Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Chuẩn bị đồng bộ các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông

 (GD&TĐ) - Trong điều kiện sơn hà còn nhiều khó khăn, nguồn lực eo hẹp, được sự quan hoài, chăm lo của Đảng, quốc gia và toàn tầng lớp, với những nạm của hàng ngũ nhà giáo và học trò, giáo dục phổ biến (GDPT) đã đạt những thành quả quan yếu trong việc thực hành sứ mạng nâng cao dân trí, đào tạo nhân công và bồi bổ thiên tài cho sơn hà. 

  

  ->>  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Những yếu tố mới xuất hiện không còn là cá biệt  ->> Các chuyên gia góp ý về chương trình, SGK phổ biến 
GS Đào Trọng Thi phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đó là đánh giá tại dự thảo mỏng kết quả giám sát việc thực hành chính sách, luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (CT - SGK) giáo dục phổ biến (GDPT) của Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (Ủy ban VHGDTNTN&NĐ) tại hội nghị lấy quan điểm chuyên gia về dự thảo mỏng nói trên tổ chức ngày 15/7 tại Hà Nội - Ủy viên Ủy ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ Đào Trọng Thi chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dự, phát biểu, lắng tai quan điểm tham mưu.

 CT-SGK phổ biến có những đổi mới hăng hái 

Theo mỏng giám sát, nhìn chung, việc soạn CT - SGK được tiến hành theo quy trình chém trên cơ sở kế thừa và phát huy những kinh nghiệm trong nước cũng như có sự tham khảo, cập nhật các kết quả nghiên cứu về phát triển CT của một số nước tiền tiến trong khu vực và trên thế giới; song song đã huy động được nhiều nhà khoa học, nhà sư phạm, cán bộ quản lý, giảng sư sư phạm và đay giỏi dự vào quá trình soạn và thử nghiệm. Công tác thử nghiệm và tổ chức giám định CT - SGK GDPT được tiến hành nghiêm trang.

CT được xây dựng với đầy đủ các thành tố căn bản là đích giáo dục, chuẩn tri thức, khuôn khổ và cấu trúc nội dung giáo dục, định hướng phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục; đã để ý đến tính liên thông theo nguyên tắc kế thừa và phát triển; đã để ý đến giáo dục toàn diện; đã xây dựng được chuẩn tri thức, kỹ năng mỗi cấp học, các môn học làm cứ hợp nhất trong chỉ đạo, quản lý…

Nội dung SGK nhìn chung đã bảo đảm hệ thống chuẩn tri thức và kỹ năng được quy định trong CT môn học, căn bản bảo đảm tính chuẩn xác, khoa học, tương đối cập nhật, hạp với thực tại nước ta. phần đông SGK đã xác định rõ những vấn đề trọng điểm ở từng bài, từng chương; thiết kế, diễn tả có hệ thống theo cấu trúc đường thẳng hoặc đồng tâm, hạp với đặc dằn bụng sinh lý, trình độ nhận thức của học trò. Hình thức của nhiều cuốn sách có giá trị thẩm mỹ cao, phối hợp hài hòa kênh hình, kênh chữ, cỡ chữ, màu sắc sinh động…

Bên cạnh đó, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và CT - SGK cũng như hàng ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên về chất; tỷ lệ ngân sách quốc gia đầu tư cho giáo dục liên tiếp tăng và giữ vai trò cốt trong tổng nguồn lực đầu tư cho GDPT.

Tuy nhiên, mỏng giám sát cũng nhận định, CT giáo dục hiện còn nặng về truyền đạt tri thức, chưa chú trọng đúng mức đoàn luyện tư duy sáng tạo, tự học, nghiên cứu; chưa cân đối giữa “dạy chữ” với “dạy người” và định hướng nghề nghiệp… Chất lượng hàng ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vẫn chưa đáp ứng đề nghị của đổi mới giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở nhiều dài còn thiếu, lạc hậu và hiệu quả dùng hạn chế…

Một trong những nguyên tố khôn xiết quan yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến động lực làm việc, từ đó chi phối chất lượng dạy học là đời sống đay. dù rằng đã có nhiều chuyển biến hăng hái, nhưng theo dự thảo mỏng giám sát, thực tại hiện, chính sách đã ngộ đối với đay chưa đồng bộ, đủ mạnh nên chưa có tác động hăng hái trong việc lôi cuốn nguồn nhân công chất lượng cao cho ngành. lương lậu là nguồn thu nhập độc nhất của đay nên cùng với quá trình lạm phát, giá trị thu nhập thực tại qua lương của đại bộ phận đay còn thấp; cơ chế chi trả lương, nâng lương đối với đay chưa thực thụ gắn với hiệu quả công việc và chưa bảo đảm việc chăm lo chu đáo đời sống vật chất ý thức của hàng ngũ đay…

 Cần gì cho CT-SGK giáo dục phổ biến sau 2015? 

GS Đào Trọng Thi nhấn mạnh: CT - SGK phải được thiết kế, xây dựng hạp với điều kiện thực tại của Việt Nam, tuyệt đối không được thoát ly thực tại. Nếu không làm được điều này, CT-SGK đó sẽ không khả thi và như vậy, không đáp ứng được đề nghị.

Còn theo PGS.TS Trần Thị Tâm Đan, CT - SGK phổ biến sau năm 2015 phải là chương trình đáp ứng đề nghị đổi mới cơ bản, toàn diện GDPT thời kỳ CNH - HĐH sơn hà trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. vì thế, cần có sự đổi mới về ý kiến GDPT, nhận thức đúng về vai trò, vị trí của GDPT trong hệ thống giáo dục là giáo dục nền móng với đích hình thành và phát triển tư cách con người.

“Tổ chức khai triển thay SGK sau 2015 cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; tổ chức bồi dưỡng giáo viên về CT - SGK mới; giao cho các trường sư phạm đào tạo lại giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục” - PGS.TS Trần Thị Tâm Đan nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Đức Chính (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG HN) thì cho rằng: Với chương trình GDPT hiện tại, chỉ cần cấu trúc lại theo hướng hình thành năng lực, tích hợp, phân hóa, kế tục và liên thông. Điểm cốt lõi là hướng dẫn thực hiện chương trình sao cho giáo viên không còn lên lớp để truyền đạt kiến thức mà để tổ chức các hoạt động cho học sinh và thông qua đó, học sinh sẽ tự tạo kiến thức cho mình. Trong quá trình này, kiểm tra, đánh giá phải được sử dụng như một công cụ để dạy học chưa không phải chỉ để đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.

Khẳng định đổi mới CT -SGK phổ thông là cần thiết, GS.TS Nguyễn Đình Hương lưu ý, đây là việc làm hệ trọng, cần phải chuẩn bị khẩn trương nhưng chu đáo, hiệu quả vì nó gắn chặt với trình độ giáo viên và học sinh, liên quan đến hàng triệu người và hàng trăm đối tượng khác nhau. Đổi mới CT - SGK phổ thông phải lấy hệ thống các trường sư phạm làm nòng cốt, không để các trường sư phạm đứng ngoài cuộc như vừa qua.

“Các trường sư phạm không chỉ làm nòng cốt đổi mới CT - SGK phổ thông mà đây là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới CT - SGK phổ thông. Vì vậy, các trường này phải là lực lượng chủ công cần được huy động và đầu tư thỏa đáng” - GS.TS.Nguyễn Đình Hương nhấn mạnh.

Đồng ý quan điểm sư phạm phải đi trước, nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng sự đi trước đó phải trên cơ sở một số nguyên tắc căn bản của đổi mới chương trình phổ thông đã có, đã được kết luận.

 Nguyễn Nhung