Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Tháp Quỷ - điểm du lịch mạo hiểm nức danh thế giới

Tháp Devil là một núi đá bazan đồ sộ cao khoảng 380met, không có ngọn, được hình thành khoảng 65 triệu năm trước bởi các hoạt động của núi lửa. Devil hiện giờ có dạng hình như phần hông của thiếu nữ. Trên bề mặt đá của tháp còn có rất nhiều đường rãnh kỳ lạ trông giống như vết tích để lại của một con vật khổng lồ.

Devils Tower, tiếng địa phương gọi là Mato Tipila nghĩa là Tháp Gấu, khi xưa là một nơi linh đối với một số bộ tộc sống ở đó bao gồm cả tộc Lakota Sioux, Cheyenne và Kiowa.

Đến Devil du khách sẽ được nghe kể nhiều truyền thuyết về tháp đá này, vì mỗi bộ tộc có một huyền thoại riêng truyền lại qua thời gian. Nhưng tựu chung lại đều có can hệ đến con gấu khổng lồ và tảng đá dâng cao lên; và đây là truyền thuyết được nghe kể lại nhiều nhất.

Hồiban thiet ke nha nho depxưa có một bộ lạc người Da Đỏ dừng lại lập làng bên dòng sông. Khu vực đó có rất nhiều gấu. Một hôm, có bảy đứa bé gái chạy ra chơi đùa ở khoảng xa. Bỗng một con gấu đen khổng lồ xuất hiện và định bắt chúng ăn thịt. Các bé gái vội chạy về làng nhưng không kịp vì gấu vô cùng lớn và chạy nhanh hơn. Quá sợ hãi, các bé gái nhảy lên một tảng đá nhỏ và quỳ xuống cầu xin tảng đá. Đá, hãy đoái thương chúng con, hãy cứu chúng con. Tảng đá đã nghe lời nguyện cầu của chúng và bắt đầu mọc cao lên để đưa chúng lên cao thoát khỏi móng vuốt của gấu. Nhưng con gấu đã nhảy lên bấu vào thành đá. Đá lại dâng cao lên… cao lên… cho đến khi gấu chẳng thể bò lên được nữa và trượt té xuống đất.

Cácphong cách nội thất hiện đại là gìvạch quanh Tower là do vuốt cào của gấu để lại, còn các bé gái thì lên cao vút vào bầu trời và hóa thành một chòm sao nhỏ, chòm Pleiades…

Theo các nhà khoa học, trong lần phun sau rốt của núi lửa, sức đẩy lên quá yếu khiến dung nham không thoát được ra khỏi miệng núi để trào ra ngoài. Dung nham nằm ngay miệng núi lửa tạo thành một nút đậy; phải mất hàng chục năm, miếng nút đậy này nguội dần thành khối đá cứng: đá bazan. Bản tính lớp dung nham này đồng chất và hiếm khí, khi nguội đi bị xâm thực tạo ra những cột trụ hình đa giác, xếp đồng thời với nhau thẳng đứng như chiếc đại phong cầm đặt trong giáo đường.

Hiệnxây nhà bếp đẹptại tháp đá Devil là một địa điểm du lịch rất nức tiếng của vùng Wyoming vì sự bí mật và kỳ vĩ nó. Tháp Devil lôi cuốn hàng ngàn người mê say mạo hiểm và đặc biệt là những tình nhân thích bộ môn leo núi đến đây chinh phục.

Được biết là hàng năm có khoảng gần nửa triệu du khách đến tham quan Devils Tower và có 1% trong số đó leo lên Devils Tower bằng kỹ thuật leo núi cổ điển.

Chi Na (TTVN)