Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Giao lưu trực tuyến “Chia sẻ cùng người lao động”: nhịp để nói lên nguyện vọng

Giao lưu trực tuyến “Chia sẻ cùng người lao động” là nhịp để nói lên ước muốn.

Dự định, đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên T.Ư Đảng, chủ toạ Tổng LĐLĐVN - và các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo các ban chuyên môn của Tổng LĐLĐVN sẽ tham dự với tư cách là khách mời, trực tiếp đáp câu hỏi của bạn đọc.

Từ khi thông báo về buổi giao lưu được đăng tải trên www.Laodong.Com.Vn, www.Congdoanvn.Org.Vn, đã có khá nhiều độc giả gửi câu hỏi qua email, điện thoại. Chế độ chính sách và các quy định của pháp luật là các nội dung các câu hỏi của đa phần CNLĐ trực tiếp. Chị Vũ Thị Chen - Cty TNHH Sumidenso VN-KCN Đại An, Hải Dương - đặt câu hỏi “Tình trạng DN vi phạm lợi quyền NLĐ, nhất là nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH diễn ra phổ thông. NLĐ thì không kiểm soát được hồ sơ đóng BHXH, nếu DN vi phạm chế độ này thì NLĐ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về lợi quyền. Tổ chức CĐ tham dự cùng cơ quan quản lý nhà nước giải quyết vấn đề này như thế nào?”.

Còn chị Trần Thị Mến - Cty Asahi Intas (KCN-CX Hà Nội): hạn vận ký hợp đồng lao động của CN đã hết hạn, nhưng DN vẫn chưa ký lại. Trong khi đợi DN ký tiếp HĐLĐ, thì thời kì chờ đó Cty có đóng chế độ BHXH cho NLĐ hay không?

Đối với CB CĐ các cấp, câu hỏi đặt ra có những nội dung liên quan tới kỹ năng hoạt động CĐ, nhưng với tư cách là người đại diện duy nhất cho NLĐ nên nhiều câu hỏi cũng xoay quanh chế độ, lợi quyền của NLĐ trong đơn vị.

Phó chủ toạ CĐ Cty than Quang Hanh - ông Trần Huy Hiệu - hỏi: “Do đặc thù của ngành than, phần lớn NLĐ làm việc trong hầm lò là làm việc vất vả, khoảng 45 tuổi thì không bố trí làm ở đó nữa nên họ lên mặt đất và làm việc gì thì hưởng lương việc đó. Trong khi lương hưu lại tính bình quân lương 5 năm cuối nên rất thiệt thòi cho NLĐ hầm lò.

Vậy Tổng LĐLĐVN có biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ hầm lò để tránh thiệt thòi cho họ khi họ về hưởng chế độ BHXH?”, hay như độc giả Nguyễn Văn Việt (Cty Zongshen, KCN Quang Minh, Hà Nội) hỏi “Tại Cty tôi có một số LĐ là người nước ngoài, xin tổ chức CĐ tư vấn: NLĐ nước ngoài có được nhập tổ chức CĐ hay không?”...

Buổi giao lưu trực tuyến là nhịp để CNVCLĐ, đoàn tụ CĐ, CBCĐ giãi bày nguyện vọng, tâm can của mình với các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN.

Chúng tôi mong tiếp kiến nhận được câu hỏi hoặc có sự tham gia trực tiếp của bạn đọc vào lúc 15-17h bữa nay.