Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

“Phượt” thế nào để mạo hiểm mà không nguy hiểm?

Cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước để có một chuyến đi “phượt” an toàn - Ảnh: Sài Gòn phượt hội

Cần dự liệu mọi tình huống

“Phượt” là từ thông dụng khi nói về đi du lịch “bụi”, du lịch khám phá, một loại hình du lịch lý thú và được các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, “phượt” như thế nào để an toàn vẫn chưa được nhiều người quan hoài một cách đầy đủ để có sự chuẩn bị cần thiết, dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Công ty dã ngoại Lửa Việt, trường hợp sinh viên Phạm Ngọc Ánh bị mất tích tại núi Phanxipang vừa qua không phải là lần đầu. Trước đây, từng đã có nhiều vụ tại nạn thương tâm xảy ra cho người đi du lịch mà nguyên nhân là do chưa có sự chuẩn bị thật tốt. Cũng theo ông Mỹ, tâm lý phổ biến của các bạn trẻ bây chừ là “thích là đi”, chứ không nghĩ rằng “phượt” không phải dành cho tất thảy mọi người.

Ông Mỹ cho biết, để có một chuyến “phượt” an toàn, cần phải có sự chuẩn bị tốt cả về sức khỏe, lương thực, thuốc men, phương tiện y tế, công cụ hỗ trợ… quan yếu là phải tìm hiểu kỹ thông báo về y tế, công an… (nếu đi nước ngoài phải biết địa chỉ và số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam) nơi mình sẽ đến. Chú ý là không bao giờ đi “phượt” tay không, luôn phải mang theo một ba lô có lương khô đủ dùng trong vài ngày, nước uống và các phương tiện cần thiết khác như đèn bấm, đồ dùng để tránh mưa, tránh lạnh. Nếu lỡ bị lạc thì nên dùng các vật dụng sẵn có đánh dấu đường đi để mọi người có thể tìm thấy mình.

Bên cạnh đó, khi bị lạc trong rừng thì có thể sử dụng đèn bấm nhấp nháy hoặc dùng miệng phát ra tiếng hú để làm tín hiệu, song song tốt nhất là nên ngồi chờ người đến tiếp ứng chứ không nên tự tìm đường để tránh đi lạc càng xa.

Anh Hoàng Thạch, một thành viên của “Sài Gòn phượt hội”, cũng cho rằng, ngoài sự chuẩn bị về vật dụng thì điều quan yếu hơn vẫn là sự chuẩn bị về tinh thần. “Cần dự liệu mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra như gặp cướp, bị tai nạn, lạc đường… để chuẩn bị phương án xử lý. Nếu không, khi bị rơi vào tình huống xấu, chúng ta sẽ dễ dàng bị hoảng loạn”, anh Thạch chia sẻ.

Phòng tránh mới quan trọng

“Phải luôn giữ được giao thông với nhóm của mình để tránh bị lạc”, anh Hoàng Thạch nói.

Một máy bộ đàm bên người sẽ hết sức hữu ích để các thành viên kết nối, thông tin cho nhau về những bất trắc có thể xảy ra trên đường đi. Điện thoại di động lúc nào cũng phải bảo đảm, tốt nhất nên mang theo pin sạc ngừa.


“Phượt” là mạo hiểm chứ không hiểm nguy, chỉ mình mới tự đưa mình vào cảnh huống hiểm nguy - Ảnh: Sài Gòn phượt hội

Chuẩn bị đối phó tình huống là cấp thiết, nhưng quan yếu hơn vẫn là phải làm sao để không phải rơi vào tình huống đó. Ông Mỹ nói về một kinh nghiệm: “Tôi đã từng đến núi Kinabalu (vườn nhà nước Kinabalu, phía đông Malaysia – PV), nơi được xem là nóc nhà của Đông Nam Á và thấy rằng họ tổ chức rất bài bản. Tại đây, giá vé tuy cao hơn nhưng bao gồm cả bảo hiểm. Trước khi vào leo núi, du khách phải qua soát sức khỏe. Dọc đường lên núi có các trạm cứu hộ, có máy bay trực thăng sẵn sàng tiếp ứng kịp thời khi xảy ra sự cố. Điều này thì tại Phanxipang, ta vẫn chưa làm được”.

Về phía các đơn vị tổ chức và du khách, ông Mỹ cho rằng có sự chuẩn bị tuyệt đối an toàn trước khi thực hiện chuyến đi khám phá. Đặc biệt, đối với những địa danh lạ thì cấp thiết phải có người hướng dẫn.

Với việc leo núi, anh Thạch có lời khuyên du khách không nên tự tiện leo núi nếu không có chuyên gia đi theo, vì rất hiểm. Leo núi không chỉ đơn giản là leo lên cao mà còn là sự đối mặt với thời tiết, khí hậu, sự thay đổi áp suất không khí… Nếu không được chỉ dẫn nghiêm trang thì khả năng gặp tai nạn đáng tiếc rất dễ xảy ra. Leo núi vào mùa mưa bão thì lại càng nguy hiểm hơn nhiều.

Theo các chuyên gia du lịch, “phượt” là mạo hiểm chứ không hiểm nguy, chỉ mình mới tự đưa mình vào cảnh huống hiểm. Nên có sự chuẩn bị thật tốt và luôn đề cao cảnh giác, ngừa mọi cảnh huống có thể xảy ra để bình tĩnh đối phó. Không nên “phượt” theo phong trào, “phượt” theo cảm tính để rồi tự đưa mình vào nguy hiểm.

Bài, ảnh:Hải Nam