Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mẫu Mở rộng "tấc vàng".

Ngành nông nghiệp từ lâu đã đưa ra giải pháp mở mang quy mô sản xuất. Theo một thống kê về ngành nông nghiệp, tình hình ruộng rẫy của nước ta hiện rất manh mún. Cả nước hiện có trên 75 triệu thửa ruộng, thuộc quyền sở hữu của khoảng 9,2 triệu hộ nông dân. 2. Nhưng những kết liên này chưa đích thực hiệu quả mà thực trạng nêu trên là một minh chứng. Với những mảnh ruộng quá nhỏ bé, người dân cày chẳng thể sinh sản theo quy mô lớn, khó dùng máy móc, ứng dụng khoa học kỹ thuật, phí sản xuất cao, không đủ sức kiếm thị trường tiêu thụ, nhất là rất khó trong việc tạo sự đồng thuận của nông dân để sinh sản quy mô lớn trên một cánh đồng.

3. Theo chủ toạ Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ lá dứa dại, từ bẹ chuối của Việt Nam rất đẹp và hấp dẫn với các thị trường Nhật, châu Âu.

Hay tại ĐBSCL hiện có khoảng 60% số thửa rộng rộng 0,1- 0,5 ha. Như vậy, cả nước có khoảng 6. Trong khi các DN nông sản không có đủ lượng hàng và hàng có chất lượng tốt để XK thì người dân cày bỏ ruộng ở nhiều nơi là câu chuyện rất đáng ngẫm ngợi.

000 ha canh tác và thuộc sự quản lý của 2,8 triệu hộ dân cày, bình quân mỗi hộ chỉ có 0,31 ha. Mặc dù đã có nhiều đối tác đến đặt hàng nhưng DN Việt Nam không thể đáp ứng.

Đây có thể coi là cơ hội lớn của ngành nông nghiệp, vấn đề là cần sớm có những chính sách để biến thời cơ này thành hiện thực. 000ha. Một nguyên do dễ nhận thấy trong câu chuyện này là thực tại sản xuất manh mún của cả nền nông nghiệp. Hiệp Hòa. Có nhẽ hiện đang là thời điểm phù hợp để thực hành mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp bằng việc mở rộng diện tích các thửa ruộng, phá bỏ sự manh mún về diện tích.

Sơ bộ cho thấy, tại 6 tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Hồng và miền Trung, nông dân đã bỏ hoặc trả lại hơn 1. 300ha ruộng không được nông dân sử dụng. Theo Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) ước lượng, nhàng nhàng mỗi địa phương có từ 100ha trở lên đất lúa bị bỏ hoang. Chỉ tính riêng Đồng bằng sông Hồng bây chừ có 857.

Nhiều mô hình liên kết được đưa ra thực hành: kết liên 4 nhà, kết liên vùng sản xuất, kết liên chuỗi sản phẩm, dồn điền đổi thửa. Lý do là nguyên liệu dứa dại, bẹ chuối trồng phân tán, không được quy hoạch nên DN không thể đáp ứng những đơn hàng lớn với chất lượng đồng đều, thời kì giao hàng khe khắt.