Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Đồng Tháp: Hiệu quả từ mô hình Tổ dân phòng- khuyến học


Trao học bổng cho học trò nghèo hiếu học


Phê chuẩn hoạt động của Tổ DP-KH, Hội Khuyến học các cấp đã giúp nâng cao nhận thức của dân chúng về khuyến học, khuyến tài ở địa phương tạo một bước chuyển mới về việc học tập của người dân, từ chỗ ngán ngại học tập trước đây, người dân tự giác đưa con em đến trường và bản thân họ cũng được học tập, tìm hiểu về luật pháp, nắm tình hình thời sự, chính trị cũng như các hoạt động kinh tế, đời sống tại địa phương chuẩn y các buổi sinh hoạt tại tổ và các lớp học nghề, sinh hoạt đàm luận kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi… tại trọng điểm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) do xã tổ chức.


Mô hình Tổ DP-KH đã đi sâu quản lý học sinh trong độ tuổi đến từng hộ gia đình, qua đó tuyên truyền, vận động các em thực hành trách nhiệm học tập mang lại kết quả đáng động viên: Tỉ lệ học trò lưu ban, bỏ học giảm theo từng năm; phong trào khuyến học, khuyến tài trong dân chúng được mở rộng, tạo thành nề nếp và huy động được sự đóng góp về tinh thần, vật chất của toàn từng lớp cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Tiêu biểu như qua sinh hoạt Tổ DP-KH, các tổ đã vận động các tổ viên đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH), dòng tộc hiếu học (DHHH). Phải, năm 2009 số GĐHH toàn tỉnh chỉ đạt tỉ lệ 5,3%, đến nay GĐHH đạt trên 9,8%; số DHHH tăng nhanh từ 16 DHHH năm 2009 lên 79 DHHH.


Ông Cù Quang Hải, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đồng Tháp khẳng định, mô hình Tổ DP-KH là mô hình tự quản cộng đồng rất tốt của người dân trên ắt các lĩnh vực của đời sống từng lớp. Với vai trò cốt cán trong thành lập, hướng dẫn hoạt động hiệu quả của Tổ DP-KH, MTTQ tỉnh được Tỉnh ủy giao chủ trì tổ chức hội thảo khoa học Tổ DP-KH, song song đổi tên thành Tổ kết liên cho ăn nhập với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù hoạt động.

Trần Thắng