Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Phú Thọ khôi phục và phát triển hai giống hồng xu hướng quý.

/. Hai loại quả này xưa kia được đem cung tiến các vua Hùng và ngày nay đã trở thành món quả đặc sản nổi danh khắp miền Bắc và có mặt trong mâm ngũ quả Tết Trung thu của nhiều gia đình. Về đầu tư vốn, tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50% giá giống và tương trợ đầu tư ban sơ 3 triệu đồng/ha cho những hộ trồng mới có quy mô 0,3ha trở lên. Hiện giờ, cây hồng ở Gia Thanh không chỉ phát triển trong quy mô vườn hộ gia đình mà đã dần hình thành nông trại tụ tập, quy mô hàng hecta.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hành công tác điều tra hỏi sát đất đai, điều kiện tự nhiên để quy hoạch phát triển vùng sản xuất hồng tụ hợp quy mô lớn; xây dựng những cơ chế chính sách thích hợp nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng hồng.

Theo khảo sát, giống hồng Hạc Trì chỉ còn 240 cây có tuổi đời từ 40-50 năm, thậm chí có cây trên trăm tuổi, phân bố ở 136 vườn thuộc thành thị Việt trì. 000-60. Lâm Đào An (TTXVN).

Hồng Gia Thanh và Hạc Trì của tỉnh Phú Thọ là loại cây ăn quả đặc sản thuộc loại quý hiếm có hương vị thơm ngon đặc trưng. 000 đồng/kg, thậm chí không có để bán. Để phát triển hai giống hồng Gia Thanh, Hạc Trì thành vùng sản xuất hàng hóa tụ tập, có sản lượng lớn giúp người dân làm giàu, tỉnh tiếp kiến hỗ trợ giống, tập huấn kỹ thuật trồng, coi sóc để khuyến khích dân cày mở mang diện tích.

Song song, tỉnh khai triển tuyển chọn những cây hồng giống ưu tú, cây đầu dòng và xây dựng chính sách để giữ gìn bảo vệ làm nguồn giống cung cấp lâu dài cho sinh sản. Riêng tại xã Gia Thanh hầu như nhà nào cũng có ít ra 1 cây hồng.

Các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết tận gốc những vấn đề về kỹ thuật phòng trừ những loại sâu bệnh hại quả, hạn chế tình trạng rụng hoa, rụng quả quá nhiều như hiện giờ góp phần tăng năng suất và ổn định sản lượng hàng năm.

Nhiều cây khô cành, rụng lá chết dần do già cỗi, sâu bệnh. Với ưu điểm vượt trội, quả to, không có hạt, khi chín cả vỏ và thịt quả có màu vàng tươi, ăn giòn, ngọt, mát dịu, có vị thơm đặc trưng không loại hồng nào sánh được, hồng Gia Thanh rất được ưa thích trên thị trường, quả dễ bán và được giá hơn so với các giống hồng khác từ 50.

Cán bộ chuyên môn chỉ dẫn người dân kỹ thuật thu hái, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản trong quá trình chuyển vận lưu thông hàng hóa… Nhờ cầm khôi phục, đến nay tỉnh Phú Thọ đã phát triển được trên 45ha, trong đó 30ha hồng Gia Thanh, 15ha hồng Hạc Trì. Bây giờ, hai giống hồng này đang bị thoái hóa và chết dần. Còn giống hồng Gia Thanh hiện cũng chỉ còn 188 cây nằm rải rác trong các vườn tạp của các hộ ở huyện Phù Ninh.