Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Những nhà thờ huyền bí ở Ethiopia

 Khoảng 10 thế kỷ trước, với trông coi xây dựng thị trấn Roha (hiện tại ở miền bắc Ethiopia) trở nên một nơi như Jerusalem – nơi vang danh về cả góc cạnh ý thức đạo lẫn kiến trúc, nhà vua Lalibela đã sáng lập ra kiểu kiến trúc lạ nhằm tạo ra một thánh địa mang biểu trưng khôn thiêng. Tại nơi đây, vào những giáo đồ sùng thiên chúa giáo bắt đầu đục đẽo những khối đá núi lửa màu đỏ để “xây” lên 13 nhà thờ độc đáo nhằm phục vụ cho vị đế vương giàu tham vọng. 

Vào thế kỷ X sau CN, Axum bị Roha chiếm đóng dưới triều đại Zagwe (trị vì từ 1137 - 1270). Lalibela là nhà vua thứ 3 trong 7 đời vua Zagwe và là người rất mộ đạo. May mắn thay, Lalibela sống đến 96 tuổi nên ông có thể nhìn trót di sản mình để lại. Năm 1221, nhà vua tốn và được chôn tại nhà thờ Beta Mikael, tỉnh thành Roha đổi tên thành Lalibela.

hiện tại, những nhà thờ dưới thiet ke kien truc triều đại Lalibela vẫn còn tồn tại và trở nên những biểu trưng của kiến trúc đạo song song là Di sản thế giới (1978) cũng như Kỳ quan trổi hàng đầu của châu Phi.

Truyền thuyết kể lại rằng, con người sẽ phụ trách việc xây dựng nhà thờ Lalibela vào ban ngày, còn các thiên thần sẽ giúp sức vào ban đêm và thánh George là người giám sát. Dấu chân ngựa của ngài vẫn để lại trên lối dẫn vào sảnh đường.

Được chia thành 3 cụm (Bắc, Tây và Đông), những nhà thờ có mái ngang bằng với mặt đất và đào sâu xuống khoảng 13 m. 4 trong số những nhà thờ đó được hoàn thiện đứng độc lập với khối đá và chỉ có phần nền tảng là còn gắn liền với khối đá mẹ này. 9 nhà thờ còn lại vẫn gắn liền với đá và chỉ có bề mặt được “giải phóng” khỏi khối đá.

Từng ngôi nhà thờ được tạo nên bằng búa và đục từ một khối đá núi lửa màu đỏ đồ sộ với khoảng 40.000 công nhân. Những năm 1520, thầy tu người Bồ Đào Nha Francisco Alvares đã viết rằng “Không dễ dàng để trình diễn.# chi tiết về những công trình này, vị tuốt luốt làm cho tôi chẳng thể tin rằng tuốt luốt được tạo nên bởi con người.”

tuốt luốt cụm nhà thờ đều nằm dưới mặt đất, những lối đi như mê cung, các đường hầm và bậc thang tạo nên một khu di chỉ độc đáo. Du khách như được thử thách thiết kế kiến trúc sự bền chí khi đi lên rồi đi xuống, thấy ánh sáng rồi lại bóng râm, bước ra không gian lớn rồi lại ngõ hẹp, nơi đầy nắng nơi u tối. Đường hầm nối giữa 2 nhà thờ Beta Gabriel và Beta Mercurios dù chỉ khoảng 3 phút đi bộ nhưng lại rất tối và chật chội, mang đến không khí khá kinh rợn. Quanh những nhà thờ, người ta tạc vào đó nhiều hốc đá để dùng cho việc thiền định, nguyện cầu cũng như ngơi nghỉ. một đôi hốc đá bị nhuốm đen trong quá trình làm bánh thánh. Nhiều người cũng được táng nơi đây do sự yên bình và không khí nghiêm trang từ lịch sử đem lại. Mỗi nhà thờ đều do các cha xứ có uy tín coi ngó.

Beta Gyorgis (nhà thờ thánh George) là nhà thờ được xây dựng rút cục, một trong những công trình đẹp nhất với dạng hình chữ thập, ô cửa sổ điêu khắc tinh xảo, có một hệ thống phức tạp các cống rãnh thoát nước, đường hầm, các lối đi ngầm cùng nhiều công trình ngầm dưới lòng đất và trong vách đá. Khi màng tang xuống dần, nhà thờ hiện lên màu hồng rồi chuyển sang vàng và xanh rêu trước khi bóng tối trùm.

Nhờ http://www.idee.vn kiến trúc ấn tượng và những ảnh hưởng của Kitô giáo nên nhà thờ này đã được UNESCO xác nhận là Di sản thế giới vào năm 1978. 5 năm trước, UNESCO đã quyết định cho dựng các tấm phủ để bảo vệ một phần của công trình này.

Khu vực này trở thành sống động vào lúc 6 giờ sáng mỗi ngày, khi mọi người hội tụ nguyện cầu, đọc kinh, quỳ gối thành kính, chuyện trò với các cha. Giữa các thánh đường là nhiều tác phẩm bích họa cầu kỳ, bàn ghế gỗ hài hòa với các tấm rèm đầy màu sắc, nệm để quỳ gối làm lễ, kệ sách bọc da, bộ trống,…

Dù phải vượt qua chặng đường gian lao nhưng nhiều người tìm đến đây để chứng kiến các cấu trúc hùng vĩ, hôn lên các bức tường đá lâu đời hoặc lặng lẽ nguyện cầu đọc các bài kinh nhằm tỏ lòng tin với đạo và trông coi mình và gia đình sẽ được ban phước lành.

 Chi Na (TTVN)
Tổng hợp