Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Phòng chống thiên tai cần sự đồng thuận của người mới nhất dân.

*   Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Cao Đức Phát, để gian thiên tai, phát triển vững bền kinh tế - xã hội, Chính phủ Việt Nam xây dựng Chiến lược gian và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, song song Quốc hội cũng chuẩn y Luật gian thiên tai

Phòng chống thiên tai cần sự đồng thuận của người dân

Đó là chuyển khu đô thị, bệnh viện, trường lên khu vực cao hơn so với mực nước biển.

Mục tiêu hướng tới của công cuộc tái thiết ở Nhật Bản là quy hoạch thành phố, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm nom sức khỏe, quan tâm giáo dục và phát triển công nghệ mới. Nhàng nhàng hàng năm có chí ít sáu cơn bão, hơn 70% dân số đang sinh sống tại vùng có nguy cơ lụt lội.

000 nhà, di dời 470. Việt Nam lại nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Việc quy hoạch vẫn đảm bảo nguyên tố địa lý, địa chất, văn hóa địa phương, ổn định cuộc sống người dân.

*   Do đặc thù về địa lý, Nhật Bản bộc trực phải ứng phó với các loại hình thiên tai. Khu vực dân cư trước đây dành phát triển công nghiệp, xây dựng nhiều con đường lánh nạn nếu địa chấn xảy ra. 000 người, để lại khối lượng rác 18 triệu tấn, tổng thiệt hại lên đến gần 20 nghìn tỷ Yên.

Nếu không có những hệ thống thông báo dự báo hiện đại, sự chủ động phòng tránh, di tản kịp thời của người dân thì số thiệt hại còn lớn hơn nhiều.

Điều quan trọng, trong việc tái thiết tỉnh thành, phải có sự đàm đạo và sự đồng thuận của người dân. Chính phủ tương trợ hoàn toàn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu thành phố, còn xây dựng nhà ở do chính quyền và người dân cùng làm. 000 người dân ở những vùng bị ảnh hưởng được đưa tới những nơi an toàn.

Trợ giúp người già công việc mới tại khu nhà tạm Những dãy nhà được xây dựng trên khu đất mới, cao hơn so với mực nước biển TRÀ MY (thực hành). Nét trổi là: Chính phủ mở rộng xây dựng chính quyền địa phương, mỗi địa phương có kế hoạch chính sách riêng để tái thiết và phát triển.

Ông Mori Shigeki, Phó Cục trưởng Cục Tái thiết Nhật Bản         PV: Thưa ông, hội thảo này ngoài mục đích chia sẻ kinh nghiệm buồng, đối phó thiên tai cho Việt Nam, còn trình bày sự tri ân sâu sắc của Nhật Bản với Việt Nam về những tương trợ kịp thời sau thảm họa kép

Phòng chống thiên tai cần sự đồng thuận của người dân

* Ngay sau thảm họa, nước Nhật bắt tay vào công cuộc tái thiết tại những vùng chịu ảnh hưởng với cố của cả chính quyền và người dân. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?   Ông Mori Shigeki:   Đúng vậy, Nhật Bản cảm ơn Chính phủ, nhân dân Việt Nam về những viện trợ về vật chất và ý thức đối với người dân và Chính phủ Nhật Bản trong quá trình tái thiết sau thảm họa kép năm 2011.

Kinh nghiệm của Nhật Bản là cấp thiết cung cấp thông báo cảnh báo đến người dân; tăng tính chủ động, nâng cao năng lực quản lý đối phó và giảm nhẹ thiên tai; đàm đạo thông báo kịp thời trong việc cứu hộ cũng như khắc phục hậu quả; chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng công trình và phi công trình trong ứng phó ứng phó thiên tai…, đã giúp Nhật Bản giảm nhẹ hậu quả thiên tai trước thảm họa.

Giúp các nước trong khu vực hoàn thiện màng lưới phòng chống thiên tai. Đó là những dự án, hoạt động hiệp tác nào, thưa ông?  - Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, tuy nhiên Việt Nam luôn khó khăn về nguồn lực để phòng, chống thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Đó là cộng đồng, chính sách và năng lực thiết chế, trong đó quan yếu nhất là xây dựng năng lực thể chế. Dân số nước Nhật đang bị già hóa vì thế ba chính sách phát triển kinh tế-tầng lớp là tạo điều kiện cho người già làm thuê việc đơn giản; nghiên cứu công nghệ nâng cao năng suất cần lao sản xuất; thương hiệu hóa sản phẩm địa phương.

Kế hoạch xây dựng nhà ở cho họ đang được tiến hành khẩn trương, dự định trong 5 năm sẽ ổn định nơi ở mới. Đó là những công nghệ nào và sẽ tương trợ được gì cho Việt Nam?  - cụ gian thiên tai của Nhật có sự hỗ trợ của công nghệ, phê chuẩn sử dụng dữ liệu vệ tinh dự báo thiên tai, công nghệ xây đập chắn sóng… Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm dự báo và mong muốn tăng cường hợp tác nâng cao năng lực quản lý ứng phó và giảm nhẹ thiên tai cho Việt Nam.

Xin nói thêm, ngay sau thảm họa kép, Nhật Bản thành lập hệ thống màng lưới gian thiên tai khu vực ASEAN, phê chuẩn trọng tâm điều phối cứu trợ nhân đạo ASEAN (AHA Center) cung cấp thông tin cơ sở, vận dụng thông báo vệ tinh.

Vậy, những nét nổi trội trong quá trình tái thiết này là gì, thưa ông?  - Ngay sau khi xảy ra thảm họa, 470. Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế là 122 tỷ JPY, trong đó Việt Nam đã hỗ trợ Nhật Bản gần 1,4 tỷ JPY, tương đương 13,9 triệu USD. Vì vậy, các hoạt động tái thiết ở các thành phố vùng đông bắc Nhật Bản diễn ra thuận tiện và khẩn trương. Hội nghị quốc tế về phòng thiên tai lần thứ ba của liên hiệp quốc sẽ được tổ chức vào năm 2015 tại Sendai, tỉnh thành trung tâm của khu vực chịu thảm họa ở đông bắc Nhật Bản.

Những thiên tai này không còn diễn ra theo mùa hay chu kỳ và ngày một bất thường, rất khó dự báo. Chính phủ cấp kinh phí, và chính quyền địa phương làm đầu mối xây dựng kế hoạch cho mình, đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân

Phòng chống thiên tai cần sự đồng thuận của người dân

Số người chết và mất tích có thiên hướng giảm dần, nhưng thiệt hại kinh tế ngày một lớn hơn, chiếm 1,5% GDP hàng năm.

Việt Nam cũng vậy, do ảnh hưởng của vị trí địa lý, khí hậu gió mùa, nên cũng chịu nhiều thiên tai, bão lũ, lở đất.

Vấn đề là để có thiết chế phòng thiên tai hiệu quả ở Việt Nam, cần thắt chặt kết liên giữa các cơ quan, bộ ngành trung ương đồng thời cần phải có sự tham dự tích cực hơn từ cộng đồng và sự san sẻ thông tin giữa các bên liên hệ.

Ông có thể san sớt kinh nghiệm gian, ứng phó thiên tai với Việt Nam?   - Tại châu Á, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tổn thất nặng nề. Đến nay, 70% các nhà máy đông lạnh đã được xây dựng lại, song song bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 550 người, phá hủy hơn 130.

Có một điểm đáng chú ý nữa là, so với trước đây nếu ảnh hưởng của thiên tai ở đâu thì xây dựng lại ở đó, nhưng sau thảm họa, nền tảng đất nhiều nơi bị yếu, nên vấn đề quan trọng cần làm là quy hoạch lại thành thị. Biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và cường độ của các đợt nắng nóng, lũ quét và hạn hán ở nhiều địa phương. Chúng tôi mong muốn qua tăng cường hiệp tác phòng thiên tai, hy vọng hai nước Việt-Nhật luôn an toàn và an ninh… *   Nhật Bản hiện là nước giúp đỡ ODA lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Một số dự án tiêu biểu như kết hợp với Cơ quan cộng tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai nhằm nâng cao năng lực thích ứng với thiên tai tại khu vực miền trung, trong đó có Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh. *   Thưa ông, ông Ohta Akihiro - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông tải và Du lịch Nhật Bản khẳng định công nghệ phòng chống thiên tai của Nhật được đánh giá hàng đầu thế giới và mong muốn sẽ vận dụng hiệu quả tại Việt Nam.

Đến nay, đã có một phần ba địa phương hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng. Trận động đất kéo theo sóng thần đã làm chết và mất tích hơn 18. Đáng chú ý, sự hiệp tác giữa hai nước được ghi dấu qua Biên bản ghi nhớ hiệp tác giai đoạn 2 (2013-2016), xây dựng khuôn khổ đối thoại hợp tác quản lý thảm họa, vừa được hai nước ký kết tuần qua.

Điều này nhận được sự đồng thuận của người dân. Việc buồng, kiểm soát và giảm thiểu hậu quả thiên tai là một trong những đích ưu tiên, nhưng để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam cần giải quyết ở cả ba cấp độ.