Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Khắc phục bất cập trong thực hiện chính sách xã hội

Độc giả Hồ Lan Anh (Thái Nguyên):Những gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công, đối tượng chính sách thường gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi hơn so với người thường ngày. Họ phải chịu nỗi đau mất mát người nhà hoặc chịu thương tật, tổn hại sức khỏe hay bị ảnh hưởng di chứng chiến tranh sau nhiều thế hệ. Nhờ chính sách "Đền ơn, đáp nghĩa", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", phong trào "Tương thân, tương ái" được phát động sâu rộng khắp nơi phần nào bù đắp nỗi đau thương, mất mát cho các gia đình chính sách. Sự quan tâm chu đáo của chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, những nhà hảo tâm góp phần cổ vũ, an ủi, trợ giúp gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. Các gia đình chính sách ngày càng được hưởng nhiều hơn chế độ ưu đãi về vật chất và tinh thần. Nhiều đối tượng được hưởng lương, chế độ phụ cấp, tương trợ về nhà ở, việc làm, ưu tiên cộng điểm trong xét tuyển, thi. Vào dịp lễ, Tết, chính quyền, đoàn thể các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn hàng trăm gia đình chính sách chưa được quan tâm đúng mức. Những người này chưa được hưởng đầy đủ chế độ đãi ngộ của quốc gia. Nhiều trường hợp, do thủ tục rườm rà, nhiêu khê mà không đủ điều kiện xét duyệt hồ sơ liệt sĩ, thương binh, người có công, đành ngậm ngùi chịu thiệt.

Bạn đọc Hà Minh Phượng (Nghệ An):Tình trạng chạy chọt, xin xỏ khi làm hồ sơ hưởng chế độ thương binh, liệt sĩ, người có công vẫn xuất hiện ở nơi này, nơi kia. Có trường hợp đúng ra được hưởng chính sách ưu đãi, nhưng cán bộ có bổn phận lại rốn, trì hoãn, lằng nhằng không giải quyết. Song, với nhiều người không được hưởng thì họ tìm cách lo lót để được xét duyệt hồ sơ liệt sĩ, thương binh không đúng đối tượng. Cá biệt, ở địa phương nọ, một người bị thương trong vụ ẩu đả, xô xát, sau đó dùng tiền hối lộ để làm hồ sơ hưởng chế độ thương binh "giả". Các thể hiện hưởng sai chế độ ưu đãi dành cho thân nhân liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách không chỉ làm thiệt hại ngân sách mà còn gây mất niềm tin trong nhân dân.

Độc giả Nguyễn Thanh Mỹ (Vĩnh Long):Mỗi món quà của Nhà nước, chính quyền, đoàn thể hay tổ chức từ thiện dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, đối tượng người có công đều chứa đựng giá trị tinh thần to lớn. Vậy mà, đó đây lại xảy ra hiện tượng cố tình tư túi, xà xẻo, tráo đổi quà dành cho gia đình chính sách. Theo tôi, sai phạm trong lĩnh vực thực hành chính sách tầng lớp cần được cơ quan pháp luật làm rõ và xử lý nghiêm. Có như vậy, chế độ ưu đãi dành cho gia đình chính sách mới thật sự ý nghĩa.