Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Những nhân tố mới xuất hiện không còn là cá biệt

 (GD&TĐ) - Tại Hội nghị lấy quan điểm chuyên gia về dự thảo vắng kết quả giám sát việc thực hành chính sách, luật pháp về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ quát, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có những quan điểm trực tiếp, cụ thể vào dự thảo vắng giám sát. 

  

  
 Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu nhấn mạnh những chuyển biến hăng hái của toàn ngành. 

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Giáo dục phổ quát đã xuất hiện những nguyên tố mới, những tiêu biểu mới và những nguyên tố này không còn là cá biệt.

Đó là việc khai triển mạnh mẽ, đồng bộ chương trình tiếng Việt mới, nhất là ở các tỉnh có điều kiện kinh tế từng lớp khó khăn, vùng nhiều đồng bào dân tộc. Với chương trình này, khoảng 3 - 5 năm nữa sẽ khó tìm thấy trường hợp học trò tái mù chữ, nói ngọng, viết câu sai. Điều này không chỉ bảo đảm cho chất lượng dạy tiếng Việt mà còn bảo đảm nền móng chắc chắn cho bậc học tiểu học.

Về phương pháp học tập, ngành Giáo dục với sự viện trợ của các chuyên gia quốc tế đã khai triển khá tốt chương trình “Bàn tay nặn bột”; mô hình trường mới cũng được vận dụng. Từ đó, học trò, kể cả ở vùng sâu, vùng xa không còn tiêu cực, học thuộc mà làm chủ lớp học, tổ chức hoạt động của lớp dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo.

Về nghiên cứu khoa học trong trường phổ quát, không phải tình cờ năm 2012, học trò Trường Hà Nội - Amsterdam đạt giải nhất trong Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (ISEF) 2012. Mối quan hệ giữa trường ĐH với các trường phổ quát mấy năm gần đây đã được thiết lập; tạo cơ chế để các giáo sư, những nhà khoa học đầu ngành ở các viện nghiên cứu và các trường ĐH tham dự chỉ dẫn, trước nhất là học trò, sau là đay nghiến của các trường phổ quát tham dự nghiên cứu khoa học.

Vấn đề đua cũng đã đổi thay, không bắt học trò phải học ghẹo, đề thi đã chạm được vào những vấn đề của thời đại. Rồi việc soát đánh giá, nếu những năm trước, hiện tượng thí sinh và cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật hồ hết do thanh tra phát hiện thì năm nay, hầu như tuyệt đại đa số các trường hợp vi phạm đều do giám thị, do cơ sở phát hiện và xử lý. Điều đó cho thấy nhận thức và hành động của các thầy cô giáo đã đổi thay, hiệu quả của sự đổi thay quản lý của ngành đã đổi thay...

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định: Chúng ta chưa đủ điều kiện để bảo đảm chất lượng giáo dục. Vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn lớp học tạm, tranh tre nứa lá; ngay cả vùng đồng bằng Bắc bộ, nhiều nơi cũng không thiếu phòng học xập xệ.

“Tính toán sơ bộ, để có trường lớp học theo chương trình chắc chắn hóa cần thêm 48 nghìn tỷ đồng. Còn để giải quyết triệt để cả thảy phòng học, nhà công vụ cho đay nghiến vùng sâu vùng xa cần đến 480 nghìn tỷ. Lúc nào chúng ta sẽ có cái này? đương nhiên ở đây không phải hoàn toàn là tiền ngân sách nhưng với phổ quát thì nguồn lực của quốc gia vẫn là đẵn. Và nếu có đủ thì đó mới là có chắc chắn hóa theo hướng chuẩn hóa, chưa phải là chuẩn hóa, đương đại hóa” – Bộ trưởng đưa ra tỉ dụ cụ thể.

Vấn đề ngân sách chi cho giáo dục, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, con số 20% chỉ có ý nghĩa với các Bộ trưởng, các chủ toạ tỉnh, với Quốc hội, nhưng với các hiệu trưởng thì điều họ quan hoài là con số bảo đảm được định mức chi nhà trường. “Vậy nên trong Đề án đổi mới cơ bản, toàn diện GD-ĐT, chúng tôi có đề xuất phải bảo đảm đủ kinh phí theo định mức chi của các cơ sở giáo dục; tiến tới định mức chi để bảo đảm chất lượng” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

 Hiếu Nguyễn