Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

“Du học mở ra cái nhìn mới về thế giới...”

Hồ Thụy Ngọc Trâm.

Cách đây hơn một năm, sau khi có suất học bổng toàn phần từ giải thưởng Endeavour do Chính phủ Úc trao tặng, bắt đầu khóa Cao học Luật tại Đại học Melbourne, trường Đại học số một nước Úc. Cuộc nói chuyện bất ngờ của chúng tôi diễn ra ở một quán café trong khuôn viên trường đại học.

Đã ở Melbourne một năm rưỡi, cảm giác của Trâm về cuộc sống du học trò ở đây thế nào, có giống với những gì Trâm đã mường tưởng khi còn ở Việt Nam?

- Melbourne vui hơn nhiều. Khi còn ở Việt Nam, tôi nghĩ du học trò chắc chỉ cắm đầu vào học. Qua đây mới thấy, môi trường sinh viên quốc tế rất hòa đồng, thân thiện và năng động. Tôi tham dự vào các câu lạc bộ và hội sinh viên, được góp mặt trong nhiều hoạt động bổ ích cho xã hội, qua đó tích lũy kinh nghiệm cho bản thân cũng như gặp gỡ, làm quen thêm nhiều bạn mới. Giờ tôi đang ở trong ban điều hành của Liên đoàn Du học sinh tại Úc (Australian Federation of International Students, gọi tắt là AFIS), là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục đích hỗ trợ, giúp cuộc sống và việc học tập tại Úc của du học sinh.

Trâm có thể cho bạn đọc biết thêm một tí về giải thưởng Endeavour cho sinh viên bậc trên đại học của Chính phủ Úc?

- Giải thưởng này do Bộ Giáo dục Úc cấp cho sinh viên các nước thuộc khu vực Châu Á - thăng bình Dương, các nước Trung Đông, Châu Âu và Châu Mỹ, với mục đích khoảng và phát triển nhân tài ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Giải thưởng được xét trên nhiều tiêu chí, nhưng kết quả học tập ở bậc Đại học vẫn là tiêu chí quan yếu nhất, tiếp theo đó là các hoạt động xã hội mà bạn đã tham dự. Tôi biết tới giải thưởng này từ đầu năm 2011 và ngay thức thì gửi hồ sơ, sau đó đã may mắn được cấp học bổng. Trong năm 2011, ở Việt Nam, trong lĩnh vực của tôi thì chỉ có mình tôi có giải thưởng.

Vì sao Trâm lại chọn học khóa cao học về Luật thương nghiệp tại Đại học Melbourne?

- Tôi đã lên Internet gieo, biết Đại học Melbourne nhiều năm liền đã được xếp hạng là đại học số một nước Úc; riêng trường Luật Melbourne còn nằm trong Top 5 trường luật tốt nhất trên thế giới, dựa trên các bảng xếp hạng có uy tín. Thành phố Melbourne cũng nhiều lần đạt danh hiệu đô thị đáng sống nhất trên thế giới.

Trâm nghĩ sao về môi trường tập tại Đại học Melbourne? Trâm có thấy mình bị bất lợi nhiều so với các sinh viên bản địa?

- Tôi rất thích môi trường tập ở đây. Lớp học rất ít người nên mình tập kết hơn, khi có câu hỏi có thể trao đổi với đay đả ngay trên lớp. Sau giờ học, cũng có thể viết email gửi cho thầy nếu cần sự trợ giúp. Thư viện trường có rất nhiều đầu sách, phục vụ tối đa cho nhu cầu tra khảo tài liệu của sinh viên cao học.

Tuy nhiên, thời gian đầu mới qua, tiếng nói còn hạn chế nên khi bàn luận trên lớp, tôi chẳng thể năng nổ như các sinh viên bản địa. Cầm một bộ hồ sơ cả chục trang, khi được đặt câu hỏi, các sinh viên bản địạ biết dò ở đâu, lật trang nào để kiếm thông báo; du học sinh bọn mình thì cứ… cố mà đọc hết tất thảy. Bạn cùng lớp, các giáo sư và trợ giảng đều thông cảm và nỗ lực giúp đỡ mình nếu mình tìm đến họ.

Tuy khó khăn nhưng nghe nói Trâm vẫn hoàn tất 7 môn học năm ngoái với kết quả khá cao…

- Hãy dùng tuốt tuột những gì mà trường đại học có thể mang lại cho bạn, điều này khôn xiết quan yếu. Hãy đặt thật nhiều câu hỏi cho ba và dùng triệt để thư viện của trường. Thêm nữa, có rất nhiều hội thảo nhỏ trong trường được tổ chức miễn phí cho sinh viên, nơi họ dạy bạn cấu trúc một bài ít, diễn thuyết thế nào cho hiệu quả, hay chỉ đơn giản là trau dồi tiếng Anh cho du học trò. Trong kỳ học, mỗi khoa đều tổ chức những buổi gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành để sinh viên có dịp hiểu rõ hơn về thế giới bên ngoài trường đại học. Đừng quên đến những buổi hội thảo như thế.

Các bạn cũng nên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoặc bắt đầu đi làm thêm. Những mối quan hệ mới và những kinh nghiệm mới sẽ mở ra cho ta nhiều thời cơ mà bản thân cũng không thể ngờ tới.

Cảm ơn Trâm. Chúc bạn thành công trong học tập, công việc cũng như cuộc sống!

Hồ Thụy Ngọc Trâm, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1988.
Tốt nghiệp khóa 2006 - 2010 Đại học Luật TPHCM.
Nhận học bổng Endeavour năm 2011.
Hiện là sinh viên Cao học về Luật Thương mại, trường Luật Melbourne (Melbourne Law School), thuộc Đại học Tổng hợp đô thị Melbourne (The University of Melbourne).