Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Blog phóng viên: Dễ hay khó?

(Nguồn ảnh: Đông Huyền/Goal)

1.U23 Việt Nam đã có chiến thắng đầu tiên dưới tay HLV Hoàng Văn Phúc sau khi ghi 2 bàn thắng vào lưới U23 Myanmar trong trận đấu giao hữu. Một trận thắng dễ nếu nhìn vào diễn biến trên sân. Dễ là bởi đối thủ tỏ ra kém cạnh quá nhiều cả về khả năng chuyên môn ở hầu hết các vị trí, cũng như lối chơi chưa có đường nét nào cụ thể. Tuồng như đối thủ đang khoác chiếc áo quá tầm so với đích mà họ hướng đến là giành huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 27 trong tư cách chủ nhà. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, U23 Myanmar mới chỉ ở thời đoạn chắt lọc lực lượng và những gì dễ dãi đem lại trận thắng của thày trò HLV Hoàng Văn Phúc mới chỉ khúc dạo đầu.

Thắng dễ đội chủ nhà của SEA Games 27, nhưng sẽ không đồng nghĩa với việc U23 Việt Nam cũng sẽ dễ dàng đi đến mục tiêu là vào chơi trận chung kết ở SEA Games, bởi vẫn còn đó những cái khó đang lộ diện. Một hàng tiền đạo tiếp chuyện trống vắng những chân sút đủ độ tin tưởng.# Trong việc làm bàn. Hàng phòng thủ chưa được kiểm định về những sự gia cố, bởi đối thủ chơi không sắc xảo. Và quan yếu hơn, những điểm yếu đã được nhìn thấy sẽ đấu dừng lại ở góc độ phát hiện khi mà thời kì tập kết đội tuyển lần này đã kết thúc.

Sau 3 tháng nữa, U23 Việt Nam mới tập kết trở lại và mọi việc gần như bắt đầu lại từ vạch khởi hành. Vì vậy, thắng dễ trong một trận giao hữu, nhưng bài học rút ra và làm gì để đạt được mục tiêu đi đến trận chung kết SEA Games 27, vẫn là điều khó.

2.Sau quyết định của thường trực VFF đình chỉ công tác đối với hai vị đứng đầu Ban trọng tài, nghi vấn xung quanh vụ trọng tài nhận tiền không có những diễn biến minh bạch hơn, thậm chí nó còn trở nên phức tạp. Bởi bên cạnh phản ứng phủ nhận của những đối tượng bị cho là có liên quan, ngày giờ có thể cả những phản ứng từ phía những người bị đình chỉ công tác.

Có thể nhận thấy xung quanh vụ này, thứ mà nhiều người đang bấu víu vào là bằng cớ, bên cạnh nhân tố Ban trọng tài và VFF đều không đủ khả năng để điều tra khiến cho nhiều người tưởng như để làm minh bạch được vấn đề là khó. Nhưng với những ai đã từng theo dõi các vụ việc từng diễn ra trong kí vãng từ vụ một số cầu thủ U23 bán độ đến vụ môi giới, đưa và nhận đút lót mà cơ quan điều tra đã từng thụ lý, thì có nhẽ sẽ không quá khó như người ta tưởng.

Trong vụ án có liên quan đến giới trọng tài năm 2005, điểm khởi hành cũng bắt đầu từ cái gọi là “án mờ”, bởi nó cũng không có những bằng chứng cụ thể ngay từ đầu và cũng có hàng loạt sự phủ nhận và phản ứng. Nhưng khi cơ quan điều tra vào cuộc bằng nghiệp vụ của mình, mọi việc dần trở nên sáng tỏ và không ít người đã từng phủ nhận sự liên tưởng của mình đã phải chuyển sang dạng nhận.

Vậy nên, để làm sáng tỏ nghi án trọng tài nhận tiền gây xôn xao dư luận đang diễn ra, vấn đề khó hay dễ không phải đặt ra với cơ quan điều tra, mà nó lại thuộc về những người có liên quan đến vụ việc sẽ chọn cách dễ hay khó trong việc hợp tác.

Đức Đạo (thethaovietnam.Vn)