Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Lời đầu thú rùng mình trong cơn “phê“ ma túy

Hình chỉ mang tính minh họa

Lật lại quá khứ “soi” mối thù với tên trộm bị đổ nước sôi vào lưng

Vụ án khiến dư luận hoang mang, đặc biệt gia đình nạn nhân liên tục đòi cơ quan chức năng phải bắt được hung phạm, trả lại công bằng cho người đã khuất. “Kết quả điều tra không khả quan khiến ban chuyên án chịu nhiều sức ép từ phía dư luận và Người nhà nạn nhân. Các mũi trinh sát vẫn tiếp chuyện mở rộng điều tra nhằm truy vấn dấu tích hung phạm. Việc mở rộng hướng điều tra chính là bước ngoặt đúng đắn giúp cảnh sát tìm ra được chìa khóa của quờ quạng vụ án”, một điều tra viên tham gia phá án nhớ lại.

Trong quá trình mở mang điều tra về các mâu thuẫn của nạn nhân trong dĩ vãng, câu chuyện xảy ra cách đó hai năm khiến các điều tra viên đặc biệt để ý. Trong lần truy đuổi một tên trộm có ý định giật dây chuyền của chị dâu mình, nạn nhân đã từng đổ cả ấm nước sôi vào lưng khiến tên trộm bị bỏng nặng. Rất có thể tên trộm do rấm rứt chuyện trong dĩ vãng đã quay về sát hại nạn nhân để phục thù.

Đối tượng Lã Quang Duy (SN 1986, ngụ khu 2, Dữu Lâu, TP Việt Trì) là tên trộm năm xưa mau chóng được triệu tập lên cơ quan điều tra. Tại đây Duy khai nhận vào thời khắc xảy ra vụ án, nhà Duy có giỗ nên ngay buổi chiều đi làm về sớm, uống ở nhà cho đến khi trở lại nơi làm việc. Người nhà Duy cũng công nhận đối tượng hơn 8h tối mới ra khỏi nhà. Như vậy, nếu xét thời gian xảy ra án mạng, Duy hoàn toàn có chứng cớ ngoại phạm.

Đến lúc này, các thám thính bất thần thu được thông tin khôn xiết quý của một nhân chứng. Theo đó thời khắc án mạng xảy ra, trên đường về nhà, đoạn qua cổng nhà nạn nhân, người này nhìn thấy hai thanh niên chở nhau trên một chiếc xe gắn máy nhưng vì trời tối nên anh không nhìn rõ mặt.

Nhờ ánh đèn xe máy, nhân chứng nhìn thấy người ngồi sau mặc áo chống nắng có nhiều hoa văn của đàn bà, tay cầm con dao khá lớn. Hai thanh niên dáng vẻ vội vã, phóng xe khá nhanh từ hướng bờ đê, phía cổng nhà anh Thắng đi ra. Tất thảy những gì nhân chứng này nhớ được chỉ là loại xe hai thanh niên đi mang hiệu Sirius màu đen trắng, hai số cuối BKS là 98.

Ban chuyên án xác định việc truy vấn hai thanh niên này có ý nghĩa quyết định trong việc rút ngắn quá trình điều tra. Các trinh sát đã tiến hành thẩm tra hàng loạt các chủ xe máy có cùng đặc điểm từ khu vực đầu cầu Việt Trì về các xã dọc bờ sông Lô. Kết quả thu được, có khoảng hơn 60 chiếc xe máy có chủng loại, màu sắc giống như lời nhân chứng.

Đấu sàng lọc, có 10 chiếc xe với hai số đuôi biển kiểm soát là 98. Tiến hành xác minh chủ xe, cảnh sát không khỏi bất ngờ khi một trong số 10 chiếc xe trên là của em gái Duy. Thậm chí, đi sâu xác minh, em gái Duy cũng có một chiếc áo chống nắng giống như nhân chứng nhìn thấy.

Một lần nữa, Duy được triệu tập lên cơ quan công an, nhưng đối tượng này nhất định khẳng định mình không giết người. Người thân đối tượng cũng cãi lý, chuyện chiếc xe máy và áo chống nắng chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, rất nhiều người có xe và áo giống như vậy. Tuy nhiên bằng linh giác nghề nghiệp, các điều tra viên biết kiên cố Duy có can hệ tới vụ án mạng. Do các chứng cứ không đủ thuyết phục để buộc tội, cơ quan điều tra buộc phải thả Duy về, thầm lặng theo dõi.

Vụ án một lần nữa đi vào ngõ cụt, các chứng cứ thu được đều chẳng thể buộc tội đối tượng tình nghi, chuyên án kéo dài cả năm trời vẫn chưa thể chấm dứt. Thượng tá Đinh Văn Phúc san sớt: “Chỉ còn khoảng sáu ngày nữa chuyên án tròn một năm thì chúng tôi nhận được thông báo hết sức quý giá từ PC45 Công an Hà Nội”. Đây chính là chìa khóa tháo gỡ bít tất vụ án.

Lời đầu thú trong cơn “phê” ma túy giúp “giải mã” tất cả vụ án

Chuyện là trong một lần truy quét tụ điểm ma túy trên địa bàn Hà Nội, công an bắt được một số đối tượng nghiện người Phú Thọ. Một đối tượng trong số đó khai nhận, trong cơn phê thuốc, các đối tượng trò chuyện về vụ án mạng xảy ra ở Phú Thọ cách đây gần một năm mà cảnh sát vẫn chưa tìm ra hung thủ. Có một con nghiện cười khẩy, vung tay nói: “Mày thấy bọn anh làm hoành tráng không? Công an mò bằng trời cũng chẳng ra được”.

Câu nói vô thưởng vô phạt của con nghiện này tức khắc khiến Công an Hà Nội lưu tâm, xác minh lại với Công an Phú Thọ. Cũng có thể đó chỉ là lời nói trong cơn phê thuốc của con nghiện thích “chém gió”, nhưng bằng sự nhanh nhạy, các điều tra viên linh giác đây chính là mắt xích quan trọng để phá án.

Đáng tiếc là sau đó con nghiện buột miệng về thông báo “động trời” kia đã kịp tháo thân. Công an hai địa phương lập tức phối hợp, ráo riết truy bắt nghi phạm.

Lúc đối tượng này tra tay vào còng số tám, mọi chuyện gần như được sáng tỏ khi hắn chính là em rể của Duy. Quá trình vỡ hoang, đối tượng đã khai nhận, chính Duy là hung phạm chém chết nạn nhân. Hung thủ bị bắt ngay sau đó khi đang ẩy tại nhà một người họ hàng ở Hưng Yên. Tại cơ quan điều tra, sau nhiều lần nói quanh chối tội, Duy đã phải cúi đầu dìm tất hành vi giết người.

Theo lời khai nhận của Duy, vì hận nạn nhân trước kia hắt nước sôi khiến mình bị bỏng nên đối tượng vẫn nuôi ý định phục thù. Ngày 15/11/2011, khi đang ngồi uống rượu với người em rể, Duy nhớ lại chuyện cũ, nảy ý đồ đến nhà nạn nhân báo oán. Khoảng 19h, đối tượng nói em rể lấy xe chở mình đi có việc, đồng thời vào bếp lấy con dao rựa (loại dao lớn dùng để chẻ củi) mang theo người.

Khi đến nhà nạn nhân, hung thủ bảo em rể đứng đợi phía đường bờ đê, một mình đi bộ về phía cổng trang trại, cất tiếng gọi nạn nhân. Khi anh Thắng đi ra cổng, đối tượng vờ tỏ ý nhờ làm rạp đám cưới, lợi dụng lúc nạn nhân không phòng ngừa, vung dao chém liên tục vào đầu, mặt và cổ khiến nạn nhân gục ngay tại chỗ.

Sau đó Duy trở lại chỗ em rể đứng đợi, hai đối tượng nhanh chóng theo đường cũ đi thẳng về nhà. Sau khi rửa sạch vết máu ở dao, Duy giấu hung khí vào người rồi trở về chỗ làm. Hung thủ khai nhận, khi đi tàu cát ngược sông Lô lên khu vực Đoan Hùng, đối tượng đã vứt con dao xuống sông nhằm tiêu hủy vật chứng.

Mẹ Duy khi biết hành vi giết người của con trai, đã không khuyên con ra đầu thú, còn dặn người con rể: “Con có thương anh thì giữ mồm giữ miệng, cấm không được trò chuyện này với ai. Công an có hỏi, cả nhà phải nói lúc đó thằng Duy đang ở nhà ăn cỗ”. Người em rể do hoảng sợ nên không trình báo vụ việc với cơ quan pháp luật.

Được biết, Duy là con thứ hai trong một gia đình có 3 chị em, không chịu học hành, sớm bỏ học đua đòi cùng đám bạn hỏng. Không được sự giáo dục và quan hoài từ phía gia đình, Duy sống bằng nghề ăn trộm và có đến hai tiền án về tội hủy hoại tài sản.

Vừa qua, tòa án quần chúng. # Tỉnh Phú Thọ đã đưa các đối tượng có liên tưởng trong vụ án ra xét xử. Hung phạm chịu án tù chung thân, em rể chịu 5 năm tù vì tội đồng phạm. Mẹ Duy cũng không thoát khỏi sự trị của luật pháp, tuy nhiên được hưởng án treo vì hành vi che giấu tội nhân.

Nhận định về chuyên án mất nhiều thời gian và công sức, Thượng tá Đinh Văn Phúc cho biết: “Hành trình phá vụ trọng án này là cả một câu chuyện dài. Để tìm ra được kẻ thủ ác, công rất lớn thuộc về sự viện trợ nồng hậu của PC45 Công an Hà Nội. Cùng với đó là ý chí tấn công không ngại khó, tinh thần trách nhiệm, kiên trì đến cùng của lực lượng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ. Chuyên án này cũng để lại nhiều kinh nghiệm cho lực lượng điều tra công an tỉnh Phú Thọ nói riêng và lực lượng điều tra nói chung”.

Theo Xa lộ luật pháp