Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Môi trường du lịch Quảng Ninh đã “sạch” hơn

Quảng Ninh vẫn còn xảy ra tình trạng “chặt, chém”, tự ý nâng giá vô tội vạ, nhất là ở khu du lịch Bãi Cháy. Ảnh: Internet

Tại hội nghị này, đã không còn lời ca thán của các doanh nghiệp du lịch với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về những vấn đề trên, thay vào đó là sự ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc từng bước làm “sạch” môi trường du lịch Quảng Ninh, nhất là du lịch Hạ Long.

Trong thực tế, gần đây cũng không có những phàn nàn của du khách thập phương về nạn chèo kéo, bán hàng rong như ở thời điểm trước khi thực hiện chỉ thị 11 của UBND tỉnh. Việc niêm yết giá cả hàng hóa, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch đã được thực hiện ngày càng nghiêm túc hơn. Vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm về du lịch đã được cải thiện.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng “chặt, chém”, tự ý nâng giá vô tội vạ, nhất là ở khu du lịch Bãi Cháy, với những chiêu thức không ngờ tới. Người viết bài này đã từng phải trả 20.000 đồng tiền…điện cho một đồng nghiệp vì cắm điện laptop trong vòng 20 phút tại một quán cà phê.

Theo ông Trịnh Đăng Thanh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh – cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, bởi lực lượng thanh tra du lịch quá mỏng: 16 người hoạt động trên gần 300 km đường bộ từ Đông Triều tới Móng Cái.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc quản lý dịch vụ du lịch, ông Nguyễn Đức Thành – Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Cô Tô – cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, các đơn vị, cá nhân, thậm chí cả xe ôm phải niêm yết giá. Ai vi phạm, ngoài việc xử lý hành chính, còn bị thông báo công khai trên bảng điện tử ngay cảng tầu Cô Tô, hoặc đưa lên mạng, facebook”.

Theo bà Vũ Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – mô hình của Cô Tô hoàn toàn của thể nhân rộng ra toàn tỉnh.

Thiếu trầm trọng…nhà vệ sinh

Đem đến hội nghị một “phát hiện”, sau chuyến đi khảo sát cách làm du lịch tại Đà Nẵng, ông Trịnh Đăng Thanh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh – than: Quảng Ninh thiếu quá nhiều các nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch. Ngay tại khu du lịch Bãi Cháy, không hề có bất cứ một nhà vệ sinh công cộng nào, ngoài nhà vệ sinh của Bến tàu du lịch Bãi Cháy.

“Tuy nhiên, du khách sử dụng dịch vụ ở đây lại phải trả tiền. Thu chẳng được bao nhiêu mà lại phản cảm, trong khi du khách đã phải trả tiền tham quan vịnh Hạ Long” – đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư Quảng Ninh góp ý.

Bến cảng Vân Đồn – nơi dừng chân tạm thời cho du khách trước khi đi tiếp ra Cô Tô, Quan Lạn…– cũng không có nhà vệ sinh công cộng. Mũi Sa Vĩ, Móng Cái – điểm đầu của hình chữ S – luôn là điểm dừng chân yêu thích của du khách, nhưng cũng đang ở trong tình trạng tương tự. “Du khách muốn đi vệ sinh tại các khu vực này chí có thể đi nhờ các nhà hàng, khách sạn” – ông Thanh cho biết. Bà Vũ Thị Thu Thủy thừa nhận, vấn đề này dễ mất nhiều điểm trong mắt du khách.