Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Thời khắc phong cách chiến tranh đang đến gần.

Người dân New York biểu tình phản đối tấn công Syria

Thời khắc chiến tranh đang đến gần

Về thực chất Syria sẽ trở thành Việt Nam thứ hai đối với Mỹ"-, Reuters dẫn lời của vị chỉ huy này. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã tuyên bố vào hôm 27/8 rằng Mỹ đã có " thông báo về việc sử dụng vũ khí tại Syria là có thật, hoàn toàn tin cẩn, dựa trên những sự kiện đã diễn ra".

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Nga đã tuyên bố thêm rằng khi đưa ra quyết định rằng ai là người có lỗi trong việc sử dụng khí giới giết người hàng loạt tại Syria cần phải tính đến ý kiến của Moskva.

Tổng thống Mỹ ra tuyên bố về quyết định tấn công Syria. Theo lời của Obama thì chế độ Assad cần phải chịu bổn phận về việc họ đã dùng vũ khí hóa học tại Syria và phải tước bỏ khả năng tổ chức tiến công bằng khí giới hóa học của chính quyền này.

Cùng ngày 31/8 Liên Hiệp quốc cho biết sẽ không rút khoảng hơn 1. Trong những ngày sắp tới hải quân Nga tại đây sẽ được bổ sung một tàu ngầm cỡ lớn của hạm đội phương Bắc. Hội đồng Bảo an liên hợp quốc mới là cơ quan xác định ai là người có lỗi.

Mây đen đang lấp trên bầu trời của chế độ của tổng thống Assad.

Bên nào đã sử dụng vũ khí hóa học tại Syria  Khi thảy giới quân sự đang chuyển dịch dần tới địa điểm có nguy cơ xảy ra xung đột thì các nhà ngoại giao cũng không ngồi yên. Nhóm thanh sát viên của Liên Hiệp quốc đã kết thúc công việc điều tra về việc sử dụng khí giới hóa học tại ngoại thành Damascus và bay về Hà Lan vào ngày 31/8. Tổng thống Nga không loại trừ là chủ đề Syria sẽ được đưa ra trao đổi tại Hội nghị G-20 tại Sain-Peterburg 5-6-9 và phân vua hy vọng là Obama sẽ dự vào cuộc luận bàn này, Đài "Vesti-FM" đã đưa tin như vậy.

Tổng thống Mỹ đã đưa ra tuyên bố này trong vườn hồng của Nhà Trắng, trong tuyên bố của mình tổng thống Mỹ không nói rõ là khi nào sẽ tiến hành tiến công Syria. Ngoài các chuyên gia của Liên Hiệp quốc, theo các nguồn tin còn có tình báo Mỹ và "các chuyên gia Nga" đang làm việc tại địa điểm sử dụng khí giới hóa học.

Ông tuyên bố là "chiến dịch có thể bắt đầu tiến hành bất cứ lúc nào". Mỹ sẽ không đưa quân vào Syria "đó không phải là chiến dịch trên đường bộ" và là một chiến dịch sẽ diễn ra trong thời kì ngắn.

Những đồng minh của Asaad đe dọa phương Tây rằng lần này họ sẽ phải trả giá nếu tiến hành một chiến dịch như vậy. Ảnh AP. Tổng thống Nga bằng lòng với việc các nước khác không ủng hộ lập trường mang nặng cảm tính của Mỹ trong các vấn đề quốc tế nóng bỏng. "Quân đội Pháp đang trong phong độ sẵn sàng thực hành chỉ thị của Tổng thống nếu ông quyết định Pháp sẽ tham gia vào chiến dịch (chống Syria)" - Đại diện của Bộ quốc phòng Pháp, Pierre Biel đã nói như vậy tại một cuộc họp báo tại Paris

Thời khắc chiến tranh đang đến gần

000 nhân viên của mình đang có mặt tại Syria, mặc dù đang có những thông tin về khả năng có thể có một chiến dịch quân sự đang được chuẩn bị để tấn công Syria.

Bây giờ giới quan sát cho rằng có tới 3 ít về vụ dùng vũ khí hóa học tại Syria. Putin nói đây là dẫn chứng cho thấy những tư tưởng lành mạnh đã chiếm ưu thế tại Anh.

Những dữ liệu thu được của nhóm chuyên gia này sẽ được chuyển về hội sở của Tổ chức cấm sử dụng khí giới hóa học đặt tại La Hay. Cùng thời gian này Anh cũng thông tin về việc cử 6 tàu bay tiêm kích "Taifun" đến căn cứ của mình tại Akroti (Síp). Ảnh Reuters. Hãng thông tấn Associated Press thông tin rằng Mỹ đã cử đến trực chiến tại Vịnh Persik một nhóm các hàng không mẫu hạm, đứng đầu là hàng không mẫu hạm "USS Nimitz", có tức thị Mỹ đã đưa số lượng tàu sân bay tại đây lên hai chiếc.

Tình hình tại Syria và động thái của các bên can hệ  Syria đang ngày càng tiến gần hơn đến bờ vực của chiến tranh, bối cảnh hiện giờ đang ngày càng giống với bối cảnh trước cuộc tiến công vào Libya. Tại London và Washington đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối sự can thiệp vào xung đột tại Syria, nhưng xét theo những diễn biến hiện thì có vẻ như nó đã không thuyết phục được ông Barack Obama.

Tuy nhiên nếu xét theo ý kiến của các thành viên Hội đồng Bảo an thì khó có thể đi đến sự hợp nhất. Một trong những mối quan hoài chính của phe ủng hộ dùng vũ lực để giải quyết tình hình Syria là việc tầm những chứng cứ liên can đến việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Assad ngày 21/8. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã yêu cầu người đồng nghiệp của mình, với nhân cách là người được trao giải Nobel về hòa bình suy nghĩ kỹ về những mất mát có thể xảy ra khi tiến hành chiến dịch tấn công quân sự vào Syria.

Mỹ sẽ một mình tiến hành chiến dịch quân sự chống Syria?  Ngày thứ bảy 31/8 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra quyết định về việc sẽ tấn công quân sự Syria. Theo lời của Tổng thống Nga, trước khi lên kế hoạch tấn công Syria, Mỹ cần phải nhớ đến những chiến dịch của mình trước đây tại những khu vực khác nhau trên thế giới, không mang lại kết quả và không giải quyết được vấn đề.

Tổng thống Nga không loại trừ là chủ đề Syria sẽ được đưa ra đàm đạo tại Hội nghị G-20 tại Sain-Peterburg 5-6-9 và thổ lộ hy vọng là Obama sẽ tham gia vào cuộc đàm luận này, Đài "Vesti-FM" đã đưa tin như vậy. Tổng thư ký liên hợp quốc Ban Ki-moon đã ngừng chuyến thăm Áo của mình vào hôm thứ năm vừa rồi và bay tới New York để nghiên cứu mỏng của các chuyên gia của liên hợp quốc về vụ tiến công bằng khí giới hóa học, được cho là đã diễn ra tại ngoại ô Damascus.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết chiến dịch tiến công Syria sẽ hạn chế về quy mô cũng như về thời gian. "Một cuộc tiến công vào Syria sẽ đồng nghĩa với việc Israel chẳng thể tránh khỏi bị hủy diệt"- Hãng Reuters dẫn lời của chỉ huy lực lượng bảo vệ cách mệnh hồi giáo Iran ông Mohammad Ali Jafari - "Syria sẽ trở thành một chiến trận hiểm và chết chóc hơn cả Việt Nam.

Ảnh Itar-Tass. Trước kia Mỹ dự tính là hàng không mẫu hạm "USS Nimitz" sẽ thay thế tàu sân bay nguyên tử "Garry Truman" và các chiến hạm hộ tống tàu sân bay, tuy nhiên hiện nay họ đã giữ lại cả hai tàu sân bay này

Thời khắc chiến tranh đang đến gần

"Tình hình bây giờ tại bờ đông Địa Trung Hải đòi hỏi chúng ta phải có những điều chỉnh cố định trong thành phần của các nhóm hải quân Nga.

Tổng thống Nga hài lòng với việc các nước khác không ủng hộ lập trường mang nặng cảm tính của Mỹ trong các vấn đề quốc tế nóng bỏng. Iran hẹn sẽ dành cho Mỹ một "Việt Nam thứ hai" nếu nước này tấn công vào lãnh thổ đồng minh của mình. Moskva đã cử đến bờ biển Syria chiến hạm chống tàu ngầm lớn và tàu tuần dương mang tên lửa "Moskva", hãng Interfax đã đưa tin này dựa trên nguồn từ Bộ Tổng tư vấn quân đội Nga.

Trong đó ông hoan nghênh quốc hội Anh không ủng hộ chính phủ nước này tham dự chiến dịch quân sự tấn công Syria.

Hàng không mẫu hạm Garry Truman. Putin nói đây là dẫn chứng cho thấy những tư tưởng lành mạnh đã chiếm ưu thế tại Anh. Tổng thống Mỹ tuyên bố là hành động của Damascus là một sự thách thức với toàn thế giới và là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ. Trong tuyên bố của mình Obama nói rằng Hội đồng bảo an liên hợp quốc đã cho thấy họ không có đủ khả năng giải quyết vấn đề Syria.

Trước khi tấn công vào chế độ của Bashar al-Assad, người đứng đầu nước Mỹ hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của quốc hội Mỹ, kỳ họp của Quốc hội Mỹ sẽ được nối lại vào ngày 9/9, thông tấn xã Itar-Tass đưa tin.

Cần phải xét đến cả bản vắng kết luận sắp tới của các thanh sát viên liên hợp quốc cũng như bẩm của các chuyên gia Nga, cũng tiến hành thanh tra tại Khan al-Sheikh"- Bộ ngoại giao Nga tuyên bố. Trong đó ông hoan nghênh Quốc hội Anh không ủng hộ chính phủ nước này tham gia chiến dịch quân sự tấn công Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đáp phỏng vấn PBS vào ngày thứ tư 28/8 đã nói thẳng việc dùng vũ khí hóa học tại Syria là lỗi của chính quyền Assad chứ không phải lỗi của phe đối chọi.

Nga cũng không đứng nhìn các động thái của Phương Tây. Ngoại giả Bộ Chỉ huy quân đội Pháp đã quyết định điều động tới phía Đông Địa Trung hải chiến hạm "Chevalier Paul" với hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại- hãng thông tấn Nga Interfax đã đưa thông tin này dựa vào nguồn tin của tập san Pháp "Puel" vào hôm 29/8.

Người ta dự định sẽ mất ít nhất hai tuần để phân tách những dữ liệu này, sau đó thưa kết quả sẽ được chuyển tới Tổng thư ký liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Tất thảy những gì đang diễn ra bây giờ rất giống với những ngày cuối cùng trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự chống Libya của liên minh các nước phương Tây, kết thúc bằng thất bại của phe Muammar Gaddafi và cái chết của ông. "Liên Hiệp quốc cấp thiết phải xem xét một cách tổng thể về khả năng có thể có sử dụng khí giới hóa học tại Syria. Tuy nhiên ông Kerry đã không dẫn ra một sự kiện cụ thể nào mà chỉ khuyên là nên xem các clip trên các mạng từng lớp quay lại những hậu quả của vụ tấn công hóa học này.

Muộn hơn một tẹo, tàu tuần dương mang hoả tiễn "Moskva" thuộc hạm đội biển Đen, hiện đang chấm dứt công việc tại vùng bắc Đại Tây Dương và sẽ nhanh chóng chuyển dịch xuyên Đại tây Dương để hướng đến eo biển Gibralta"- người hội thoại từ Bộ tổng tham mưa Nga đã kể lại với Interfax.

Trong khi các nhà ngoại giao đấu luận về kết quả công việc của các chuyên gia tại địa điểm được coi là có tiến công hóa học ở ngoại thành Damascus, các nước phương Tây đã dịch chuyển quân gần hơn đến tổ quốc này, Nga cũng củng cố lực lượng của mình trên biển Địa Trung Hải.