Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Thị trường audio Việt - quá khứ vàng son

 Trong những năm trước, nhiều dân chơi chỉ chờ những món đồ mới về Việt Nam là xuống tiền, rinh về tức thời, bất kể đắt rẻ, cả khi đó là những cặp loa bạc tỷ. Thậm chí, không ít người còn bỏ nhiều tỷ đồng chỉ để tu chỉnh phòng nghe. Nhưng nay, cùng với sự đi xuống toàn diện của nền kinh tế, nhiều bộ dàn khủng đã tuần tự ra đi với giá bèo trong tình trạng vẫn còn mới. lề thói mua tùng san audio dần quay trở lại để… ngắm cho đỡ nghiền khi thời kỳ vàng son đã trở nên quá vãng. 

Cách đây khoảng mươi, mười lăm, trào lưu chơi audio bắt đầu nở rộ theo sự xuất hiện của các diễn đàn, câu lạc bộ âm thanh như: ttvnol-nghenhin, audiovnclub, vnav... đặc biệt là sự ra đời của tùng san Nghenhìn Việt Nam. Thuở ấy, rất ít thương hiệu audio tăm tiếng có mặt chính thức ở thị trường Việt Nam, các show room âm thanh cũng chưa nhiều. loáng thoáng mới có Audio Choice, Đông Thành, Sơn Hà… ở TP HCM hay Hoàng Hải, Thanh Tùng ở Hà Nội. Thiết bị bày bán cũng chưa phong phú. Nếu là hàng mới, đẵn tụ hội vào các thương hiệu phổ quát như: B&W, Boston, Bose, Denon, Marantz, Kenwood, Onkyo... Một số thương hiệu tăm tiếng từ Mỹ hoặc châu Âu như: Mark Levinson, Sonus Faber, Audio Research, McIntosh... đôi khi mới xuất hiện, nhưng phần nhiều là hàng cũ.

Ở thời khắc đó, không phải ai cũng đủ tiền để tự tín bước vào những shop audio kể trên, cho dù phần nhiều chỉ khiêm tốn với mặt bằng vài chục mét vuông. Nhiều shop phải bán kèm với âm thanh ôtô, hàng điện máy để khách làm quen với khái niệm về dàn máy chất lượng cao. Sau này, một số audiophile nức danh chơi “dữ” mới thanh minh, từng có thời khắc thèm đồ đến mức chỉ dám lượn qua, lượn lại các cửa hàng, nhắm nhía, và… ngửi mùi thơm của máy mới, của những cặp loa khui thùng bày trong tiệm. Nhiều audiophiles mới tâm tư: Họ ngóng chờ Nghenhìn Việt Nam từng ngày. Bởi đây là tùng san độc nhất vô nhị có nội dung về thiết bị audio ở thời khắc đầu những năm 2000. bởi vậy, mỗi khi đến kỳ phát hành, chốc chốc lại chạy ra sạp ngó xem có báo hay chưa, chỉ để mang về ngắm loa, ngắm máy và đọc các bài viết nằm lòng cho thỏa cơn nghiền.

Nhiều người đã chọn cách chơi đỡ tốn kém bằng cách mua đồ second hand hoặc tự mày mò, ráp lấy thiết bị để nghe. tuổi 2000-2005 là khoảng thời kì cực thịnh của chợ trời (Hà Nội), chợ Nhật Tảo (TP HCM), Văn Môn (Bắc Ninh)... Bởi đây là thiên đàng của đồ cũ và linh kiện điện tử cũ. Khi đó, người dùng chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng là có thể tậu được bộ nghe nhạc hai kênh second hand “made in Japan” loại khá, đủ sức chơi hay dòng nhạc pop Việt với các đĩa nhạc của ca sĩ Bằng Kiều, Lệ Quyên, Mỹ Tâm… Như vậy đã đủ để thỏa mãn giấc mơ của không ít “tay chơi” mới vào nghề.

Đến năm 2006, đầu năm 2007, cùng với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và bất động sản, thị trường audio đón nhận cú hích lớn. Ở thời khắc ấy, việc kiếm tiền, thậm chí làm giàu trở thành dễ dàng hơn. Người ta sẵn sàng “chốt lời” bằng một căn nhà, chiếc ôtô loại sang hay bộ dàn nghe nhạc đắt tiền, chưa biết có hay hay không, nhưng phải khổng lồ và hoành tráng. Nắm bắt được thiên hướng này, nhiều nhà phân phối đã chớp nhịp phát triển cực nhanh các thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là các dòng sản phẩm hi-end - cao cấp và đắt tiền. Chỉ trong thời kì ngắn, những thương hiệu audio lớn chính thức xuất ngày nay Việt Nam, thỏa cơn “khát” của giới chơi audio. Về loa có thể kể đến Acapella, Dynaudio, Wilson, Focal Jmlab, Tannoy, Sonus Faber... Với ampli là Mark Levinson, Krell, McIntosh, Pass Lab, Gryphon, Jeff Rowland, VTL, Unison Research, Leben... Về đầu đọc CD, mâm đĩa than chẳng thể không nhắc đến DCS, Wadia, Linn, Clearaudio...

Trong những tháng ngày ấy, câu chuyện bên ly cà phê của không ít người trong giới audio không còn xoay quanh đồ bãi của Nhật Bản với những ampli Pioneer 7800 II mặt trắng hai đồng hồ kim vẩy, hay cặp loa phòng thu Yamaha NS 1000M cho tiếng mồng mộc, gai gai hoặc đầu đọc Marantz CD 94-95 với âm thanh nhừa nhựa, dinh dính... từng một thời là niềm thèm khát của giới audio. Thay vào đó, xen giữa những thương hiệu audio hi-end cao cấp là các mã blue chip chuẩn bị chia tách cổ như: SJS, FPT, VNM, REE, SAM... đang kịch trần hay những phiên đỏ sàn khi “đội lái” đổ vỏ là những dự án nhà đang manh nha mọc lên với việc mua suất cũng lên đến vài trăm triệu đồng. Người ta trò chuyện tiền tỉ với thái độ điềm nhiên. hẳn nhiên, dân chơi audio khi hiện thực hóa lợi nhuận từ các cuộc chơi chứng khoán, sang tên nhà đất chẳng thể bỏ qua việc tự thưởng cho bản thân những bộ dàn đắt tiền. Không hiếm tay chơi sắm một lúc vài bộ cho... bõ. Có người cầu kỳ, còn bỏ cả tiền tỷ để sửa nhà, đập đi xây lại phòng nghe năm lần bảy lượt để có không gian thưởng thức âm nhạc tốt nhất có thể.

Không chỉ riêng thị trường audio ở Việt Nam, tại các triển lãm audio hàng đầu thế giới như: CES, Munich, The Show... sự ảm đảm hiện rõ khi nhiều nhà sinh sản vắng bóng, thiết bị mới hiếm hoi và khách tham quan cũng loáng thoáng. viễn tượng u ám của thị trường audio trước những tác động của suy thoái kinh tế đã đẩy các nhà kinh dinh và audiophile Việt Nam vào hoàn cảnh khó khăn với nhiều hắc búa trước mắt.