Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Búp sen vàng 2013: “Trải nghiệm của tôi, tuổi trẻ của tôi”

Poster Búp sen vàng 2013

Trong năm qua, dự ánChúng ta làm phim(We Are Filmmakers) đã hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ thực hành 38 bộ phim tài liệu ngắn, 10 phim truyện ngắn. Sau quá trình tuyển kỹ lưỡng, ban tổ chức đã chính thức tuyển lựa ra danh sách đề cử gồm 12 bộ phim xuất sắc nhất cho các hạng mục, trong đó có 7 phim tài liệu ngắn gồmChúng tôi đã cưới(đạo diễn Nguyễn Hà Phương, Mai Thị Búp);Nguyên Linh(đạo diễn Lê Thu Minh);Cha và con(đạo diễn Hà Huyền Linh);Tôi đi bán tôi(đạo diễn Mạc Phạm Ngọc Hà);Khoảng trời của em(đạo diễn Phan Ngọc Mai);Con đi dài(đạo diễn Hà Lệ Diễm);Bạn đồng hành(đạo diễn Lê Mỹ Cương) và 5 phim truyện ngắn làChạy trên đôi nạng gỗ(đạo diễn Nguyễn Hà Phương);Ngoài kia có gì(đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh);Trang 69 và lớn tương khắc biết(đạo diễn Mai Thị Búp);Những ngày đẹp trời(đạo diễn Đỗ Phương Trang);YRML(đạo diễn Trần Thanh Vân). Các tác phẩm này sẽ tiếp kiến bước vào vòng chấm thi thứ hai, do Ban giám khảo bình chọn, để tìm ra 3 phim tài liệu cùng 3 phim truyện có chất lượng tốt nhất, được trình chiếu trong đêm trao giải.

Poster phimNgoài kia có gì

Cảnh phimNhững ngày đẹp trời

Có thể nói, 12 bộ phim năm nay là 12 mảng đề tài khá thúc, đề đạt cái nhìn đa chiều của các nhà làm phim trẻ về một tầng lớp hiện đại trên nhiều phương diện khác nhau. Ở góc nhìn phim tài liệu là cuộc mưu sinh vất vả và ước mơ của những người làm cửu vạn trongTôi đi bán tôi; là nạn phá thai ở giới trẻ như trongNguyên Linhhay chuyện tình của đôi vợ chồng tàn tật trongChúng tôi đã cưới… Những câu chuyện đời thường nhưng hiện lên đầy lý thú qua cái nhìn của những nhà làm phim trẻ, qua đó phản ảnh xã hội đương đại từ nhiều phương diện khác nhau.

Poster phimChạy trên đôi nạng gỗ

Poster phimBạn đồng hành

Mảng phim truyện năm nay cũng mang tới 5 câu chuyện khác nhau, với nội dung, diễn xuất đều có phần xuất sắc hơn những năm trước. Do được đầu tư về mặt kỹ thuật tốt hơn, nên hình ảnh âm thanh đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh những góc nhìn của những nhà làm phim trẻ về cuộc sống phê duyệt phim như tình yêu ham thích của lứa tuổi học trò trongYRML(tức thị: yêu rồi mà lại); tình cảm chị em trongChạy trên đôi nạng gỗ; sự đổ vỡ tình cảm trongNhững ngày đẹp trời; sự gò bó của những đứa trẻ trongNgoài kia có gìhay góc nhìn hí hước về giáo dục giới tính cho trẻ con trong xã hội bây giờ vớiTrang 69 và lớn tự khắc biếtthì điều ham thích là, đạo diễn của cả năm bộ phim đều là nữ. Họ đều những sinh viên vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường của nhiều trường đại học trong và ngoài nước.

Cảnh phimTrang 69 và lớn khắc biết

Poster phimTôi đi bán tôi

Lễ trao giải Búp sen vàng 2013 sẽ được tổ chức vào 28/7 tới. Theo Ban tổ chức, kịch bản buổi lễ hẹn sẽ đem lại cho khán giả những bất thần thích, với những câu chuyện cảm động nhưng không kém phần quyến rũ về quá trình lớn lên và trưởng thành của các học viên trong quá trình làm phim tại trọng điểm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD).

Thuận Nhân