Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Gặp những chàng trai đoạt thêm HCV Olympic Toán quốc tế

Ba học sinh (hàng trên) đoạt huy chương vàng kỳ thi năm nay. Từ phải qua trái: Cấn Trần Thành Trung, Võ Anh Đức và Phạm Tuấn Huy. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Ham mê

Thành viên nhỏ tuổi nhất trong Đoàn học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế năm nay là Phạm Tuấn Huy (lớp 11, trường Trung học phổ biến Năng khiếu, Đại học Quốc gia TPHCM). Khi biết mình là một trong 3 thành viên của đội đoạt huy chương vàng, Huy cho biết, muốn cảm ơn gia đình, bạn bè, thầy cô đã trợ giúp trong chặng đường vừa qua.

Ngoài học Toán, Huy còn có thị hiếu đánh đàn, học Văn, đọc sách truyện.

Ở trường, bạn bè đánh giá cậu lớp phó học tập này là người khá trầm tính.

Huy kể lại, chuẩn bị tâm lý tốt khi đi thi, không tự gây sức ép ép phải đoạt huy chương, mà bình tĩnh ứng dụng những gì đã học, tri thức có sẵn để làm bài.

Chia sẻ niềm mê say Toán học, Huy bảo, niên học lớp 6 bỗng... Rất thích học Toán, vì muốn tìm ra những cái mới, hay, và "ở đó em tìm thấy những thử thách, hứng khởi của bản thân khi làm những bài toán lạ, cách giải mới".

Cách học Toán của Huy rất đơn giản, nắm nắm vững tri thức trong sách. Trên lớp và ở nhà, Huy giành thời kì làm bài tập của các thầy, từ đó tìm ra thực chất của mỗi bài và những ý tưởng để kết nối chúng lại.

Sau chuỗi ngày gắng, Phạm Tuấn Huy đã giành được nhiều thành tích học tập đáng nể. Cậu học sinh lớp 11 này từng đoạt giải nhất thành phố môn Toán (lớp 9), huy chương vàng Olympic 30-4 của thị thành Hồ Chí Minh (lớp 10), giải nhất môn Toán Quốc gia (lớp 11), sau đó được chọn đi thi Olympic Toán học.

Từng thi trượt

Em không bắt mình học quá nhiều. Trong một bài toán, từ những cái nhỏ nhất, em tìm ra những quy luật nghiên cứu nó, rồi tích lũy thành tri thức của mình, sau đó áp dụng vào làm những bài toán khó hơn

Cấn Trần Thành Trung

Cấn Trần Thành Trung (học sinh lớp 12, trường Trung học phổ quát Năng khiếu, Đại học nhà nước TP.HCM) từng thi trượt vào đội tuyển học sinh giỏi trường lớp 8, trượt đội tuyển quốc tế lớp 11 vì mê game. Sau những lần đó, Thành Trung kiên tâm đạt thành tích cao với môn Toán. Và, Trung đã giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế trong kỳ thi vừa qua.

Em đã tự cổ vũ bản thân rằng, những lúc thất bại là mình chưa thay khôn xiết, thiếu bản lĩnh, sự tụ họp. Từ đó, em tự nhủ phải rứa nắm hơn nữa - Trung nói.

Nhớ lại "con đường Toán học" đã qua, Trung cho biết, thích học Toán và Công nghệ thông báo từ nhỏ. "Trước đây, em định thi vào khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học thiên nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhưng sau đó, niềm say mê Toán học đã thu hút em. Giờ, em chọn Toán để nối đeo đuổi mong ước của mình".

Dù có những lần thất bại, nhưng nhìn tổng thể "con đường Toán học" khởi đầu của Trung cũng rất thuận lợi. Em từng giành giải cao khi thi khiếu toán lớp 5; lớp 9 thi học sinh giỏi đô thị; lớp 11 giải nhì Quốc gia; giải 3 thành phố; huy chương vàng Olympic 30-4 của tỉnh thành; lớp 12 được đặc cách giải nhất toán đô thị. Và nay là thành tích ấn tượng nhất: Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế.

Năm nay, tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế diễn ra tại Columbia, đội tuyển học trò Việt Nam gồm 6 thí sinh đều đoạt huy chương, trong đó có 3 huy chương Vàng.

Ba huy chương vàng gồm các em Võ Anh Đức (học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Tĩnh); Phạm Tuấn Huy (học trò lớp 11) và Cấn Trần Thành Trung (học trò lớp 12), cùng Trường THPT khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP HCM).

Ba huy chương bạc thuộc về các em Đinh Lê Công (học trò lớp 12 Trường THPT chuyên thuộc Trường ĐH Vinh), Trần Đăng Phúc (học trò lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học thiên nhiên thuộc Trường ĐH Khoa học thiên nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) và Hoàng Đỗ Kiên (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc).

Thanh Hà