu, là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của xã hội nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về góc độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò dự môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể thể hiện ở lớp, có khi biểu thị ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những ý kiến phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng bộc lộ, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học trò, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ quát hài lòng vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú say mê của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học sinh, sinh viên thì làm bài luận; với người cần lao thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Rút cuộc, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời kì và một chút kinh tế. Thời kì, thú chơi nào cũng cần sự coi sóc và dành máu nóng. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cấp thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung biểu thị của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên chia sẻ vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi lăng xê và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn học nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là phối hợp xây dựng vlog với việc PR, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa truyền bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)