Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Blog chứng khoán: Cuộc chơi trở lại

PVX xuất hiện giao dịch đúng như dự kiến, chỉ có kéo dạn dĩ mới hút được tiền vào.


Thị trường ngày 6/5/2013:


Có hai điểm đáng mừng trong phiên hôm nay: nghiêng ngả giá rất tốt với thanh khoản đảm bảo; và vốn nội thuần tăng mạnh thuyết phục.


Điều trước hết được ủng hộ bằng hình mẫu giá nghiêng ngả intraday tích cực, mô tả lực đẩy chủ động và lực đỡ bền qua những hoạt động chốt lời giá cao theo thời gian. Vol tăng mà giá lại bị ép xuống thì cũng vứt đi. Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận khuynh hướng nghiêng ngả tăng dần trong phiên với biên độ Close > Low đủ rộng chiếm đa số, kết hợp với Close = High và số lượng mã tăng giá lớn. Ngoại giả chỉ báo khối lượng khớp trên tham chiếu tăng rất mạnh, xác nhận tính hăng hái trong Vol lớn phiên này. Tóm lại bữa nay là phiên có cầu đẩy chủ động tốt và duy trì sức ép mua toàn thời kì.


Điều thứ hai bộc lộ sự quan tâm trở lại, thậm chí là sự nhập cuộc của những tay chơi lớn nội địa, trong đó đáng chú ý là vốn đầu cơ. Thiếu dòng vốn này thì thị trường vận động ì xèo chán nản, không có tâm lý náo nức. Tổng mức thanh khoản thị trường là trên 1.000 tỷ thì vốn nội thuần chiếm gần 950 tỷ, tăng 121%.


Hiện tượng sụt giảm về thanh khoản nói chung và vốn nội thuần nói riêng trong tuần trước kỳ nghỉ và hai phiên đầu tuần này thể hiện sự nghỉ ngơi. Có thể dòng vốn vẫn đang quan sát nhưng ít ra cũng là không tham gia giao tế. Phiên đột biến tăng hôm nay chưa nói lên điều gì nhiều, nhưng rõ ràng là tâm lý đã chuyển biến, chấp thuận cuộc chơi, dù mới là một phần vốn.


Thị trường hoàn toàn có khả năng điều chỉnh trong vòng 3 phiên tới và là nhịp để quan sát sự dự tiếp theo của dòng tiền. Không phải ai cũng bằng lòng đua giá trong phiên tăng bữa nay vì cảm giác phải mua trần hoặc quá cao luôn là rủi ro. Vài phiên chững giá sẽ khiến mặt bằng giá trở nên thân thuộc hơn. Thanh khoản có thể giảm nhưng biên động dao giá cần phải hẹp. Nao núng hẹp tức là có lực đỡ phía dưới đủ dày để cân bằng với lượng bán ra, hoặc người bán có tâm lý om giữ cổ phiếu chờ xu hướng tăng định hình.


Giao thiệp:


Vào tiếp PVX giá 5, duy trì tỉ trọng thấp với PVX, giá đích khoảng 6-6.5, đặt stoploss ở 4.9, giá Low của bữa nay và mức High của hôm qua. Mua SSI 17.4 khi vượt cự ngắn hạn 17.3 ngoài dự trù. REE vào dò xét tỉ trọng nhỏ 19.7 sau khi phá vỡ vùng dao động 18.6-19.4, vào thêm giá 19.9 trong nhịp điều chỉnh cuối buổi sáng. Duy trì tỉ trọng tiền/cổ thăng bằng.



Danh mục theo dõi:


PVX:


Muốn mua PVX giá 5 hôm nay vững chắc phải đua lệnh, dư mua chặn dày ở 4.9 từ sớm và các lệnh lớn ăn lên dư bán giá 5 rất nhanh. PVX không như bữa qua, bên mua thực hành ngay chiến thuật đánh thốc lên. Rút cuộc thì điều đợi chờ ở PVX đã phải xảy ra: Cầu không kê giá nữa mà đẩy thốc lên. Chọn chiến thuật này luôn cần nguồn vốn lớn và đương nhiên thanh khoản sẽ rất cao. Tín hiệu này xuất hiện mới phát đi thông điệp đủ rõ và khiến người đứng ngoài có cảm giác an toàn.


Bữa nay PVX hứng chịu một đợt thoát hàng đúng nghĩa và rất tốt là cầu đánh lên chủ động. PVX được đánh thốc lên thì lôi kéo tiền vào rất dễ dàng. Có thể thấy lệnh vào giải quyết cục dư bán 5.1 cực nhanh, khoảng vài phút. Mức 5.1 sau đó giằng co chặn mua chặn bán tới tận 9h30 mới xong, căn bản là thanh toán được lượng chốt lời. Trên 1,3 triệu cổ khớp mức này.


Tổng khối lượng bên mua giải quyết đống dư bán trần trong đợt đánh lên đầu tiên là hơn 1,8 triệu. Đến 9h40 là xong. Sau đó giao thiệp chủ yếu là bán khớp vào dư mua trần, khoảng 1,82 triệu nữa. Thanh khoản của PVX bữa nay đã tăng vượt mức bình quân 20 ngày và dư cầu còn tốt. Lượng chặn 3 triệu mua trần thì hơi lố, được đặt về cuối phiên mang tính hỗ trợ tâm lý là chính. Tuy nhiên cách đánh lên ở PVX bữa nay cho thấy dòng tiền lớn nhập cuộc chơi, dù sao cũng an toàn hơn nhiều lối giao tiếp lẻ tẻ trước đó. PVX trở lại tính chất giao dịch thân thuộc.


Mặc dù Vol hôm nay trên 5,4 triệu là cao, nhưng vẫn chưa đủ cao. Vì người bán hãm cung lại nên Vol còn thấp tức là lượng bán sẽ còn gia tăng tiếp theo những phiên tới. Nhịp cho người chậm chân vẫn còn vì PVX thường khó đẩy trần liên tục 2 phiên liền, vừa tốn sức, vừa gây rủi ro với biên độ tăng quá nhanh. Khả năng cao là PVX sẽ có điều chỉnh hoặc chững lại trong phiên để lôi kéo thêm cầu vào. Vốn mồi đã làm tốt nhiệm vụ phát động, cần sự đồng thuận mới đi xa được.



SSI:


SSI bữa nay có phiên phản ứng đồng thuận với thị trường mạnh hơn dự kiến, chỉ gặp khó khăn tí đỉnh ở 17.3. Sau độ 20 phút từ lúc chốt đợt mở cửa là mức 17.3 được chặn mua. Lệnh mua bắt đầu ăn lên 17.4 và sau đó phần nhiều buổi sáng là chặn bán 17.5 và chặn mua 17.4. Đến chiều giá mới được đẩy bật lên qua 17.5, vượt mức kháng cự ngắn hạn 17.3 một cách kiên cố.


Phản kháng 17.3 không phải quá cứng nhưng cũng hình thành qua 7 phiên. Vượt được mức này chưa biểu đạt điều gì vững chắc về xu hướng, nhưng giúp khẳng định mức 17 trở thành cứng hơn, cho nên quyết định mua thăm dò dễ hài lòng. Có thể thấy lệnh vào 17.5 đầu giờ chiều cực nhanh, chỉ trong 1 phút đã quét hết và có chặn mua. Khi mức 17 được xác nhận là cứng thì vùng mua có thể khoảng 17.4-17.5 tại thời điểm đó không chênh lệch nhau nhiều.


SSI bữa nay có chịu ảnh hưởng của thị trường chung và đợt đẩy lên 17.9 cuối phiên là bất ngờ. Đó là những lệnh mua vào muộn bằng lòng đặt ATC. Vol của SSI hôm nay ngót mức MA20, đạt chất lượng của một phiên tăng. Mức điều chỉnh có thể xảy ra trong trường hợp cả thị trường điều chỉnh – dự định trong 1-2 phiên tới – là khoảng 17.6. Vol SSI vẫn chưa thuyết phục lắm nhưng đủ chất lượng đưa giá trở lại vùng nao núng cũ trong khoảng 17.5-18.3. Khả năng đi tiếp còn tùy thuộc vào biến động chung.



REE:


Hôm nay cũng có một phiên kéo giá qua vùng ngả nghiêng rất sớm. Ngay từ mở cửa đã nhảy lên 19.7, khối lượng tuy không lớn nhưng lại được chống đỡ ở 19.7 tốt khi bán xả xuống giá này. REE lúc đó tuy vượt mức phản kháng ngắn hạn nhưng thời kì quá sớm và chưa rõ khối lượng ra sao nên lực mua đuổi mới chỉ thăm dò. REE sau đó được kéo lên 21.1 rồi lại bị ép xuống 19.9. Chỉ khi lực đỡ ở 19.9 đủ tốt và Vol có dấu hiệu tăng rõ ràng, cầu mới vào khỏe hơn. Đó là vì mức nhảy giá đã được thử thách đủ dài, rủi ro đã giảm xuống. Cầu vào đỡ 19.9 rất tốt hồ hết là của những người thận trọng.


Mức 19.9 khớp 438k, dày nhất trong các bước giá và sang trọng thời kì tới 1 tiếng đồng hồ, tức thị mức giá có chất lượng bảo đảm. Đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ trong các đợt điều chỉnh nếu ở REE tới đây. Vol tổng thể cũng tương đương MA20, đạt chất lượng. REE có thể gặp kháng cự mỏng ở 20.5-20.9 trong 2 phiên tới và mức điều chỉnh nếu có không nên quá 19.9-20 mới biểu hiện là có sức mạnh. REE cũng như tuốt các cổ phiếu khác, hôm nay mới là phiên trước tiên có dấu hiệu cầu đẩy mạnh nhập cuộc, còn phải tích lũy dài trước khi có đột biến khác.



* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân chủ nghĩa và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy trọng ý kiến cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu bổn phận về những vấn đề nảy sinh liên hệ đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng.