Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Phương pháp Nhật ký Facebook.

Đàn ông họ hay ngồi với nhau mà

Nhật ký Facebook

Oái oái. Đấy là bầu khí quyển trong lành tưới tắm cho mặt đất oi bức những giọt nước nhẹ nhõm thuần khiết. Tôi có sức hút gớm ghê lắm, “lơ tơ mơ” là được quý ngay. Hàng vạn dặm… Tôi vớt vát: - Tôi sẽ… cố viết xong cái kịch bản này rồi nhờ anh xem giúp… Nếu anh bận… Anh khoát tay: - Không sao.

Con gái rót nước thế, về nhà chồng không bị mắng à? Tôi cãi: - Nhưng tôi ít khi được ngồi rót nước. Cành cây cào rách hết cả mảng vai áo. - Con kia đâu rồi? Ra đây. Để viết được ngần này trang giấy, tôi đã phải mất cả nửa năm trời quên ăn quên ngủ. Nhưng nịnh lão một tí là lão không đưa đi phục vụ bọn phỉ. Tim tôi quặn lên nỗi nhớ không hình hài. Mấy nhà bán hoa tranh nhau.

Đây sẽ ngân nga: một lần nào cho tôi gặp lại em, còn chút tình đốt hết một lần. - Nói ít thôi. Mọi người sẽ trằm trồ về bộ phim và tác giả của nó. Những lọn tóc khô cứng gió quạt trong phòng thổi bay bay qua khuân mặt như những cành phượng già phất phơ ngoài kia.

Mệt quá cơ bố ơi. Nếu đã viết được kịch bản rồi, thì cứ tưởng tượng ra những câu chuyện rồi cô dẫn chuyện theo cách cảm của mình… Anh đứng lên: - Thôi, tôi về nhé.

Có vẻ cô là người gặp may khi gặp được con suối này. Nếu ở bên cạnh một người mà vẫn cô đơn thì đó không phải là tình yêu đâu.

- Cô viết gì mà dày vậy? Tôi phấn chấn khoe: - Cháu viết kịch bản phim đấy bác ạ. Sợ rúm sợ ró thế kia, lũ lợn mà lao vào có mà nát tươm. - Dễ lắm. Cô lội xuống một con suối rất to để uống nước và rửa mặt. Bác ấy bảo dạo này nom em gầy đi (ối giời ơi), nhưng xinh và trẻ ra (lại phải ối giời ơi tiếp.

Đấy là nhờ mẹ em đã đỡ ốm. Mỗi câu chuyện nhỏ này có thể viết được một truyện ngắn. Và cái kịch bản này của tôi sẽ được dựng thành phim. Mẹ em mà chăm hoa thì hoa ranh khắp vườn. Anh cũng quan hoài. Cô mang vẻ lạt lẽo, cùng những dấu vết trĩu nặng ở khóe mắt.

Tôi bỗng thấy ngượng nghịu với bàn tay thô của mình. ) :)) Và nàng đã bay về trời. Đôi mắt anh nhìn tôi như thương hại. Chợ hoa vẫn rộn rịch người mua kẻ bán. Tôi nhiều việc lắm. (Há há. (Lưỡi dài hơn mét hai) Trên facebook ấy, ảnh này ảnh thật nhất của anh? Cái nào cũng thật… *** Tôi nhớ mãi hôm đó… Mưa rất to.

Vào tắm táp đi. Giờ này họ đang làm gì? Rồi cô bước ra. Con trai hát không được sao? Được chứ nhưng bài ấy tông nữ hát mới chuẩn. Không thấy mấy cô gái kia đâu cả. Nhung nhỏm người nhìn qua ô cửa sổ nhà tắm bé tí xíu.

(Hí hí) Hôm nay bác giám đốc điều hành Nhà đài SS bảo: Giỏi thế, những ba mươi tập rồi cơ à.

Giá rẻ bất thần nhé. Tôi sẽ mặc tình ngắm anh trong ánh hoàng hôn buông xuống. Căn nhà biệt lập nằm thấp lè tè so với núi rừng âm u bao quanh.

Sổ facebook, ngày… Mưa bão rồi. Sau đó lão gật gật đầu: - Sang bên phòng tao. Những người phụ nữ khăn trùm kín mặt đang lụi hụi bên những gốc cây hoả hồng. Lão chủ buôn người bước vào… Nhung vẫn rúm ró bên trong nhà tắm. Không còn thấy nỗi đau hoành hành trong tim. Đạo diễn thì vẫn là bác Đinh. Tôi chợt nhớ mình đã nghe bài hát ở vườn hồng hôm nào.

Tôi cười: - Vậy sao? Hết chỗ này thì bao lăm tiền? - Chị trả em bao lăm mà chả được. Tim cũng buốt nhói. Yên tâm, tao sẽ không động vào mày nếu mày còn trinh. - Sao em không ra giá? Đi tìm chị em? Chị ấy đi đâu? - Hoa nhà em không có giá chị ạ.

Bản thảo kịch bản: Trên con đường rừng vắng vẻ, cả ba cô gái đang chạy trốn khỏi sự săn lùng của bọn buôn người. Người và xe nhoang nhoáng nước trên đường. Tức là chỉ có giang hồ thảo khấu đĩ điếm, những loại trốn tù, trốn trại, buôn hít, cờ bạc… Muốn sống cũng phải biết nghe theo lời chúng tớ, nhé. Trong cái phút chốc ngắn ngủi ấy, tôi hốt nhiên sững sờ.

Chỉ có người mắc chứng Đan Thiềm mới hiểu thôi… Hehe… Giữa rừng bạn mấy ngàn người, mà sao lại chỉ chuyện trò với một người "giả".

Kaka… Đốt hết thì sống sao nổi. Tình tan vỡ… một anh thôi Những chiều hoang hoải… mây trời lãng du… Một cái gì đó thôi thúc. Nắng đổ xuống vai tôi những ngọn lửa dịu dàng của mùa thu, liếm vào ngực tôi bỏng rát. - Mày nom sạch nước cản đấy. Nhung chạy hụt hơi nên không theo kịp hai người kia.

Nhưng hoa nhà nó không hiểu sao con mẹ lại cứ mát tay nhất, chăm được vườn hoa đẹp nhất cái xóm Vườn hồng này.

Hai tay tê dại. Mà sao thế nhỉ? Tôi đã biết anh là ai đâu? Đến giọng nói còn chưa nghe. Ánh cầu vồng rạng rỡ tỏa bừng trên nóc nhà thành phố. Gai cào xước hết người và mặt. Tôi mở ví, lấy ra một xấp tiền đưa cho cậu bé. Nâng hai cánh tay cô lên khỏi nách. Anh xin trả lại cho em Một thời yêu dấu ngọt mềm ngày qua Một thời không đẫm sương sa Một thời nhung nhớ… tình ta mặn nồng… Tôi nhớ anh.

Những tập bản thảo rơi lở tở xuống đất. Hai cô gái cười hô hố. Nhìn xuống đường, mấy cái xe đang chạy lụt. - Ôi, thời thái hoà xưa… Bà chủ quán thở dài, xong lại nhấc hòn than đã tàn ra, thay hòn mới vào bếp lò.

- Vâng, vì họ phải đối phó với quá nhiều vụ án xảy ra. Chạy sang đây tranh thủ đưa cô mượn mấy cuốn này. Thôi đi, cứ kiêu ngạo. Anh sắp ra khỏi căn phòng này. Trong mưa những cánh hoa phượng nhìn càng phong phanh. Đầu thì buốt nhói. Bọn tao còn bị vạ lây. Lửa reo xèo xèo vì nước mưa bắn vào. Bộ xống áo nhàu và dáng vẻ vừa đi qua những dặm trường.

^. Gương mặt Nhung khá đẹp và u ẩn. Lão kéo tay Nhung. Anh sắp khuất sau cánh cửa. Lão chủ chẳng làm bọn tớ có hứng đâu. Tim tôi run lên. Lúc ấy một thanh niên dựng xe máy ngoài cửa quán, rồi bước vào. Mày bị bồ bán hay bị thằng nào lừa? Cô gái đang ngồi góc giường nhìn Nhung trừng trừng: - Mau ngồi dậy đi, con ranh kia.

Nhưng những con chữ thì như vô tình, cứ như những kẻ đầy mưu chước, tràn ra giấy, thấp thoáng những con mắt như dàn trận quỷ cốc tình.

Dòng thác cuồn cuộn lôi cô dìm sâu xuống… Sổ facebook, ngày… Hôm nào gặp phải bắt hát Sầu lẻ bóng cho nghe thôi. Những móng tay của tôi ố vàng. Lát nữa thằng Gù nó đến mà mày chưa thơm tho sạch sẽ là chết với nó. Gặp bác í, tớ bảo: ngang với nhìn thấy bố. Còn nguyên do nào nữa thì có trời biết.

Tôi ngồi gần như trắng đêm. - Thế cơ à? Giỏi quá nhỉ. Mình ngồi trong phòng làm việc ở tầng hai phố N. Em cần tiền để nhờ người đi tìm chị em. Mà đừng có ý trầm mình đấy. Em bị tống vào phòng, bị lão chủ giam. Anh bật cười: - Đưa tôi rót cho. ^ ^. Bụi đỏ bốc lên không thứ lỗi không hiền hậu.

Tớ xinh từ kiếp trước trước nữa cơ, khỏi khen), chắc em dạo này ngẫm ngợi nhiều (bố sư khỉ, tớ nghĩ nhiều thì đúng quá rồi, viết đến 3 giờ sáng, không nghĩ thì làm gì có chữ tuôn ra).

Từng dòng nước từ trên trời đổ xuống như những gầu nước đồ sộ đổ ụp xuống thị thành. Tôi bận nhưng nếu cô cần thì cứ gọi cho tôi. - Mấy giờ rồi? - Mấy giờ thì để làm gì? Càng chóng đến tối càng sớm bị đem đi cho lũ khốn nó vầy. Mới được có ba mươi tập là làm sao? Mỗi tập bốn mươi trang, ba mươi sáu cảnh.

Tôi không kịp nhìn thấy cậu bé bán hoa cầm nắm tiền trên tay với vẻ mặt vui sướng như thế nào. - Hoa nhà này không nhà nào bằng. Bệnh Đan Thiềm cũng là một nguyên nhân. Không có cách gì cho mưa đỡ tạt vào cái quán ăn không tấm che chắn ngoài một chỗ nhỏ duy nhất quây bằng bạt đủ cho bà chủ ngồi với hai cái bếp than, xung quanh là mấy cái xoong nước lèo, đồ ăn đã chế biến sẵn đặt cạnh… Tôi ngồi bó gối nhìn mưa.

Mỗi cảnh là một câu chuyện nhỏ. Mưa vẫn như trút. Sa chân vào chốn này, may gặp tao đấy nhé. Đến lúc ngẩng lên thì không thấy cậu bé đâu nữa.

Tôi lôi tập bản thảo vừa in xong, gồm ba mươi sáu tập kịch bản phim ra nhìn ngắm như một chiến tích.

Có vẻ anh từ xa đến. Tôi cũng biết thế. Tôi dừng xe. Những bó đuốc và tiếng người hô đuổi bắt… Nhung chạy như mất hồn. Tôi nghĩ một chiều nào đó sẽ đến tìm anh để nhờ anh góp ý. Tôi kinh ngạc nhìn cậu bé. Tiếng chó sủa phía xa.

Từ ô cửa sổ này cô nhìn thấy những vệt rừng già trải xa tít tắp.

- Là đứa nào thì cũng đường cùng địa phủ rồi bà chị ơi. - Hoa bán thế nào vậy, em? Cậu bé cười nhỏn nhẻn: - Chị mua hết nhé? - Sao chị dùng hết được chỗ này? - Nhưng cũng không mấy khi nhà em có được một vườn hoa ngát và đẹp như thế này đâu. Chả dại gì mà đốt hết, lãng mạn vừa thôi kẻo khổ. Những giọt nước bắn tung lên người làm thành một tấm voan mờ che phủ.

Cô định đi đâu. Tôi run run đỡ lấy những cuốn sách. Báo trước cho biết rồi đấy.

Tôi như kẻ ngây độn để trôi đi kí vãng mà mới chốc lát trước còn đập trĩu nặng trong tôi. Đừng có cuỗm mất lão chủ của tao. Cặp lông mày, đôi môi viền lông tơ óng ánh nước mưa.

Minh họa: Tuấn Anh - Đây nhé, thể theo yêu cầu… - Cám ơn anh.

Nhung hốt hoảng nhìn quanh: - Em không còn nhớ hôm trước gặp ai nữa. Khẽ nhích người để chàng trai đủ chỗ ngồi xuống. Hoa buộc xong gọn. Mấy cô gái đang ngồi ủ rũ. Không may cô trượt chân ngã. Huê hồng thơm lừng. Những bông hồng được bó trong những bao giấy, giống như những hình nộm chi chít trên đồng… Bên đường, nơi có mấy cái quán cà phê nhỏ, phủ đầy bụi đường, vang lên khúc ca nào đó, ai oán như bất cứ khúc ca nào được cất lên từ những chốn mơ tưởng và xa lạ như nơi này.

^ Tóm lại là còn viết những sáu tập nữa. Mày mở miệng đi chứ. Haha… Khéo người giả (^. Bà bán quán nhìn tôi mến mộ. Đó là loài hổ báo can đảm săn mồi; là loài linh dương ẩn mình kiêu hãnh trong những cánh rừng già để uống sương đêm; là những đàn chó sói đằm mình bên hồ nước ngắm sao rơi những đêm hè, với những tiếng tru dài thảm thiết… Tôi như thấy mình được tẩy rửa mọi thứ.

- Cô viết về cái gì vậy? - Cháu viết về đường dây mua bán nữ giới qua biên giới, về tầy ma túy. Cô nhắm mắt lại, nhớ đến vườn hồng, nhớ người mẹ lửng khửng của mình và đứa em trai.

- Dạo này cô đang viết kịch bản phim phải không? - Vâng. Tô phở đã nguội. Không biết bà chủ quán đã hỏi anh câu gì. ^) Nhưng đâu phải ai cũng tạo được thiện cảm nhanh thế đâu… hehe… À, cái này thì đúng rồi. Con gái hát mới hay chứ.

Khắp cái nước này la liệt đàn ông (^. Nhung nhi nhí: - Em cảm ơn các chị. Nhìn nó kìa. Đường dài tun hút. Nhung, cô gái của làng Vườn hồng tỉnh dậy, ngơ ngác: - Chị ơi, đây là đâu? Một cô cười khẩy: - Thế mày nghĩ đây là đâu? Là nhà chồng chắc. Những hạt mưa bụi vẫn đang luyến tiếc cõi bụi trần.

Quyết tâm làm phim này để kỷ niệm XX năm ngày thành lập Nhà đài vào năm 20XX, thế kỷ Ánh Sáng. Cô cứ viết những gì mình nghĩ ra được nhé. 8/thế kỷ Ánh Sáng). Con đường đang sửa dở dang đầy sỏi đá khấp khểnh. Anh vội nhặt chúng, ân cần đặt lên ghế. Tôi yêu nụ cười ấy. Chị em bỗng một hôm biến mất khỏi nhà… Một bà bán hoa nói nhỏ vào tai tôi: - Nhà nó có mả điên đấy.

(Tại cánh đồng huê hồng, ngày 28. D mà cứ ngỡ đang cô đơn giữa thiên hà. Như mưa mới vừa tưới tắm. - Dạo này lắm phim về công an cô nhỉ. Sổ facebook, ngày… Ôi, quá mệt rồi. Nước mưa đọng vẫn đang chảy rào rạt qua các ngóc ngách và ống cống.

- Nói cho biết, đây là biên thuỳ mù tịt. Đây không có hứng giúp những loại ấy. Thà viết truyện ngắn còn sướng hơn. Cả hai cô gái kia cũng ngây người ngắm pho tượng đẹp một cách hoàn mỹ… Lão chủ thoáng chốc cũng dịu lại, ánh mắt lão như có tia trở lại với loài người. Thực ra tôi cũng không có nơi nào để đi… Nhân tiện, tôi muốn biết cô nghĩ về tôi thế nào? Tôi… không biết rõ nữa.

Tôi rất thích loài hoa này, cho dù nó có bị phun thuốc sâu hay gì gì nữa thì hoa vẫn e ấp nở ra một thứ hương thơm mát dìu dịu.

Được lời của bác í rồi. ^) Mặt ta thánh thiện thế bảo giả. Bài hát này sao nghe quen. Tôi không hình dung nổi anh viết cái gì trong đó. Tôi ôm cả bó hoa to buộc vào sau xe. Đi xa khỏi nơi có người ấy hay sao? Tôi cũng không biết nữa. Rừng cây xào xạc những tiếng đại ngàn bí ẩn… Tiếng cửa mở đánh uỳnh. He he he. Cô lần mò trong rừng đêm.

Tiếng lão chủ quát. Mẹ kiếp, đẹp thế này lẽ ra mày phải đi làm mẫu mới phải. Anh nhìn tôi mỉm cười. Anh còn rất trẻ. Mọi thứ trong tôi như vỡ òa, nhẹ nhàng. Không thì mày đừng bước vào phòng này yên thân.

Tôi có thể hình dung bộ mặt tôi ngố ra sao trước người đàn ông lịch lãm này. - Chị mua hoa đi chị ơi. Hoa chạy trên đất oắt như những hạt ngọc rơi từ trên trời xuống. Nhung đứng dậy vào buồng tắm. Lão mà thử, mày làm cho lão nhũn xuống, làm cách nào thì làm.

Lão chủ trố mắt nhìn khi cô bước ra, không mảnh vải che thân. Tay thì gập mười mấy tiếng một ngày, đau không cách gì hết đau. Đôi mắt anh nhìn thẳng vào quán, chạm phải ánh mắt tôi. - Nhà chị mua hoa có lễ lạt gì hay sao mà mua nhiều thế? Chị có mua thêm không, tôi bán khuyến mãi cho bó hồng thắm này.

Cố lên nhé. Mấy bà bán hoa túm tụm buộc hộ tôi bó hoa bằng những sợi lạt mỏng. Hai bên đường bỗng hiện lên những thửa ruộng trồng hoả hồng.

Nhưng đây là những cuốn sách mà anh đã viết ra. Mọi thứ chìm trong sâu thẳm như bừng lên thanh khiết và réo rắt… Lúc đó mưa cũng vừa tạnh. Vì cậu đã biến mất, rất nhanh, như luồng gió thơm thoảng qua sau những cánh đồng hoa hồng phủ đầy bụi đỏ… Sổ facebook, ngày… Có lần cô đã nói với tôi là cô thấy cô đơn.

Họ tách nhau ra, chạy về mấy hướng. Phía bên kia đường, nhà ai đó bật nhạc. Huê hồng được bày bán đầy hai bên đường. Bầu trời bắt đầu hừng lên ánh hồng. Lại cố thôi. Cô khỏa thân như một pho tượng bất động. Những cọng hành chuồi qua chuồi lại bốc lên mùi da diết thương nhớ cánh đồng. ? Tôi… chỉ viết được tới thể loại kịch bản, không viết được truyện như anh. Anh sẽ kinh ngạc khi thấy tôi có một công trình trang nghiêm và khổng lồ.

Bà bán quán đẩy thêm viên than vào lò. Dốc Sam cách Nam Thành bao nhiêu cây? Bản thảo kịch bản: Trên một vùng biên. - Bà nói vừa thôi. Em hiểu rồi mà. Biết nó là đứa nào. Sổ facebook: Còn vườn hồng hiện tại thì bụi đường phủ mờ. Tôi với tay lấy chiếc ghế đặt ra phía anh.

Thật là ngưỡng mộ. ^ ^. Thật là. ^ ^. Thảng hoặc mua hoa gửi tặng bạn bè. - Thôi đi tắm đi, em gái! Một cô ném bọc áo xống cho Nhung. Anh sắp cách xa tôi. Đấy là tia dữ, là luồng khí dội từ phương nam đến vùng đất phương bắc ướt đẫm. Hì… Sau này kể cho con cháu nghe, có lần ba điên điên khùng khùng, lầm lẫn gì đó. Sổ facebook, ngày… Tôi phóng xe trên đường. Cây phượng trước cửa cơ quan (bên phía kia là cây hoa sữa) những mùa hè trước nở bung ranh ma.

Hôm nọ gặp một bác cũng viết lách gì ấy. Cũng chẳng biết người thật hay không nữa. Truyện ngắn của Võ Thị Xuân Hà   Vườn hồng ngày xưa đã úa tàn.

Không phun thuốc sâu, cứ tươi hơn hớn thế này. Rồi sau thì không còn nhớ gì nữa. Anh không bao giờ khước từ những việc tôi nhờ. Hic hic. Anh sẽ mỉm cười. Bỏ mặc mọi thứ tưng bừng xung quanh. Mỗi lúc lại đổ ào một cột nước xuống cái quán nhỏ bên đường. Chúng tôi nhìn nhau như thể đã quen nhau từ bao kiếp trước.

Những giọt nước trà vung vãi trên mặt bàn. Đầu năm nay, công ty cây xanh tỉa cành, chặt trơ trụi. Cả cánh đồng người ta phun mà nhà bà không phun thì hoa liệu có nở được không? Lũ sâu nó chả bu hết vào nhà bà ấy à? Tôi gạt họ ra, bước xăm xăm đến bên một cậu bé đang đứng trơ trẽn bên cạnh một cái thùng nhựa đựng đầy huê hồng thơm.

Tôi lắc đầu: - Em cũng không làm gì cả. Haha… Đầy người có sức hút.