Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tầm nội dung và tâm

Vấn đề là sau thời gian không dài với phương án 2 trong 1 khi giao hai đội tuyển quốc gia và U.23 cho HLV Hoàng Văn Phúc, nay VFF lại tính đến chuyện chỉ để ông Phúc toàn tâm với U.23 Việt Nam. Điều đi ngược xu thế trong làng bóng đá thế giới. Bình thường, người ta không phân biệt đâu là HLV đội U.23 và đâu là HLV đội tuyển nhà nước. Một HLV đội tuyển quốc gia có thể kiêm nhiệm, nhưng trên thế giới, những đội U.23 (hay còn được goi là tuyển Olympic) không tồn tại trực tính mà chỉ được lập ở một thời điểm nào đó để làm nhiệm vụ. Ở những nền bóng đá phát triển, mỗi năm đội tuyển đều phải thi đấu, tức thị HLV trưởng đội tuyển chẳng bao giờ thiếu việc làm, có đâu như Việt Nam lại làm ngược trong năm 2013 này, việc chính của HLV Phúc lại là chỉ chuyên tâm lo U.23 mà phải để người khác làm thay việc chính thức của mình.

Trong khi đó, bóng đá thế giới không tồn tại khái niệm U.23, lứa tuổi không được gọi là trẻ được nữa khi các cầu thủ đá chuyên nghiệp từ năm 20-21 tuổi. Với FIFA, thì giải trẻ lớn nhất là quán quân thế giới U.20 đá 2 năm 1 lần. Với UEFA, giải trẻ là U.21 cũng chu kỳ 2 năm. Còn với bóng đá châu Á, vừa khai sinh và hoàn thiện hệ thống thi đấu của mình bằng giải U.22 tổ chức 2 năm một lần để đón đầu cho các kỳ Olympic. Năm 2012, Việt Nam dự vòng loại U.22 châu Á bằng đội bóng U.22 của HLV Hoàng Văn Phúc với mục đích là sang năm 2013 thì số cầu thủ này đủ tuổi dự SEA Games 27. Đáng ra phải dùng đội U.21 đá SEA Games 27 và dùng sân chơi vùng trũng này làm bước chuẩn bị cho việc nhắm tới cái đích là vé dự VCK U.22 châu Á năm 2014 và có lực lượng đảm bảo đủ tuổi để dự vòng loại Olympic 2016.

Bàn luận với một lãnh đạo VFF được biết, việc “phân bổ HLV” này thực ra là làm thay cho nhiệm kỳ sau (?!). Vị này cho biết SEA Games 27 sẽ được mở màn vào ngày 11-12-2013, nhưng từ ngày 1-12, môn bóng đá nam đã bắt đầu thi đấu. Trong khi đó, tháng 10 tới sẽ tổ chức Đại hội VFF nhiệm kỳ mới. Tức là “ai còn ai đi” mới là việc đáng lo nghĩ lúc này?

Cái tầm chưa tới, cái tâm chưa khai sáng năng vì VFF thấy “canh bạc” dùng HLV Hoàng Văn Phúc, một HLV không phải từ một CLB ở hạng đấu cao nhất, chỉ có kinh nghiệm làm HLV trưởng các đội tuyển trẻ đã không thành công nên bắt đầu chơi một “canh bạc” khác trong cái lúc chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ?

NGUYÊN PHONG