Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội: Gìn giữ vốn văn hóa quý của dân tộc



Năm 2009, ca trù chính thức được UNESCO xác nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn. Đảng và Nhà nước đã có những chính sách quan hoài tương trợ để bảo tàng, đồng thời làm sống dậy một loại hình nghệ thuật đặc sắc được xem là có sức ảnh hưởng lớn nhất trên phạm vi 15 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tuy thế, các nghệ quần chúng gian nặng tâm huyết cùng với những nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc vẫn còn băn khoăn, trăn trở để làm sao Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại này đích thực trở thành một trong những món ăn tinh thần phục vụ cho đời sống văn hóa của người dân, điều mà nghệ thuật ca trù đã làm được vào những năm của thế kỉ 19.

Năm 1990, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội được thành lập nhằm tạo nên một không gian giao lưu, bàn luận kinh nghiệm giữa các thế hệ nghệ quần chúng. # Gian có niềm ham mê với môn nghệ thuật diễn xướng của dân tộc, song song cũng là nơi trao truyền lại cho các đời đi sau những kinh nghiệm và bài học quý của nghề, để từ đó lưu giữ và phát triển tiếp tục những tinh hoa nghệ thuật của cha ông. Kể từ khi được thành lập, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi biểu diễn cũng như duy trì nhiều hoạt động bảo tàng và phát triển nghệ thuật ca trù. Năm 2012, ả đào Lê Thị Bạch Vân, Giám đốc Câu lạc bộ được quốc gia trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú bởi những cống hiến với môn nghệ thuật truyền thống này. Đây chính là động lực để các nghệ quần chúng gian tiếp tục cần lao và cống hiến, song song không ngừng tìm tòi, sáng tạo và thí nghiệm những nhạc điệu và ca từ mới phù hợp hơn với hơi thở đương đại

Ngày nay, với những vắt của Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội, các đêm biểu diễn nghệ thuật truyền thống ca trù vẫn được diễn ra đều đặn vào mỗi tối thứ 7 tại Hoàng Cầu. Tại đây, khán giả có thể thưởng thức buổi biểu diễn “Bạch Vân ca trù và những người bạn”. Các nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc nổi tiếng như Ngọc Anh (sáo), Thu Hà (tam thập lục), Thành Nam (trống), Bá Hải (đàn đáy) sẽ biểu lộ các làn điệu ca trù kinh điển, cũng như các tác phẩm hiện đại không lời. Không gian nhỏ xinh và rất thân mật này sẽ giúp khán giả gần gụi với nghệ sĩ hơn, và có trải nghiệm nghe nhạc vừa đầm ấm vừa trân trọng khó có ở nơi nào khác. Đáng lưu ý, chương trình này hoàn toàn miễn phí. Hy vọng, công sức của những nghệ quần chúng. # Gian sẽ được đáp lại bằng sự cổ vũ nhiệt liệt từ khán giả, để họ có thêm động lực trên con đường bảo vệ di sản quốc gia.

Công việc bảo tàng, tìm tòi, sáng tạo có thể là của các nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân dân gian, nhưng nhựa sống, lan tỏa và hội nhập quốc tế lại nằm ở chính ở sự ủng hộ của người dân. Đã đến lúc, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cần có nghĩa vụ trong việc gìn giữ các giá trị truyền thống của tiên tổ, bởi nó chính là thứ “vốn“ thiêng liêng mà các thế hệ đi qua đã trao truyền lại. Bảo tàng, giữ giàng và phát huy di sản của dân tộc là một công việc đòi hỏi sự đồng lòng của cả dân tộc, không phải thực hành ngày một ngày hai một cách máy móc, phong trào, mà phải bằng tình ái, say mê mặc cả cộng đồng dành trọn cho nó./.