Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Khi sinh viên những thích … ngoài vùng kiểm soát!.

Tìm đến khu KTX DMC- 579 phía đông của TP

Khi sinh viên thích … ngoài vùng kiểm soát!

Giá tiền thuê chỉ phải trả 85 nghìn đồng/ phòng/ tháng,… hết thảy quá hoàn hảo.

Hay từ lối sống Trong câu chuyện với chúng tôi, em Nguyễn Kim Sơn, đến từ Huế, SV năm 3 trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, không ngừng so sánh giữa hai môi trường KTX và thuê trọ.

"Để cách ly các nhợt xã hội, lối sống chạy theo nhu cầu của HSSV, có sự theo dõi, kiểm soát chung thì việc định hướng cho HSSV vào các khu KTX tập trung của nhà trường và TP. (Ở quận Ngũ Hành Sơn) tình trạng thừa chỗ thiếu người cũng chẳng khác là bao.

Ở trong KTX hạn chế chơi bời là thấy rõ, điều kiện an ninh tốt, tránh xa các bợt xã hội, tiết kiệm thời gian cho việc học tập và bớt đi một mối lo lớn về chi phí ăn ở. Theo Sơn, thuê trọ ở ngoài, các SV quá vung phí về thời gian, học quá ít. Đón tân SV vào KTX sinh viên tỉnh thành Đà Nẵng Ảnh : T. Nhưng kết quả sẽ không khả quan nếu không có sự định hướng để HSSV nhận thức đúng vị trí, vai trò của học tập, nhận thức được các giá trị cuộc sống thiết yếu.

KTX qua 23h mới đóng cửa nên có thể đi làm thêm. Khu KTX của TP cách đây chỉ 1km, nhưng tỷ lệ SV đăng ký vào rất ít, theo tôi đây là một trong những bất cập mà ngoài nỗ lực của nhà trường, vai trò của gia đình và nhận thức của chính các em là không thể thiếu.

Tuy không được nấu bếp song có căng tin rộng lớn, giá rẻ, đảm bảo”. Là giải pháp thiết thực, hữu ích”- thầy Nam nói. TS Ngô Hà Tấn - Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Chị Đinh Thị Kim Liên (36 tuổi) người bán đồ ăn sáng ở cổng KTX cũng nhận định: "Tôi bán hàng cho HSSV từ nhiều năm nay.

Đồng ý kiến này, thầy Lê Ngọc Nam - Trưởng Ban Công tác HSSV trường CĐ Phương Đông cho biết: hồ hết HSSV của trường đều từ miền Trung, Tây Nguyên có điều kiện kinh tế khó khăn. KTX hiện đại với những tòa nhà 5 tầng và 9 tầng ở đây cũng trong tình trạng thiếu HSSV đăng ký.

(Tại tổ 38, phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) để tìm hiểu vì sao khu KTX đương đại xây dựng lên lại không vấn được SV trong năm qua, chúng tôi có dịp thấy những khu nhà hiện đại 5 tầng có khuôn viên rộng rãi, sân thể thao, siêu thị mi ni, căng tin đương đại, sạch sẽ… Các phòng ở được bố trí khoa học, có nhà vệ sinh riêng, điện nước đầy đủ.

Để đáp ứng KTX cho HSSV, nhà trường đã đăng ký 1000 phòng tại khu KTX DMC-579. L Đâu là căn do? Tìm đến với khu KTX DMC-579 phía tây TP. Theo tìm hiểu, những SV đăng ký vào KTX năm nay hồ hết đều là năm thứ nhất mới nhập học, còn SV năm thứ 2, năm thứ 3… gần như chơi có! Em Hà Đăng Thành, quê Hà Tĩnh, SV năm cuối ĐH Bách Khoa Đà Nẵng đang ở trong KTX cho biết: "Khu KTX này quá hạp, cách trường chỉ hơn 1km, đã có ô tô buýt đưa đón.

Cần đổi thay nhận thức Đó là nhận định của PGS. Những lý do một số SV "biện ra” như xa trường, khó đi làm thêm, không được nấu bếp, vệ sinh chưa tốt… rõ ràng thiếu sức thuyết phục.

ĐÌNH GIANG. Riêng việc chuyển trọ cũng phải tới 4 - 5 lần sau mỗi lần tăng giá. Thầy cho biết nhu cầu thuê KTX của SV vượt quá khả năng cung ứng của nhà trường, khiến các em phải phiêu dạt thuê trọ với giá rất cao, lại dễ thâm nhiễm tệ nạn xã hội. Với SV năm nhất thì biết liền, ăn uống, tiêu đều dè sẻn từng đồng, ăn mặc chưa biết thế nào là đẹp…Chứ sang năm hai, năm ba… khác hẳn, từ ăn mặc, đến bạn bè tụm năm tụm bảy đi chơi, nhất là những cô những cậu dính vào chút tình cảm yêu đương… thì họ không vào đây mà ra thuê trọ với giá đắt đỏ cũng dễ hiểu…” Một phần từ chính lối sống thích được tự do tụ hợp bạn bè, chạy theo các giá trị ảo dẫn đến việc không ít các bạn HSSV không thích ở KTX thành phố.