Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Farrah Fawcett - “Nàng Marilyn Monroe Đệ nhị”

Tấm poster kỷ lục của mọi thời.

Trong thực tại rất hiếm những siêu mỹ nữ có thể trụ được suốt một thời gian dài trên trang bìa của các ấn phẩm nức danh nhất, càng hiếm hơn khi người đó đã vượt qua… ngưỡng "ngũ tuần"! Riêng Farrah Fawcett lại khác. Chị là một trường hợp hy hữu, hay một cá nhân khác biệt xứng với danh hiệu "nữ vương nhan sắc của đế kinh điện ảnh Hollywood" mà các đồng nghiệp tôn.

Nữ nghệ sĩ đa năng này còn nổi danh qua một cuộc tình khác lạ, âm ỉ nồng thắm hơn 2 thập niên với nam a ma tơ hàng đầu Hollywood Ryan O'Neal, khiến muôn nghìn tùng san và tuần báo định kỳ thẳng đưa những dòng tít lớn về họ lên trang nhất.

Với 12 triệu bản poster miêu tả sắc mình đã được bán hết veo chỉ trong vòng một tuần lễ của năm 1976, âu cũng là một kỳ tích khó vượt qua nổi mà cố mỹ nhân Farrah Fawcett đang giữ, một niềm ước mong đối với bất cứ diễn viên thượng thặng nào. Một siêu sao hàng đầu, khiến hàng chục triệu phụ nữ trên hành tinh đua nhau bắt chước kiểu đầu "a la Fawcett" vốn là cơn sốt vùng vẫy suốt thập niên 70 và 80 thế kỷ trước, được giới làm đầu chuyên nghiệp dấn là "kiểu tóc thịnh hành nhất thế giới" thuở ấy.

Xuất thân từ thành phố Corpus Christi xa xôi thuộc cực nam tiểu bang Texas (Mỹ). Từng học trong trường dòng, dưới sự dẫn dắt của các bà sơ, rồi trở nên người mẫu chuyên nghiệp… Nhưng công chúng yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7 ít người biết được rằng, ngoài vẻ đẹp trời phú, Fawcett còn sở hữu tới 2 tấm bằng danh giá là Cử nhân Lịch sử nghệ thuật và… Tiến sĩ Vi sinh học!

Quả đúng vậy, trước khi bị vầng hào quang của Hollywood "hớp hồn", nữ sinh viên chuyên khoa Lịch sử Nghệ thuật Fawcett đang là hoa khôi của Trường đại học Tổng hợp Texas. Còn chứng chỉ cao học về bộ môn vi sinh chị có được sau khi đã nên danh giữa chốn phim trường. F. Fawcett luôn khiến đồng nghiệp nể phục, bởi giữa những cá nhân tuyệt ở Hollywood, cực hiếm người có chí trau dồi tri thức mê mải như chị. Và quả không uổng, đích thân Fawcett đã tự tay điểm tô cho "tòa biệt thự lộng lẫy và tuyệt đối diệt trùng" của mình bằng chính những tác phẩm nghệ thuật do chị sáng tác.

Đầu năm 1968, Fawcett đặt chân tới "miền đất hứa" Hollywood cùng hoài bão: trở nên một diễn viên, một siêu sao để ai ai cũng… biết tiếng. Rồi chị chợt nhận ra cái "khiếu" của mình là trên truyền hình. "Đầu tiên bạn phải nức danh trên màn ảnh nhỏ cái đã, rồi mới được màn ảnh lớn để mắt tới…", như chị từng tỏ trong một lần bàn luận kinh nghiệm với các fan ước mơ trở thành diễn viên điện ảnh.

Cặp đôi F. Fawcett và R. O'Neal là hình mẫu lý tưởng về sự chung thủy ở Hollywood.

Năm 1973, chị thành hôn với Lee Majors, một nam diễn viên đang ăn khách trong các loạt phim chiếu trên tivi. Rồi thành công vang lừng đã đến với Fawcett khi chị tham gia thiên truyền hình đầy cuốn hút "Charlie's Angels" (Những thiên thần của Charlie), trong vai nữ thám tử Jill Munroe cùng với cặp diễn viên xinh đẹp Jaclyn Smith và Kate Jackson. Đây cũng chính là một sản phẩm thượng hạng, được Hollywood quyết định chuyển thể lên màn ảnh rộng năm 2002, một trong những bộ phim được đề cử tranh giải Oscar lần thứ 75 năm 2003.

Rồi chị đoạt giải Quả cầu Vàng cho vai nữ diễn viên chính trong phim "Poor Little Rich Girl: The Barbara Hutton Story" (Thiếu nữ phong lưu đáng thương: Câu chuyện của Barbara Hutton), lột tả trạng huống bi ai của một cô gái thừa kế tỉ phú giữa lối sống Mỹ đương thời.

Đầu thập niên 80, Fawcett tìm được cuộc tình đích thực của mình với Ryan O'Neal, một trong những nam a ma tơ danh giá và huyễn hoặc nhất Hollywood, cũng là đại siêu sao nổi tiếng qua bộ phim "Love Story" (Chuyện tình) từng làm rung động nhiều thế hệ khán giả. Tuy họ chẳng buộc ràng nhau bằng tờ hôn thú, nhưng vẫn luôn được coi là một trong những cặp người tình - siêu sao nổi cộm nhất của mọi thời.

Suốt gần 1/4 thế kỷ "cặp đôi hoàn hảo" này cùng chung sống tại căn biệt thự xa hoa giữa khu phố Bel Air hào nhoáng ở Los Angeles, tuy không ít lần trục trặc tưởng phải chia tay để rồi lại tái hợp… chung cục, O'Neal đã ngỏ lời cầu hôn và được người đẹp bằng lòng, tiếc thay chỉ một tuần sau Fawcett đã tốn vì căn bệnh ung thư vú tai quái ở tuổi 62