Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Trải nghiệm học môn văn ở Ukraine

Trong các môn học, tôi khá ấn tượng với môn văn - ngành ngôn ngữ. Học văn ở khóa dự bị thường là những bài đơn giản về thần thoại Hy Lạp, nhà văn lớn của Nga và Ukraine… nhằm chuẩn bị tốt ngôn ngữ cho năm sau. Sinh viên được đề nghị phải tự dịch, tự tóm tắt và kể lại theo lời của mình bằng tiếng Nga. Sau đó sẽ được xem phim về bài học hôm đó. Tỉ dụ như được xem phim về thần Zeus, cuộc chiến tranh giữa các vị thần, thành Troy, thần Hercules, thần Apollo, thần Sấm, hay các vị thần trong nhà như thần bếp, thần trông nhà...


Một giờ học văn sôi động - Ảnh: Từ Thanh Hiền

Bằng cách học rất thực tế, được tiếp xúc với hình ảnh, âm thanh sống động, sinh viên cảm thấy nhớ bài hơn dù chỉ mới đọc qua. Đó là những bài học theo từng truyền thuyết nhỏ, còn những bài giới thiệu về những tác giả nổi tiếng như Puskin (nhà thơ lớn người Nga), Shevchenko (đại thi hào dân tộc Ukraine)… giảng viên dạy sinh viên bằng ảnh (ảnh vẽ, ảnh minh họa). Từng bức tranh là một tuổi cuộc thế của các nhà văn, nhà thơ. Giảng viên dẫn dắt bài giảng bằng một câu chuyện qua những bức tranh. Sau đó, sinh viên cần tóm lược lại câu chuyện hôm đó bằng lời của mình rồi kể trước lớp, vừa kể vừa diễn đạt lại các bức tranh về bài mà mình đang nói.

Để học môn tiếng Ukraine cho thật tốt, phụ thân chỉ dẫn chúng tôi không chỉ học trong sách vở mà quan trọng nhất là học từ đời sống. Sau mỗi buổi tan học sớm, giảng viên thường dẫn sinh viên đi tham quan những địa điểm nức danh của thành phố. Sau mỗi lần đi như vậy, sinh viên học hỏi được nhiều tri thức không chỉ về tiếng Ukraine mà còn về cảnh quan đẹp nơi đây.

Trong giờ tiếng Nga, ngoài bài giảng chính giảng viên thường kể về tin tưởng mới ở Ukraine cũng như trên thế giới bằng tiếng Nga, mỗi sinh viên phải đọc các bài báo rồi kể lại những gì mình vừa đọc, trong đó có gì mới, có gì hay, có những cấu trúc gì đặc biệt trong bài viết…

Nguyễn Thị Khánh Ngọc (năm 1 Trường đại học Kinh tế Kharkov) kể: “Hồi mới đầu, khi còn chưa biết chút gì về tiếng Nga, cô thường vẽ lên trên bảng cho mình hình dung, có lúc lại dùng tiếng nói thân thể khiến mình phải bật cười nhưng nhớ mãi. Lúc mình nhờ cô dạy thêm (trả tiền) vì không hiểu bài, cô bảo cô chẳng thể lấy tiền từ những học sinh của cô vì cô coi chúng mình như con cô vậy”.

Lớp 22 Trường Tổng hợp Kharkov - Ukraine được thầy Andrei chủ nhiệm. Thầy giống như người cha già rất đỗi yêu quý sinh viên. Thầy giúp sinh viên từ công việc nhỏ nhất như mua vé xe buýt, mua sách vở, chọn những quyển sách hay đến làm giúp thị thực...

Từ Thanh Hiền