Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Xây dựng chính quyền thành thị: Người dân hưởng lợi nhiều hơn.

Phó đoàn trưởng ĐBQH TPHCM  Trần Du Lịch  Đây là vấn đề đã được dự liệu và rất khó khăn

Xây dựng chính quyền đô thị: Người dân hưởng lợi nhiều hơn

Do đó về lịch trình cũng đi từng bước, chẳng thể một lúc cho hàng loạt người nghỉ việc mà phải có đào tạo, sắp đặt lại và tâm tính để có bước quá độ.

Với mô hình này sẽ không có chuyện người ở bên cạnh trường học nhưng phải cho con đi học xa vì khác phường! Đặc biệt cơ quan dân cử sẽ gắn với dân, vai trò giám sát nắm địa bàn, tiếp xúc với dân, phản ánh lợi quyền người dân thì tôi cho rằng tính dân chúng của mô hình này sẽ cao hơn.

Vậy sự “lắp ráp” ở đây sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?  Không lắp ráp một cách máy móc và chúng ta không thể loại bỏ cả. Nguyên tắc chính của mô hình này là nâng cao tự chủ, tự chịu nghĩa vụ. Thứ tư, làm rõ bổn phận cá nhân và trách nhiệm tập thể, nâng vai trò của chủ toạ UBND thành phố. Đây là vấn đề khó nhưng phải có bước đi, có tính tình. Như TPHCM bán một cái nhà của quốc gia cũng phải xin Bộ Tài chính! Cơ chế ngân sách hiện nếu không đổi mới sẽ không có động lực cho địa phương phát triển, chỉ khuyến khích nơi “xin” chứ không khuyến khích nơi làm.

Trong đề án này, vấn đề ngân sách được tính hạnh ra sao, thưa ông?  hiện nay không có một địa phương nào, kể cả TPHCM là một cấp ngân sách đầy đủ. Tinh gọn bộ máy, bỏ hoàn toàn trung gian và trùng lắp từ đó có thể nâng phúc lợi, lương lậu đời sống công chức lên, bảo đảm sự liêm khiết và từ đó nâng chất lượng cán bộ.

Chính quyền địa phương không có ngân sách riêng, không có tài sản địa phương. Với mô hình tự chủ, tự chịu bổn phận thì chính quyền sẽ chủ động hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân, ví như trong giáo dục, y tế. Minh Tuấn    thực hiện. Do đó người dân được hưởng lợi nhiều hơn. Chúng tôi dự tính cần 2 năm để làm những công việc như vậy sau khi Quốc hội có quyết nghị.

Một góc thành thị Hồ Chí Minh. Như vậy không có chuyện trung ương ngồi bàn vấn đề trường mẫu giáo ở một địa phương. Với mô hình tự chủ, tự chịu bổn phận thì chính quyền sẽ chủ động hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chúng ta không làm đảo lộn mà đi từng bước bảo đảm ổn định của bộ máy hiện hành. Phải đổi thay tư duy, cách làm và đặc biệt can hệ đến bổn phận từng con người. Với tuốt luốt trách nhiệm đã được cắt cử cụ thể rồi mà không làm được việc thì phải tự xử lý. Thưa ông, đối với hoạt động của từng công chức, mô hình này tác động ra sao?  Đề án làm rõ công chức phải chuyên nghiệp, và không một công chức nào không biết rõ mình làm việc gì.

Tại cơ sở người dân biết ngay việc đó do ai đảm nhiệm, ai chịu bổn phận

Xây dựng chính quyền đô thị: Người dân hưởng lợi nhiều hơn

Bộ máy mới, cách làm mới nhưng con người thì lại cũ. Thứ hai, với dân số trên 10 triệu dân, TPHCM yêu cầu thành lập 4 thị thành trực thuộc. Trần Du Lịch.

Cái gì cấp dưới làm tốt liên can đến phúc lợi của dân thì nên để cấp dưới làm, tức là giao cho cấp gần dân nhất thực hành. Với mô hình chính quyền mới, mối quan hệ với người dân sẽ ra sao?  Theo mô hình mới, tính phục vụ của bộ máy chính quyền cao hơn.

Với công việc này, nếu chúng ta chỉ nhìn thấy cái khó thì sẽ không làm được việc gì. Sở ngành không phải là cơ quan tư vấn giúp việc thuần tuý mà phải thực sự là quản lý hành chính nhà nước.

Ngân sách địa phương khi sử dụng thì phải chịu bổn phận trước dân. TS Trần Du Lịch nói: Theo đề án dự định, TPHCM đưa ra 4 trục cho mô hình tổ chức chính quyền đô thị. Do đó người dân được hưởng lợi nhiều hơn. Còn phần ngân sách địa phương thì để cho địa phương tự quyết, không nhập hai làm một. Thứ nhất, phân cấp mạnh cho TPHCM tính tự chủ, tự chịu bổn phận. Hiện nay thị thành đang hội tụ xử lý những vấn đề nguyên tắc chung để Quốc hội có nghị quyết và sau đó có lộ trình để đến năm 2016 bắt đầu thực hành.

Còn ngân sách trung ương trợ cấp cho địa phương thì dù một đồng Quốc hội cũng phải giám sát. Nhà nước không thể bao cấp cho những cán bộ không làm được việc. Thứ ba, đổi mới hoàn toàn chức năng các sở, ngành của thành phố hiện nay. Ảnh: Huy Hải. Về pháp lý chúng tôi tính có khoảng 100 văn bản luật và dưới luật hiện hành có liên can. Cần phân biệt ngân sách nhà nước là ngân sách của trung ương do Quốc hội quyết gồm hai phần, phần chi cho bộ máy trung ương, phần trợ cấp cho các nhiệm vụ của địa phương.

Ảnh: Hồng Vĩnh  Điều chỉnh theo đề án là khá mạnh, ông có dự liệu được những khó khăn khi triển khai?  Theo mô hình mới, tính phục vụ của bộ máy chính quyền cao hơn. Như vậy nếu Quốc hội cho phép làm thử nghiệm thì chắc chắn phải soát lại nhiều nội dung phù hợp với pháp luật hiện hành.