Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Thế giới mừng sinh nhật ông Nelson Mandela

Fox News, một tổ chức có hội sở tại Johannesburg đã kêu gọi mọi người dành 67 phút để tham dự các dự án vì cộng đồng, mỗi phút biểu tượng cho mỗi năm hoạt động của ông Nelson Mandela. Nhiều nhân vật nức tiếng thế giới cũng đã ủng hộ chiến dịch tưởng nhớ 67 năm hoạt động chính trị của ông Mandela.

Hát mừng sinh nhật ông Mandela tại khu vực Bệnh viện Pretoria

Tại các dài ở Nam Phi, học sinh hát bài “Chúc mừng sinh nhật” gửi tới cựu Tổng thống Mandela trước khi bắt đầu tiết học. Lễ khánh thành một trường trung học mang tên ông và cây cầu Huyền thoại Nelson Mandela tại ngôi làng Mvezo, tỉnh Eastern Cape (nơi ông sinh ra) cũng được tiến hành vào ngày này. Trong khi đó, tại Mỹ, 17 thị thành đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh của ông. Ngày 20-7, thành phố Melbourne của Úc sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc với sự tham dự của các nghệ sĩ địa phương và châu Phi.

Một nhóm các nhà hoạt động nghệ thuật trẻ Nam Phi đã kêu gọi các họa sĩ trên toàn thế giới thiết kế các tấm poster về Nelson Mandela. Cuộc khởi động cuốn các họa sĩ của 90 quốc gia với tổng cộng 700 tấm poster. Sau khi tuyển lựa, nhóm này đã chọn 95 tấm poster ghép thành một tác phẩm nghệ thuật lớn và đem bán đấu giá gây quỹ cho trẻ con nghèo.

Hiện thời, ông Mandela vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Pretoria. Các bác sĩ cho biết sức khỏe của ông đã ổn định hơn và sớm về nhà. Cựu Tổng thống Nelson Mandela được yêu mến và kính trọng trên toàn thế giới bởi ý thức vì hòa bình, chống phân biệt chủng tộc. Ông Mandela là Tổng thống Nam Phi từ năm 1994 đến 1999 và là tổng thống trước nhất được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ biến đầu phiếu. Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 1993 vì những cống hiến lớn lao của mình cho nhân loại.

PHƯƠNG NAM

>> Cựu Tổng thống Mandela có thể sớm xuất viện

>> Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tái nhập viện trong tình trạng nguy khốn

>> Sức khỏe ông Nelson Mandela nguy ngập