Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Brazil: Nguy cơ bùng nổ mại dâm

Raquel Pacheco, hay được biết đến với bút danh Surfistinha, đã trở nên nức tiếng nhờ cuốn tự truyện kể lại chuyện... “Đi khách” của mình



Cũng trong năm 2005, một cựu gái gọi khác, Gabriela Leite, thành lập một hãng thời trang thay mặt cho giới... Gái mại dâm có tên Daspu, viết tắt của “Das Putas”, nghĩa là “từ các gái điếm”, một cách chơi chữ thông minh nhái lại thương hiệu thời trang nổi tiếng Daslu vì sao Paulo. Rất khôi hài và sáng tạo.



Daspu công khai phản ứng và thách thức với lời cam kết chống mại dâm của Brazil để hòng nhận 40 triệu USD tương trợ của chính phủ Mỹ chống lại HIV/AIDS. Không lảng tránh bằng cách tự gọi mình là “công nhân dục tình” hoặc “gái bán dâm”, Daspu nói thẳng rằng họ là “điếm”.

Những sự khẳng định không hề chao đảo của Pachecho, hay Leite, đã có tác dụng. Ở Brazil, dắt gái mại dâm và mở nhà thổ là tội hình sự, nhưng pháp luật Brazil lại không cấm cá nhân hành nghề mại dâm. Dù rằng bán dâm không phải là hành vi vi bất hợp pháp luật, nhưng lại bị coi là thiếu đạo đức, ở một giang sơn mà thiên chúa giáo có ảnh hưởng lớn.



Bộ Y tế Brazil đã từng đưa ra thông điệp “Tôi hạnh phúc khi là gái bán dâm” trong chiến dịch chống lây nhiễm qua đường tình dục và làm giảm sự kỳ thị, nhưng lại vấp phải sự phản đối dữ dội của dư luận Brazil.

Những vắt trong quá cố của các chính trị gia cánh hữu, tiêu biểu là phó thủ lĩnh Đảng Xanh Fernando Gabeira, đã mang lại sự công nhận về mặt pháp lý cho mại dâm như một “dịch vụ tình dục”.

Ngày nay, mại dâm đã được đưa vào danh sách Phân loại nghề của Brazil, cho phép gái mại dâm đóng thuể phục vụ cho an sinh tầng lớp và đủ điều kiện nhận trợ cấp hưu trí sau này, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những góc tối.



Brazil đã trở thành một trong những điểm du lịch tình dục hấp dẫn nhất thế giới, với trung tâm nằm ở Rio de Janeiro và các thành thị phía Đông Bắc như Recife và Fortaleza. World Cup vào năm tới có thể khiến chính quyền Brazil phải đau đầu hơn, khi nhu cầu tình dục lớn có thể làm gia tăng nạn buôn người và dùng trẻ con để mại dâm.

Vẻ đẹp Brazil, vốn nóng bỏng và gợi cảm (hãy nhớ lại những đường cong của siêu mẫu Gisele Bundchen, hoặc các vũ công Brazil tại lễ hội Carnival), lúc này trở thành con dao hai lưỡi.

Làm sao để Brazil là một điểm đến hấp dẫn thiên nhiên mà không phải nơi bóc lột về tình dục là nhiệm vụ của chính quyền ở kỳ World Cup sắp tới. Và trước hết, xóa bỏ kỳ thị để thực thụ coi đó như một nghề nghiệp là bước đầu tiên.