Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mới nhất Các bến đò qua sông Hồng: Chưa cấp phép vẫn hoạt động.

Thành thử, ngày 4/7 vừa qua, UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản số 886/UBND gửi Sở GTVT đề nghị sớm rà soát chất lượng hạ tầng kỹ thuật tại các bến đò để xác nhận thành bến phà"

Các bến đò qua sông Hồng: Chưa cấp phép vẫn hoạt động

000-15. Việc các bến đò chở xe ô tô và tùy tiện thu phí gây thất thu cho quốc gia một khoản tiền không nhỏ. Việc tự ý chở xe ô tô và thu phí cao đã diễn ra từ nhiều năm nay, các chủ đò đều biết chở ô tô là vi phạm, song vì lợi nhuận nên họ sẵn sàng hoạt động 24/24 giờ và mỗi đò ở đây chở cả trăm xe ô tô mỗi ngày.

000 - 150. Song, thực tại những con đò của cả 4 bến đều chở ô tô, thậm chí có chuyến chở từ 2-3 ô tô/lượt, trong đó có cả ô tô tải chở vật liệu xây dựng, nhằm rút ngắn đoạn đường từ 50km xuống còn 40km, để tiết giảm hoài.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cuối năm 2009, chủ bến đò ngang xã Văn Nhân là 1 trong 4 chủ đò đã có đơn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên và Sở GTVT xin cải tạo bến đò ngang thành bến phà để đủ điều kiện tải xe ô tô và đã được bằng lòng. Qua quan sát, cứ khoảng 10 phút lại có một chuyến qua sông sang huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và ngược trở lại. Có một điểm chung, là từ khi hoạt động đến nay, các bến đò này đều không đặt biển báo thu phí, bởi vậy các chủ đò tùy tiện thu mức giá xe máy từ 10.

000 đồng/lượt tùy theo trọng tải của xe và phần lớn chủ đò không giao vé cho chủ dụng cụ. Hiện tại, bến đò Văn Nhân và cả 3 bến đò khác trên địa bàn huyện Phú Xuyên đều có biển báo ghi "cấm ô tô lên, xuống phà". Ông Nguyễn Bá Quang - Trưởng phòng Quản lý thị thành huyện Phú Xuyên cho biết, toàn huyện có 4 bến đò công khai chở xe ô tô từ nhiều năm qua như người dân phản chiếu là đúng.

Nhưng đến nay, bến đò này vẫn chưa được cơ quan sở quan cấp phép tải xe ô tô. Được biết lực lượng chức năng như: Cảnh sát liên lạc đường thủy nội địa, Thanh tra giao thông đường thủy và Công an huyện Phú Xuyên luôn rà soát xử lý, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tình trạng vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra trong thời gian dài.

000 đồng/lượt, xe ô tô từ 50. Về sai phạm của các bến đò, Chủ tịch UBND xã tao nhân Lê Hồng Tuyến cho rằng, thẩm quyền của UBND xã chỉ được phép xử phạt vi phạm hành chính ở mức 2 triệu đồng, do vậy không đủ sức răn đe.

Để bảo đảm tiện lợi cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế giữa các địa phương và tạo ra nguồn thu thuế hàng năm, yêu cầu Sở GTVT sớm rà chất lượng hạ tầng kỹ thuật, coi xét việc cấp phép và quản lý chặt các bến đò đang hoạt động không phép tại huyện Phú Xuyên.

"Trong số 4 bến trên chỉ có bến đò tao nhân và bến đò Vườn Chuối là đủ điều kiện cấp phép thành bến phà. Những con đò thông thường chở ô tô qua sông Hồng ở huyện Phú Xuyên đều chưa được cấp phép.

Năm 2010, chủ bến đò này đã đầu tư gần chục tỷ đồng để cải tạo bến đò thành bến phà.