Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

10 tuyệt tác kiến trúc "đỉnh" nhất của loài người

 (Kienthuc.net.vn) - Đây là 10 công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới, tả thành quả kỹ thuật vượt trội của con người. 

Kỹ sư đã dùng 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi để tạo ra hòn đảo nhân tạo Palm ở Dubai, UAE. Người ta còn dùng thêm 10 triệu mét khối đá khác để tạo thành vòng bao bên ngoài hòn đảo. Số lượng đá lớn như vậy đã được huy động từ 16 khu mỏ khắp UAE. Giới chuyên gia ước lượng rằng, số đá trên đủ để xây 3 bức tường có thể quành thế giới. Công trình độc đáo này được hoàn tất vào ngày 24/9/2008.

Hệ thống dẫn và cung cấp nước Aqueduct là một trong những di tích cổ được bảo tàng tốt nhất tại bán đảo Iberia. Nó gồm 44 mái vòm đôi (nếu tính riêng lẻ là 88) và 79 mái vòm đơn. Mỗi mái vòm cao hơn 9m. Công trình này được xây dựng dưới thời thống trị của Hoàng đế La Mã Trajan và hoàn tất vào năm 50 trước công nguyên. Nó vẫn tiếp chuyện dùng cho đến hiện tại, với nhiệm vụ mang nước từ sông Frío đến thị trấn Segovia. Đặc biệt, cây cầu được làm từ 24.000 khối đá granite mà không cần dùng tới vôi vữa.

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có chiều dài 8.850 km. Nó được xây dựng trong khoảng thời kì 2.000 năm. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 475 trước công nguyên và hoàn tất vào năm 204 trước công nguyên. Nó có nhiệm vụ bảo vệ Trung Quốc khỏi cuộc xâm lăng của người Hung nô. Dưới thời nhà Minh (từ năm 1368-1644 trước công nguyên), người ta xây dựng thêm một số tháp canh, tường có lỗ châu mai... một số điểm cao tới 980m so với mực nước biển. Vào thời đó, người ta dùng bột gạo để tạo chất kết liên giữa tu van kien truc các bức tường.

Kỹ sư và công nhân đã xây dựng Đền Taj Mahal trong khoảng 20 năm. Họ bắt đầu khởi công vào khoảng năm 1632 và hoàn tất vào khoảng năm 1653. Ngôi đền được làm từ đá đá hoa trắng được lấy từ các mỏ đá của Rajasthan, xuất hiện màu hồng vào buổi sáng, màu trắng vào ban ngày và chuyển sang màu vàng khi có ánh trăng chiếu rọi. Tòa nhà được xây dựng như một đài tưởng vọng người vợ của hoàng đế Mughal Shah Jahan.

Tuyến đường sắt xuyên biên thuỳ Siberia nối Moscow và Đông Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Vùng đất phía Bắc Siberia không phải là địa hình dễ nhất để vượt qua nên nó càng làm cho tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 8,851 km trở thành ấn tượng hơn bao giờ hết. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C. Nó được thiết kế đi qua 8 khu vực, 87 thị thành và thị trấn, đi qua 16 con sông lớn, trong đó có sông Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur.

Tổng cộng có khoảng 90.000 người đã tham dự vào quá trình xây dựng tuyến đường sắt độc đáo này trong 10 năm liền. Vào thời khắc đó, người ta chỉ dùng xẻng, cuốc và xe cút kít để có thể tạo nên công trình tuyệt mỹ này. Năm 1904, họ đã hoàn tất công trình trên.

Burj Khalifa cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới song song là cấu trúc thẳng đứng tự do cao nhất trong lịch sử nhân loại. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn tất vào ngày 4/1/2010, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Công ty kiến trúc ở Chicago Skidmore đảm đang thiết tư vấn kiến trúc kế. tất tật bề mặt bên ngoài của tháp được làm bằng kính và thép có thể phủ kín diện tích của 17 sân bóng.

Để giúp tòa nhà tránh cái nắng nóng của sa mạc, người ta phun khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát để chúng lan tỏa khắp các tầng vào mỗi tiếng. Hệ thống cầu thang máy phục vụ việc lên xuống trong tòa tháp này cũng được các chuyên gia đánh giá là cao và nhanh nhất thế giới, với véc tơ vận tốc tức thời 10m/giây.

Cầu Akashi Kaikyō ở eo biển Akashi, Nhật Bản được xây dựng trong 10 năm và huy động khoảng 2 triệu công nhân mới có thể hoàn tất công trình này. Nó kết nối thị thành Kobe trên lục địa của Nhật Bản với thị thành Iwaya nằm trên đảo Awaji. Trước khi có cây cầu này, người dân ở đây dùng công cụ độc nhất vô nhị để chuyển di giữa hai thị thành là phà.

Tuy nhiên, liên lạc đường thủy ở đây hay bị những cơn bão ngăn trở và gây tai nạn. Năm 1955, một cơn bão đã càn quét làm lập úp hai chiếc phà, giết chết 168 người. Chính bởi thế, người dân đã thuyết phục chính phủ xây dựng một cây cầu nối liền hai thị thành. Do đó, giới lãnh đạo cho xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới 1.991m, ngay sau khi xảy ra trận bão tệ lậu trên. Người ta hoàn tất nó vào ngày 5/4/1998.

Tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yukon và đèo Trắng, Canada được mệnh danh là "công trình được xây dựng trên vàng". Kỹ sư và công nhân đã xây dựng tuyến đường sắt chỉ trong 26 tháng và dùng 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada. Hiện người dân nơi đây vẫn dùng những http://www.idee.vn xe lửa cổ trong đó chiếc có "tuổi thọ" lâu đời nhất là từ năm 1881. Công trình này được hoàn tất vào ngày 29/7/1900.

Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Đây là công trình kiến trúc cao nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2010 (cao 634m). Người ta bắt đầu xây dựng nó từ tháng 3/2011 và hoàn tất vào tháng 2/2012. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên chứ giống như một ống thép đồ sộ. Công trình này có chức năng chính là cột phát sóng truyền hình và phát thanh.

Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng Sky Tree sẽ trở nên một điểm lôi cuốn khách du lịch. Theo thiết kế, tòa tháp có khả năng chịu được những trận địa chấn có cường độ lên tới 8 độ Richter. Thêm vào đó, nó được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc và các cột bê tông chịu lực ở giữa. Trước đó, những cột chịu lực như trên thường được dùng trong các ngôi chùa Nhật Bản. Khi động đất xảy ra, chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài. Người ta hoàn tất công trình này vào ngày 22/5/2012.

Trạm vũ trụ quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở tuổi lắp ráp trên quỹ đạo cận địa cầu. Công trình này "ngốn" hết 100 tỷ USD uổng xây dựng. Khoảng 100.000 người tại 15 nhà nước trên thế giới đã tham dự quá trình xây dựng. Chính bởi thế, trạm vũ trụ quốc tế được coi là kết quả của sự thống nhất hai dự án lớn nhưng thiếu kinh phí để có thể thực hành biệt lập là Trạm vũ trụ tự do (Freedom) của Mỹ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 (Mir-2) của Nga. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng.