Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Sự ra đi của Wanbi và những trò nực cười của cư dân mạng

Game4V.Com - Nhắc tới Facebook , người ta hẳn sẽ nghĩ tới ngay một mạng tầng lớp rộng mở với nhiều mặt tích cực và trái chiều khác nhau. Đó có thể là những dòng status được đăng tải với ý nghĩa chia sẻ, những bức ảnh nghệ thuật hoặc các Video hay được sưu tầm từ tầng lớp thực. Tất cả những điều ấy đều mang một thuộc tính tiêu khiển, giúp người dự vào cộng đồng Facebook có cảm giác thư giãn, thoải mái và cố nhiên sẽ càng gắn bó hơn với mạng xã hội mở này.

Số lượng Fanpage hoạt động tốt về mặt cộng đồng trên Facebook tới giờ chỉ còn những con số hiếm hoi..


Tuy nhiên với vài năm trở lại đây, đã xảy ra hiện tượng số lượng nhiều fanpage được lập ra ăn theo các sự kiện, scandal một cách vô cùng thô thiển. Bình thường các chủ quản lý của những fanpage loại thể này thích dùng những hình ảnh thương tâm hoặc gây sốc, đăng lên để nhận lượt like , bất chấp trước vô vàn bình luận gạch đá của người xem bài đăng đó.

Với tính chất thuần Việt, người ta vẫn ví câu Like trên Facebook giống câu cá ngoài bờ hồ..


Và rất nhiều câu chuyện nực cười được diễn ra từ đây, từ những dòng status dưới dạng câu hỏi như "Bạn có yêu ba má bạn không? Có thì Like!", rồi tới các tấm ảnh tai nạn, thiếu lương thực ở Châu Phi, thiếu nguồn nước ở Nam Phi, người khuyết tật, người nghèo.. Vớ những tấm ảnh ấy đều được đăng dưới một cái mác thông báo "1 Like = 10 Đô La, 1 Share = 100$ dành cho quỹ quyên góp ủng hộ những con người nghèo khổ này, hãy trợ giúp họ.."

Mark Zuckerberg - cha đẻ của mạng từng lớp Facebook từng phải đính chính rằng công ty chưa hề công nhận giá trị vật chất của nút Like hoặc Share của một post bất kì.

Thứ phong trào này không phải do cư dân mạng Việt Nam sáng tạo ra, cựu nó đã xuất ngày nay cộng đồng mạng từng lớp bên nước ngoài từ khá lâu, nhưng sự thực thì chính nơi sáng tạo ra phong trào này lạ cũng là nơi tẩy chay nó mau chóng. Trong khi đó trái ngược hoàn toàn tại Việt Nam, nó dễ dàng nhận được sự ủng hộ của cả người dùng lẫn người cầm quyền các Fanpage. Với bất cứ sự kiện nào mang tầm cỡ ảnh hưởng dù là làng nhàng hay lớn lao, người dùng Facebook tại Việt Nam cũng dễ dàng lập nên những Fanpage với mục đích ăn theo sự kiện, kiếm like từ những người dùng quan hoài tới vấn đề đó.



Phía sau những lời chia buồn dành cho sự ra đi của Ca sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh

I