Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Những tin “chiến binh vàng” của đội tuyển Olympic Toán quốc tế

Ba chiến binh vàng của đội tuyển Olympic Toán quốc tế Việt Nam. (Từ trái qua: Phạm Tuấn Huy, Võ Anh Đức, Cấn Thành Trung)

NDĐT – TS Lê Bá Khánh Trình, Trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế Việt Nam trìu mến gọi những học trò của mình là “những chiến binh đương đầu thực thụ vì màu cờ sắc áo đất nước”. Trong số sáu học sinh tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Việt Nam có tận ba "chiến binh vàng".

Sáng nay (31-7), đoàn học trò Việt Nam dự thi Olympic Toán học Quốc tế chính thức về đến phi trường Nội Bài. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD-ĐT, các trường có học trò đoạt giải, các thầy cô giáo cùng người nhà đã đến đón các các em trở về từ Colombia sau chuyến thi đấu chiến thắng.

Với thành tích đạt ba Huy chương Vàng và ba Huy chương Bạc, đội tuyển Toán năm nay vượt bậc xếp ở vị trí thứ bảy rốt cục. Năm ngoái Việt Nam được xếp thứ chín trong sờ soạng các đội tham gia.

Ba huy chương vàng gồm các em Võ Anh Đức (học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh); Phạm Tuấn Huy (học trò lớp 11) và Cấn Trần Thành Trung (học sinh lớp 12), cùng Trường THPT khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP HCM.

Ba huy chương bạc thuộc về các em Đinh Lê Công (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên thuộc Trường ĐH Vinh), Trần Đăng Phúc (học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học thiên nhiên thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và Hoàng Đỗ Kiên (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc).

“Sự kiện Võ Anh Đức”

Bảy năm mòn mỏi đợi một huy chương quốc tế sau tấm huy chương Bạc quốc tế năm 2006, Hà Tĩnh đã được đền đáp bằng tấm huy chương Vàng của Võ Anh Đức. Nên chi, các thầy cô của trường THPT Chuyên Hà Tĩnh – nơi Anh Đức theo học đã gọi kỳ tích này là “sự kiện Võ Anh Đức”.

Thầy Từ Hữu Sơn, nghiêm đường chủ nhiệm lớp Toán K20 của Đức cho biết, ngay từ lớp 9 các thầy cô đã chú ý đến khả năng của Đức. Đầu năm lớp 10, khi Đức chính thức đậu vào trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, để xem kiến thức về toán học của học sinh, thầy Sơn đưa ra nhiều bài tập để rà trình độ của Đức và các bạn. “Trong khi các bạn trong lớp phải mất vài ngày mới giải ra, Anh Đức chỉ cần vài chục phút là đưa ra kết quả với nhiều cách giải khác nhau”, thầy Sơn kể.

Đạt được kết quả cao trong cuộc thi này, thầy Sơn cho rằng Anh Đức có lợi thế “giỏi những phần ít học trò của Việt Nam giỏi, chả hạn như phần tổ hợp”. Ngoài Năng khiếu vốn có, Đức còn rất mê say về Toán. Rất nhiều lần Đức quên cả thời gian khi đang mải “đánh vật” với một bài toán nào đó. Anh Đức thường mày mò và sẵn sàng bàn cãi về cách giải toán với thầy cô hoặc trên các diễn đàn. Trên một diễn đàn Toán học, Đức có cái tên rất khiêm tốn “nghiệp dư sơ cấp”.


Võ Anh Đức trở về trong sự chào mừng nhiệt thành của tỉnh nhà.

Là người sát cánh suốt quá trình học tập của Anh Đức, thậm chí nghỉ việc chỉ để ở nhà coi sóc con, chị Nguyễn Thị Hay kể, nếu có bài toán nào chưa nghĩ ra cách giải, kể cả khi đang chơi, Đức cũng không ngừng nghĩ suy về nó.

Đối với Đức, mẹ luôn là nơi tâm sự và cho Đức những lời khuyên trong cuộc sống và còn là người bạn lớn. Nhiều người không khỏi bất ngờ khi mẹ Đức sẵn sàng chơi điện tử cùng con để giải tỏa sức ép tâm lý cho con trai trước những kỳ thi quan yếu.

Tấm huy chương Vàng của Đức như một món quà ý nghĩa nhất mà cậu dành cho mẹ. Ngày Đức có kết quả chính thức, cũng là lúc mẹ đang ốm, tin tưởng truyền về như một liều thuốc tinh thần khiến mẹ khỏe hơn. “Tôi mừng lắm, sau bao lăm ngày xa con, điện thoại không giao thông, bao nhiêu lo âu, hồi hộp kìm giữ như vỡ òa” – chị Hay xúc động nhớ lại.

Trước khi khởi hành sang Colombia dự thi, mỗi em được chuẩn bị một lá cờ giang san, nếu đoạt huy chương sẽ được khoác lá cờ lên người. Đêm chuẩn bị xuất hành, Đức đã trang trọng hôn lên lá cờ Tổ quốc với lời thề sẽ giành huy chương. Chia sẻ điều này ngay khi trở về sáng nay (31-7), Đức nói: “Em nghĩ điều đó sẽ giúp em có thêm một tẹo tự tín khi bước vào một cuộc thi lớn. Giây phút khoác lá cờ đất nước, em thấy rất tự hào và xúc động vì đã mang chút quang vinh về cho giang sơn mình”.

Dù có đôi chút luyến tiếc vì có lúc chưa thật tỉnh ngủ trong quá trình làm bài nhưng Đức khá ưng với kết quả đạt được. Mai sau Đức dự kiến tiếp tục theo đuổi môn Toán học nhưng sẽ nghĩ suy “kỹ càng” hơn trước khi đưa ra chọn lọc.

Chiến binh nhỏ tuổi mang tâm hồn nghệ sĩ


Cấn Thành Trung và Phạm Tuấn Huy với thành tích Huy chương Vàng Olimpic Toán quốc tế.

Là học trò nhỏ tuổi nhất trong sáu thành viên dự kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần này, cậu học trò lớp 11 Toán, trường THPT Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) lại ẵm ngay tấm Huy chương Vàng ngay lần trước nhất dự.

San sẻ bí quyết học môn Toán của mình, Phạm Tuấn Huy nói ngắn gọn “tự học là chính, không học sơ lược, tìm hiểu bản tính vấn đề”.

Cứ ngỡ chủ nhân của tấm huy chương Vàng tất yếu là “mọt sách”, chỉ biết đến sách vở nhưng thực tại Phạm Tuấn Huy lại rất “nghệ sĩ”. Hồi học lớp hai, Huy đậu vào Nhạc viện TP Hồ Chí Minh khoa piano, hệ trung cấp chín năm. Sáu năm san sẻ tình yêu Toán học cho việc học đàn, lên lớp 10 trường Nhạc viện yêu cầu phải phối hợp học văn hóa ở trường nên Huy xin nghỉ ở Nhạc viện để chuyên tâm học văn hóa.

Tuy thế, đối với Phạm Tuấn Huy âm nhạc và nghệ thuật vẫn là “một phần tất yếu” của cuộc sống. Trong những ngày đi thi, có thời điểm quá lo lắng nên tâm cảnh mệt mỏi, lúc đó âm nhạc là “thuốc chữa” bít tất tay của Huy.

Chính Huy cũng dìm thích những điều lãng mạn và thích đọc sách. Số tiền thưởng, tiền ăn sáng hàng ngày Huy đều tích cóp để mua sách. Trong nhà Huy, tủ sách chất đầy sách Toán và Tiếng Anh.

Huy dự rất nồng hậu các hoạt động đoàn thể của nhà trường tổ chức. Hè năm ngoái, tranh thủ lúc rỗi rãi, Huy dành thời kì lập mưu hoạch đến các mái ấm tình thương trong thành phố để dạy cho các em học sinh ở đây một số tri thức cơ bản về từng lớp, đặc biệt về đạo đức. “Một ngày chỉ dành hai đến ba giờ nhưng nhóm của chúng em viện trợ được rất nhiều em nhỏ”, Huy san sớt.

“Mỗi lần thất bại là một bài học”


Cả đội tuyển nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng dành được Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế vừa qua, Cấn Thành Trung - học trò lớp 12 Trường THPT khiếu, ĐH nhà nước TPHCM từng thất bại ở vòng tuyển khi đã vào vòng tám thí sinh dự tuyển.

“Mỗi lần vấp ngã là một lần buồn bực, giận bản thân không làm hết khả năng của mình. Nhưng nghĩ kỹ lại em nhận ra do mình thiếu bản lĩnh hoặc khả năng chưa đủ. Thành thử, em lại càng quyết tâm cao hơn. Kết quả năm ngoái cũng là động lực để em cụ nhiều trong năm nay” – Cấn Thành Trung san sớt.

Theo Trung, việc học toán không cần phải luyện quá nhiều câu hỏi, cố nhiên làm nhiều bài thì có kỹ năng nhưng quan yếu là lý giải được vì sao lại làm như vậy. Trung luôn bố trí việc học và giải trí hợp lý, miễn là khi học phải thoải mái và tụ tập thì mới mang lại hiệu quả cao.

Ngoài việc học, cũng như bao bạn trẻ khác Trung thích đi chơi với bạn bè, đá bóng, lướt facebook và chơi game. Tuy nhiên có những thời khắc Trung “nghiện game” quá đà, nhưng những lần như vậy em đều phải “đấu tranh” tư tưởng quyết liệt. Trung cũng tự ý thức được ảnh hưởng của việc chơi game đến việc học nên ngoài việc “tự kiềm chế”, em còn nhờ ba má thẳng băng nhấc mình.

Cấn Thành Trung cùng nhóm bạn cũng thường hoạt động từ thiện ở các trung tâm coi sóc con trẻ mồ côi. Với Trung việc đến chơi với các em ở trại trẻ mồ côi là sự san sớt nhưng cũng chính từ đó em học được nhiều điều. Trung biết được mình có được điều kiện hơn rất nhiều người, vì thế luôn tự nhủ với bản thân phải nắm phát huy những gì mình có, không phàn nàn, kêu ca nếu gặp khó khăn.

TS Lê Bá Khánh Trình:Năm nay đề ra ăn nhập, các em lại có tinh thần tốt, cộng thêm chút may mắn nên kết quả khá ổn. Sau những tấm huy chương, quan trọng nhất vẫn là tinh thần học tập và sự phấn đấu của các em. Cái được của chuyến đi này không phải ở những tấm huy chương mà là những điều các em được trải nghiệm, được biết duyệt y việc giao lưu, sống trong tập thể, những điều này sẽ giúp ích cho các em rất nhiều.

Trở về từ Colombia, khi về đến Hà Nội, cậu học trò quê gốc Thạch Thất (Hà Nội) rất hạnh phúc vì được đại gia đình nhà nội ra đón rất đông. Ông nội Cấn Kim Hoa mắt đã mờ, chân chậm nhưng cứ khăng khăng phải được đến sân bay để đón cháu. Ông cho biết: “Thành tích cháu đạt được ngày hôm nay khiến ông rất vui và kiêu hãnh nhưng cũng rất tiếc không có nhiều thời gian để nói chuyện với cháu”.

Sau buổi lễ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đón tiếp nồng hậu, Cấn Thành Trung cùng Phạm Tuấn Huy đã đáp chuyến bay vào TP Hồ Chí Minh ngay buổi sáng nay.

HẠNH NGUYÊN