Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm chính thức Italy.

Tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn và thăm ENI, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự quan hoài càng ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp Italy đối với thị trường Việt Nam; khẳng định chủ trương, chính sách của Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận tiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm chính thức Italy

Nhân dịp này, hai bên đã ký Kế hoạch hành động khai triển Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy giai đoạn 2013-2014, với các biện pháp cụ thể làm sâu sắc hơn quan hệ cộng tác song phương trong các lĩnh vực trọng điểm gồm chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa - giáo dục, quốc phòng, nông nghiệp; ký kết Chương trình hành động về hợp tác văn hóa Việt Nam - Italy thời đoạn 2013-2016.

Tại các cuộc xúc tiếp, ông Alfano và các thành viên Chính phủ Italy hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, coi đây là bước triển khai cụ thể kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy của Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng tháng 1/2013 nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy đi vào chiều sâu và bản chất, nhất là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013).

Hai bên thống nhất sớm tổ chức cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về hiệp tác Khoa học - Công nghệ; phối hợp, tạo điều kiện thuận tiện cho đoàn Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế EXPO 2015 tại đô thị Milan với chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”. Phía Italy khẳng định coi Việt Nam là “cửa ngõ” để Italy phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á.

Hai bên tán thành tăng cường các hình thức bàn luận văn hóa phê duyệt phối hợp khai triển Chương trình hành động về hiệp tác giáo dục giai đoạn 2013-2015; thúc đẩy thành lập trọng điểm nghiên cứu và đào tạo xuất sắc Italy - Việt Nam.

Luận bàn về quan hệ song phương, hai bên tỏ bày ưng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tất thảy các lĩnh vực trong thời kì qua, diễn đạt qua việc hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, mở ra một tuổi phát triển mới trong quan hệ song phương.

Hai bên đã thông tin cho nhau tình hình và triển vọng phát triển kinh tế của mỗi nước cũng như khu vực EU và ASEAN; thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước như sớm thành lập Ủy ban hỗn tạp về hợp tác Kinh tế do Bộ công thương nghiệp Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế của Italy điều phối; khuyến khích và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm và kết nối đối tác, trước mắt tụ họp cho một số lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Italy có thế mạnh như cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp chế biến nông phẩm, da giày, may mặc… Phía Italy giãi bày vui mừng khi các doanh nghiệp nước này có mặt tại Việt Nam đang hoạt động hiệu quả và nhận được sự tương trợ tiện lợi của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam; mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy kinh dinh thành công tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lãnh đạo các tập đoàn Italy khẳng định mong muốn tăng cường hiệp tác đầu tư tại Việt Nam và thổ lộ tin tưởng. Phía Italy khẳng định coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hiệp tác nhiều mặt với Việt Nam, nước có vai trò quan yếu tại khu vực và trong Hiệp hội các nhà nước Đông Nam Á (ASEAN); ủng hộ Việt Nam trong phát triển quan hệ toàn diện với EU, trong đó có việc thúc đẩy EU sớm chuẩn y hiệp nghị Đối tác hợp tác (PCA), sớm xác nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường đầy đủ và sớm kết thúc thương thuyết hiệp nghị Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - EU.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tỏ bày mừng về chuyến thăm chính thức Italy; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Italy, đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italy Angelino Alfano tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Trên cơ sở đó, hai bên thống nhất duy trì trao đổi đoàn các cấp; tăng cường hợp tác chặt đẹp tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc (LHQ).

# Rằng với những tiềm năng và lợi thế bổ sung lẫn nhau giữa hai nước, Việt Nam sẽ là điểm đến thành công của các doanh nghiệp Italy. Hai bên hoan nghênh việc duy trì đàm đạo đoàn giữa Bộ Quốc phòng hai nước, gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Italy vào tháng 1/2013; hợp nhất tổ chức Đối thoại chiến lược thường niên cấp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong thời kì tới.

Ảnh: P/v thường trú TTXVN tại Rome Trong phạm vi chuyến thăm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Angelino Alfano; gặp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Fabrizio Saccomanni và Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Flavio Zanzonato; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Italy và thăm trụ sở Tập đoàn Dầu khí nhà nước Italy ENI.

TTXVN/Tin Tức. Ông Alfano và lãnh đạo các bộ, ngành Italy chia sẻ ấn tượng tốt đẹp về những thành tựu kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời kì qua, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.