Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Bánh xèo dẫn đầu Nam Bộ.

Cũng khôn cùng quyến rũ. Vì chưng từ Huế trở vào phía Nam nơi nào cũng có. Dù rằng hiện nay bánh xèo được bán nhiều nơi nên muốn ăn không khó, nhưng nếu có dịp vào miền Tây Nam Bộ thì đừng quên ghé một quán ven đường, thưởng thức món bánh xèo nơi đây với những hương vị rất riêng. Cũng có nhiều nơi, để có món bánh xèo ngon, người dân đã phải vào rừng hoặc lên núi tìm hái kim thất, chòi mòi, cát lồi, hồng ngọc, cải trời, càng cua, ngành ngạnh… Nước chấm của những chiếc bánh xèo đầy màu sắc lẫn mùi vị đó là nước mắm chua ngọt, có cà rốt và củ cải trắng ngâm giấm, thêm chanh, tỏi, ớt vừa vặn tùy vào khẩu vị từng người.

Đến mùa mưa măng mọc, nấm mối rộ trong vườn, bánh xèo được thay nhân mới bằng măng tươi thái sợi, nấm mối xào.

Còn trong các nhà hàng qua bánh xèo được sáng tạo nên nhiều loại nhân khác nhau: nấm kim châm, hải sản, phi lê gà. Bánh xèo Nam Bộ lạ ở chỗ mùa nào thức nấy, ngày thường bà nội trợ hay dùng giá hoặc củ sắn thái sợi cùng thịt ba chỉ, tép bạc làm nhân. Mùa nước bánh lại vàng rực màu hoa điên điển. Không chỉ là một món ăn ngon trong nước, bánh xèo đã được mang đi giới thiệu ở rất nhiều nơi trên thế giới và là món ăn rất được ưa thích.

Trong các buổi tổ chức giới thiệu văn hóa Việt Nam ở Mỹ và các nhà nước khác trên thế giới, bánh xèo Nam bộ là một trong những món ăn gây nhiều ấn tượng với thực khách. Bánh xèo được chế biến từ bột gạo, nước cốt dừa, tôm, thịt. Các loại lá cuốn ăn kèm với bánh xèo cũng rất đa dạng như đọt sọp, bứa sung, xà lách xoong, cải bẹ, tử tô.

Vũ Thị Huyền Trang. Nhưng người ta vẫn nhớ nhiều đến bánh xèo Nam Bộ, trong hình ảnh những quán bánh ven đường do các bà, các mẹ mặc áo bà ba, quàng khăn rằn, khéo léo làm từng chiếc bánh bán cho khách du lịch nghỉ chân thưởng thức.

Như vậy là đủ gia vị để nhẩn nha tận hưởng mùi vị của cây lá vườn nhà. Không ai biết bánh xèo xuất hiện trước nhất vào thời kì và vùng miền nào cụ thể.