Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Cuộc gặp gỡ của những ý tưởng



Nhằm huy động hơn nữa nguồn chất xám quý, mới đây Văn phòng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thuộc ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi họp mặt trước nhất với hàng ngũ trí thức trẻ này.

Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc trong cuộc gặp mặt trước nhất.


Cuộc họp mặt có đại diện lãnh đạo ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc, đại diện Hội Người Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc và gần hai mươi nhà khoa học trẻ là các nghiên cứu sinh tấn sĩ, sau tiến sĩ thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau như: năng lượng, công nghệ hóa học, sinh học, khoa học vật liệu, công nghệ nano, xây dựng… Những đàm đạo sôi nổi về khả năng phát triển của những đề tài khoa học đang nghiên cứu trong ngày mai cũng như thực tại ứng dụng tại Việt Nam đã cuộn sự quan tâm đặc biệt.

Anh Nguyễn Hữu Tuân, nghiên cứu sinh năm cuối Trường Đại học Ajou san sẻ: "Hiện nhóm của tôi đang nghiên cứu và chế tạo về thiết bị phát sáng quang hóa dùng chấm lượng tử và các ôxít kim loại (QD-LEDs). Theo đó các màng mỏng của thiết bị cỡ vài chục nano mét sẽ được hình thành từ các dung dịch hữu cơ, vô cơ và chấm lượng tử thông qua phương pháp quang phủ. Phương pháp này rất dễ chế tác và áp dụng dựa trên các nguyên liệu giá rẻ và bền bỉ". Anh Tuân cho biết, nhóm nghiên cứu của anh đang triển khai mở mang hiệp tác với các trường, viện ở nhiều nơi trên thế giới. Tại buổi gặp này, anh Tuân tỏ mong muốn phê chuẩn sự hỗ trợ và viện trợ của các cơ quan chức năng, anh cũng như các đồng nghiệp sẽ có nhiều thời cơ hợp tác nghiên cứu với các trường, viện tại Hàn Quốc cũng như ở Việt Nam. Sự hỗ trợ này là cần thiết để góp phần triển khai các mạng nghiên cứu mới hiệp với sự phát triển lớn mạnh về KH&CN của thế giới bây chừ.

Với mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển KH&CN của Việt Nam, anh Đoàn Nam Thái, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ngành quang học chuẩn xác, xử lý hình ảnh và ứng dụng vào phẫu thuật động mạch trong y học tại Bệnh viện Severance - Trường Đại học Yonsei san sẻ: "Tôi hy vọng Việt Nam dành nhiều kinh phí hơn cho các nghiên cứu sinh sau tiến sĩ đi nghiên cứu ở nước ngoài từ 1 đến 2 năm. Tôi cũng mong chúng ta sẽ có các quỹ nhằm khuyến khích các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học của Chính phủ". Anh Thái cũng nhấn mạnh, các nghiên cứu sinh cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận khoa học của nước bạn, mở rộng quan hệ với những nhà nghiên cứu nức danh, các công ty làm về cùng chuyên ngành với mình. Điều quan yếu hơn là phải luôn chủ động áp dụng những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập, nghiên cứu ở nước ngoài để áp dụng vào thực tại tại Việt Nam.

Một số quan điểm khác phát biểu tại cuộc gặp cho rằng, cần thành lập Hội Các nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc; Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã thành lập một tiểu ban khoa học - manh mối để các sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc gặp gỡ, chia sẻ, đưa ra những ý tưởng đóng góp cho sự phát triển KH&CN của Việt Nam. Đánh giá cao những đóng góp, ý tưởng của các trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc đối với sự phát triển KH&CN của Việt Nam, Tham tán Công sứ ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Mạnh Đông đãi đằng hy vọng, thời kì tới, đây sẽ là đội ngũ những nhà khoa học trở về Việt Nam, có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng và phát triển đất nước.