Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mê Toán, cập nhật ham làm từ thiện

Phạm Tuấn Huy và Cấn Trần Thành Trung (đội mũ) tại lễ đón đoàn học trò Olympic Toán học diễn ra sáng qua tại sân bay Nội Bài. Ảnh: N.H.

Từng 6 năm học Nhạc viện

Phạm Tuấn Huy đang học lớp 11, thí sinh nhỏ tuổi nhất trong sáu thí sinh dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay. Bố Huy, anh Phạm Châu Tuấn kể, Huy học giỏi từ nhỏ. Năm lớp 5, thầy chủ nhiệm phát hiện ra năng khiếu nổi trội của Huy, tạo điều kiện hết mình cho em phát triển. Cuối năm đó, vớ các môn thi học kỳ của em đều đạt điểm 10. Huy giành nhiều giải thưởng của trường đến nỗi thầy chủ nhiệm bảo em nhường lại một, hai phần thưởng cho bạn bè.

Chủ tịch nước gửi thư khen

Trước thành tích đạt được của đoàn học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế năm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có thư khen. Trong thư, chủ toạ nước thông tõ niềm vui và khen ngợi các học sinh vì thành tích xuất sắc. Chủ toạ nước cũng gửi lời chúc các em mạnh khỏe, đấu giành nhiều thành tích cao trong học tập.

NGUYỄN HOÀI

Lên cấp hai, Huy tiếp giao hội học Toán dù tuốt các môn luôn đạt trên 9,0. “Cô giáo chủ nhiệm lớp 6 đã khơi dậy và tiếp niềm say mê Toán cho em”, Huy kể. Niên học lớp 9, Huy giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Toán thành thị. “Em thích đọc sách, say mê những điều lãng mạn. Văn học, âm nhạc giúp em giảm bớt bao tay cuộc sống”.

Khi thi vào Trường THPT khiếu Đại học nhà nước TPHCM, một cô giáo dạy Văn đã yêu cầu cho em vào học lớp chuyên Văn. Những khi trường tổ chức kỷ niệm các ngày lễ trong năm, cậu học sinh chuyên Toán cũng là người viết các bài cảm tưởng, cảm nghĩ và phát biểu trước toàn trường.

“Hồi cấp 2, em giành giải nhất cuộc thi hát ở trường”, anh Tuấn, bố Huy nói thêm. Huy từng sáu năm theo học hệ trung cấp Nhạc viện tỉnh thành Hồ Chí Minh, khoa piano.

Cũng giống Huy, Cấn Trần Thành Trung biểu đạt khiếu Toán học từ khá sớm. Chị Trần Thị Hồng Hà, mẹ Trung cho biết, khi đang học mẫu giáo, mẹ cho Trung đến cơ quan chơi, em làm được khá nhiều phép tính dù chưa được học khiến các cô đồng nghiệp của mẹ xuýt xoa “thằng này là thần đồng”.

Do gia đình không sớm phát hiện khiếu nên Trung không được bồi dưỡng. Lớp 8, em trượt vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Huy về nài nỉ mẹ lên xin thầy cho vào đội tuyển vì quá thích Toán.

“Trung có một năng lượng đặc biệt và một sự bứt phá tuyệt vời”, thầy Trần Nam Dũng san sẻ. Lớp 10, Trung học Toán có phần kém hơn bạn bè cùng lứa, thế nhưng một thời gian ngắn em đã nhanh chóng vươn lên giành giải nhì cuộc thi Toán Quốc gia và bây chừ là Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế. Mẹ Trung kể, em cũng mê chơi game. Nhiều khi chơi đến khuya, gia đình phải nhắc nhở, em mới hội tụ vào học.

Cùng thích làm từ thiện

Cả Huy và Trung đều hăng hái tham dự từ thiện. Mùa hè năm ngoái, hai em giành khá nhiều thời gian, cùng bạn bè trong trường đến các lớp mái ấm tình thương trên địa bàn đô thị để dạy học.

Không phải là những phép tính khô, mỗi ngày 2-3 tiếng, Huy, Trung và các bạn truyền cho các học viên ở đây cốt là những tri thức tầng lớp và đạo đức. Có đợt, các em còn đi bán bút viết ở chợ Bến Thành để gom tiền mua sữa, đồ chơi cho các lớp học tình thương.

Với Trung, từ nhỏ đến lớn, em dành phần nhiều tiền thưởng từ các kỳ thi học trò giỏi để tặng cho anh em, bạn bè khó khăn. Cậu của Trung có ba con, công việc không ổn định. Trung thường trích một phần tiền thưởng để cho các em con cậu. Trung cũng dành tiền để mua đồ chơi, sách vở cho bạn bè hay anh chị em khó khăn về kinh tế. “Trung cũng hay yêu cầu được viện trợ mẹ làm việc nhà. Em xuống ngoại chơi mà thấy bể nước nhà ngoại cạn là đi xách nước liền”, mẹ Trung kể.

Chia sẻ về dự kiến sắp tới, chị Hà cho biết, em đã chọn ngành công nghệ thông tin của Đại học Khoa học thiên nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Với Phạm Tuấn Huy, em lại muốn theo con đường nghiên cứu khoa học. Huy đặc biệt ái mộ GS Ngô Bảo Châu, người mà em có dịp gặp trực tiếp cách đây vài tháng khi ông về nước. Bố Huy cho hay, Huy vốn tính rất ít nói, ít san sớt nhưng mơ mình cũng sẽ trở thành một nhà nghiên cứu toán học xuất sắc như GS Ngô Bảo Châu.

NGUYỄN HOÀI