Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thị tận hưởng thành Tivoli.

Được biết, diện tích của Villa Andrian rộng khoảng 120 ha, gấp hai lần các thị thành quan trọng của La Mã như Pompei hay Ostia

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Ông thông thạo tiếng Hy Lạp, triết học và có tài hùng biện, có kiến thức rộng rãi về kiến trúc.

Villa d’Este là mô hình đầu cho sự phát triển của khu vườn châu Âu. Là một trong những minh họa đáng để ý nhất và là đại diện văn hóa cổ bởi sự tinh tế của nó. Qua bao thời gian villa này bị đổ nát khá nhiều. Cách villa d'Este khoảng gần 10 km là đến với villa Adriana hay còn gọi là Hadrian's Villa

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Nếu có thời gian đến Tivoli bạn hãy thả bộ trên các con phố vắng để ngắm buổi chiều vàng rực nắng và tận hưởng mùi vị thơm ngon của món mì Ý giữa khung cảnh yên bình của thành phố Tivoli.

Chi Na (TTVN). So với villa d'Estete, villa Adriana không còn nguyên lành mà đã thành bể nát khá nhiều. Trong đó Hồng Y Giáo Chủ Ippolito II d'Este của villa d'Este cũng là người lấy nhiều bức tượng cẩm thạch quý từ đây mang về trang trí cho villa của mình.

Tivoli là tỉnh thành cổ nho nhỏ nằm cách Rome hơn 30km về hướng đông bắc

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Villa d'Este là di sản văn hóa thế giới được UNESCO xác nhận, nơi đây cũng chính là điểm tham quan hàng đầu ở Tivoli. Thiết kế sáng tạo cùng với lối kiến trúc vườn (xây dựng ăn khớp đài phun nước, chậu cảnh…) là một ví dụ duy nhất của khu vườn Ý thế kỷ 16.

Con người ở đây rất thân thiện. Những công trình này đều là villa, nhưng ông dành riêng cho mình như một mê say và thỏa mãn tham vọng thư giãn. Villa Andriana là một kiệt tác độc đáo tái hiện các nguyên tố tốt nhất của các nền văn hóa vật chất của Ai Cập, Hy Lạp, và Rome tạo nên một “thành phố lý tưởng

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Thị thành cổ nhỏ xinh này nằm trên sườn đồi Sabine nao núng nhìn xuống dòng sông nhỏ Aniene trông rất đẹp và hiền hòa thơ mộng. Toàn bộ đều được thiết kế theo ý muốn của Hadrian. Villa này được xây dựng từ thập niên thứ hai và thứ ba vào thế kỷ thứ 2 bởi Hoàng Đế La Mã Hadrian sau khi ông chê cung điện trên đồi Palatine ở Rome. Triều đại Hadrian nức tiếng với nhiều dự án xây dựng quan trọng ở Rome, hơn cả điện Pantheon và Đền thờ thần Vệ nữ và Rome khổng lồ.

Tivoli không chỉ có những villa mà còn có những con đường êm ả, những quán ăn đẹp với những món mì Ý rất ngon bên đường

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Từ ga Tivoli, men theo một con đường, qua cây cầu dành cho người đi bộ bắc ngang con sông Anien , băng ngang qua lâu đài Rocca Pia, xây dựng từ năm 1461 rồi ung dung bước khoảng hơn một cây số nữa là đến Villa d'Este. ”. Villa này nằm trên một quả đồi lớn nhìn về phía trọng điểm Tivoli, ẩn mình trong rừng cây xanh mát.

Villa này trông như một thị thành thu nhỏ bởi trong khuôn viên của nó có đền đài, nhà tắm, nhà hát và nhà kho, nhưng không sứ như khu thương nghiệp và dân cư của một thành phố.

C ác triều đại sau, người ta phục chế lại theo kiến trúc Hy Lạp và Ai Cập

Khám phá Villa cổ tuyệt đẹp ở thành phố Tivoli

Tuy nhiên, những gì còn lại cũng ít nhiều cho thấy sự hoành tráng của nó trước đây. Villa Adriana cũng là một di sản thế giới được UNESCO xác nhận.

Villa d'Este được xây dựng từ thế kỷ thứ 16 bởi Hồng Y giáo chủ Ippolito II d'Este, con trai của Alfonso I d'Este & Lucrezia Borgia, và cũng là cháu trai của Đức Giáo Hoàng Alexander VI. Những pho tượng trong villa bị hư hại bởi thời kì và bị lấy đi. Tivoli tuy nhỏ nhưng có rất nhiều du khách đến tham quan bởi nó nức danh vì có những villa xưa cũ nức danh từ thời La Mã Phục Hưng, trong đó có hai villa cổ mà hầu hết du khách đã đến đây không thể bỏ qua khi thăm Tivoli là Villa d’Este và Villa Adriana.

Trong suốt 20 năm cai trị của mình, Hoàng đế Hadrian dành 9 năm để du ngoạn khắp thế gian, ông đi từ Anh sang Ai Cập và vùng Levant, với “thành tích ” này khiến Hadrian trở nên vị hoàng đế đầu tiên vi hành khắp đế quốc.