Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Viết tiếp bài “kiểu làm từ thiện kỳ lạ của một công ty”: Hàng trăm người đang thêm một phương pháp là cổ đông “ảo”.

Một trạng sư cho biết: “Công ty phải hoạt động theo Luật doanh nghiệp như tổ chức đại hội cổ đông thường niên, bầu Chủ tịch hội đồng quản trị, phải có bản cáo bạch tài chính công khai. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc nhằm làm rõ hành vi khuất tất của “đại gia” hứa tài trợ bằng những giấy chứng nhận không có giá trị. Những hộ nghèo được đại diện công ty tìm đến tương trợ sẽ được nhận giấy chứng nhận đầu tư với số tiền lên đến.

Nha Trang, Khánh Hòa) để trả lại giấy chứng thực sở hữu cổ phần (GCNSHCP) 500 triệu đồng. NHIỀU NGƯỜI SẬP BẪY  Theo xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, Công ty Hiển Vinh có trình bày hoạt động khá ám muội. Sau vài lần chuyện trò, em thấy nghi ngờ nên nhất mực không tham gia”. Hiện nhiều đơn tố giác lãnh đạo công ty có dấu hiệu lường đảo chiếm đoạt tài sản đã được gởi đến cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Việc Hiển Vinh cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa hoàn toàn không có giá trị bởi chưa tổ chức đại hội cổ đông thì làm gì được xác nhận cổ đông? Thực ra sức ty muốn đánh bóng danh tiếng, trở nên đại gia để xin đầu tư dự án hoặc coi xét vay ngân hàng.

Tuy nhiên, hoạt động của Hiển Vinh có dấu hiệu vi phi pháp luật. Trong khi các cơ quan chức năng thu thập hồ sơ, chứng cớ, công ty này lại đổi địa bàn sang các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm mờ mắt chính quyền địa phương bằng cách khoa trương thanh thế, hứa tài trợ bằng những tờ giấy không giá trị.

Hiện hàng trăm người dân và không ít cơ quan, ban ngành cả nước đang trở thành cổ đông “ảo” của công ty này. Những người được cấp và hứa tài trợ chỉ nhận được tờ giấy chẳng có giá trị pháp lý  Kiểu “làm từ thiện” kỳ lạ của một công ty  TRẢ LẠI GIẤY ẢO  Ngày 16-9-2013, bà Huỳnh Thanh Hoa - chủ toạ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bạc Liêu - cho biết, hội sẽ chờ kết quả điều tra liên quan đến Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Hiển Vinh (gọi tắt là Công ty Hiển Vinh, ở số 68 đường Phan Đình Phùng, phường Xương Xuân, TP.

Tuy nhiên, đơn vị này lại cấp GCNSHCP tương đương với 50. 1 tỷ đồng! Ngoài ra, nhiều đơn vị từ thiện khác vạn bất đắc dĩ trở thành cổ đông của Công ty Hiển Vinh trong khi không bị sự buộc ràng nào. Trước đó, ông Cao Văn Xứng - chủ toạ Hội đồng quản trị công ty - hứa tài trợ cho hội 10 căn nhà tình thương dành cho nạn nhân chất độc da cam.

Từ tháng 9-2012, Hiển Vinh bắt đầu thực hành “Dự án từ thiện và xã hội”. 427 tỷ đồng, ngành nghề chính có tới 43 hạng mục. *Để tạo thương hiệu lớn, công ty hứa tài trợ từ thiện bằng giấy chứng thực sở hữu cổ phần không đúng Luật doanh nghiệp. Nếu lãnh đạo địa phương chủ quan sẽ ngay tức khắc vướng ngay bẫy mà Hiển Vinh đã giăng sẵn”.

Không ít trong số đó còn bất ngờ trước vẻ phóng khoáng ngoài sức mường tượng của Hiển Vinh như xin tiền triệu cho tiền tỷ; nhưng khi bàn giao hồ sơ, họ chỉ nhận được những tờ giấy chứng thực! Bên cạnh đó, công ty còn tuyển dụng lao động tại một số địa phương. Công ty đã lập 10 chi nhánh tại các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Bình, Bình Phước, Đắk Nông, Hòa Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lâm Đồng và Lạng Sơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc giúp từ thiện bằng GCNSHCP, Công ty Hiển Vinh còn thông báo tuyển nhân viên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để mở chi nhánh. Nhưng Công ty Hiển Vinh cử đoàn xuống kiểm tra, thấy nghi ngờ nên bà Hoa yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ. Mới được niêm yết. Nhờ mác vốn điều lệ hàng ngàn tỷ đồng, công ty cuốn nhiều người trở thành cổ đông.

Từ đó, tỉnh Bạc Liêu phát hiện thêm một số nghi vấn về Mạnh Thường Quân “ảo”. Ngày 18-9-2007, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty này với số vốn điều lệ lên đến 3. Với ngành nghề kinh dinh hoành tráng, chi nhánh quy mô nhưng từ năm 2010 đến nay, công ty chỉ đóng thuế môn bài khoảng 3 triệu đồng tại Cục Thuế Khánh Hòa.

Nhiều lần được công ty gọi điện thoại đề nghị bổ sung hồ sơ hy vọng sẽ đổi đời, nhưng chung cuộc đành thất vọng, cho biết: “Ban đầu công ty bảo sẽ mở văn phòng đại diện hoành tráng tại Bạc Liêu với quy mô khoảng 30 cán bộ công nhân viên làm công tác từ thiện. 000 cổ phần, đợi lúc công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, hội sẽ bán để lấy tiền. Chị T.