Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Ngành nhân văn dưới góc nhìn của nghệ thuật biểu mẫu diễn.

Nytimes. (Ở đây tôi muốn nói thêm rằng với tư cách là một giảng viên đại học, tôi có thể cũng rất thú khi đọc các thông tin dày đặc chữ trên các listserv, tuy nhiên cũng phải nhấn mạnh rằng tôi đã có sẵn sự yêu thích đối với những sản phẩm đó rồi. Bởi vậy chẳng sửng sốt gì nếu như công chúng không mấy quan tâm gì đến những cầm của họ. Org/ 5 http://en. Hãy bắt chước chúng tôi! — 1 Có thể tải ở đây: http://www. Vậy vì sao các ngành nhân bản lại làm khác? Rõ ràng, trong giới hàn lâm, chúng ta cũng nhấn những nhân vật như Julia Kristeva, Frans de Waal, và Maria Tatar là những ngôi sao (chúng tôi nêu tên ba diễn giả sẽ đến mô tả cho chúng tôi trong Festival mùa Thu năm nay về chủ đề “Động vật: Điều gì giúp phân biệt con người với các động vật khác”).

Mặc dù vấn đề tiếp thị ngành nhân văn là rất quan trọng nhưng riêng với tôi, nó đặt ra một câu hỏi rất cơ bản: Hiện tôi đang là giám đốc nghệ thuật Tổ chức Lễ hội nhân văn Chicago (Chicago Humanities Festival) 4 , một tổ chức lớn nhất của loại hình này tại Hoa Kỳ.

Đợt lễ hội mùa thu hằng năm của chúng tôi tổ chức khoảng 100 sự kiện về cùng một chủ đề. Html; http://opinionator. 3 Cả Fish lẫn Klinkenborg đều là tác giả của nhiều bài viết về sự xuống dốc của khối ngành nhân văn trên tờ New York Times.

Org/_pdf/hss_report. # Cách tận dụng các dụng cụ truyền thông để bài biểu lộ sao cho sinh động hơn. Kết quả của nghiên cứu trên được nêu trong một thưa dài 88 trang, mới được công bố trong tháng 7 vừa qua. Bởi vậy, nhà hát cần phải tạo ra sự khích động về sự xuất hiện của cô không kém gì ca sĩ opera nức danh Mimi 5 , chưa kể là phải cung cấp cho cô ấy mọi đạo cụ sân khấu cần thiết để đảm bảo một buổi diễn tối ưu.

Com/2013/06/24/a-case-for-the-humanities-not-made/?_r=0 4 http://chicagohumanities. Nhưng công chúng làm cách nào để biết được điều ấy? Những tờ thông báo xấu xí dán trên bảng thông tin hẳn khó lòng thu hút được sự chú ý của công chúng. David Brooks than vãn về tình trạng “tự tử tập thể” của các giáo sư ngành nhân bản; Verlyn Klinkenborg thì cảnh báo về sự xuống dốc và sụp đổ của ngành ngữ văn 2 , còn Stanley Fish thì chỉ trích thưa này là tầm thường và lãnh đạm và những “khuyến nghị của nó chỉ có thể có kết quả trong tầng lớp không tưởng “(và vì là một người theo chủ nghĩa Milton, ông biết rõ chúng ta dĩ nhiên không đang sống trong tầng lớp không tưởng), và ông cho rằng đến nay, sự thực hiển nhiên là các ngành nhân bản hoàn toàn “thất bại trong quan hệ công chúng” (Fish đang nhại lời của Klinkenborg 3 ), do không thể giải thích được vì sao chúng lại cần thiết đối với mọi người.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn thì mỏng nói trên dù rất hàn lâm và được thực hành bởi những danh tiếng trong ngành, tuồng như vẫn quá chung chung và không đưa ra được các giải pháp khả thi để giải quyết sự khủng hoảng của khối ngành nhân bản. Nhưng đối với nhiều khách hàng thân thuộc của hí viện Lyric Opera, cô ấy chỉ là một nghệ sĩ không tên không tuổi.

Pdf 2 Bản gốc tiếng Anh ghi là ngành English, dịch xác thực là ngành Anh văn, nhưng thực ra đây là ngành nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn học Anh dành cho sinh viên bản ngữ, tức rưa rứa như ngành Ngữ văn của Việt Nam.

Với tư cách là nhà tổ chức trình diễn trong lĩnh vực nhân bản thì đó chính là công việc của chúng tôi. Com/2013/06/23/opinion/sunday/the-decline-and-fall-of-the-english-major.

Nytimes. Và chúng tôi tiến hành mọi công tác chuẩn bị xếp đặt sàn diễn và nền, âm thanh một cách kỹ lưỡng nhất đảm bảo rằng các tuấn kiệt mà chúng tôi muốn giới thiệu phải được xuất hiện một cách nổi trội nhất. Thí dụ như trong việc biểu diễn opera, một lĩnh vực mà nếu xét theo cái nhìn khắt khe của thời đại ngày nay thì chẳng lấy gì làm thực dụng lắm. Org/wiki/Mimi_Lerner.

Blogs. Chúng tôi đã làm điều đó như thế nào mà có thể thu hút được hàng ngàn người đến nghe các giáo sư thuộc các ngành nhân văn giảng bài? Thực ra, mọi việc khá đơn giản: chúng tôi xem các diễn ví thử các ngôi sao và các sự kiện của chúng tôi như các buổi trình diễn. Lượng người dự là khoảng 50. ) Cả thảy những gì chúng tôi làm tại Lễ hội nhân bản Chicago đều nhằm phá vỡ những rào cản như vậy.

Khi người ta lên kế hoạch để mời giọng nữ cao Anna Netrebko đến biểu diễn tại Chicago trong mùa trình diễn 2012-13, điều đó đã gây ra cơn sốt chờ đợi của những tín đồ opera địa phương. Wikipedia. ” Lễ hội nhân văn Chicago đã hoạt động được đến năm thứ 24. Chúng tôi viết các bản lăng xê đầy khiêu khích về các sự kiện của chúng tôi, đăng lăng xê trên khắp các dụng cụ thông tin đại chúng địa phương, và giục giã báo đài đã đăng lăng xê phải viết tin về các sự kiện của chúng tôi.

Người ta lo ngại về tính hàn lâm của bài ít về triết học châu Âu chăng? Không sao, chúng tôi sẽ huấn luyện cho người trình diễn. Xin trân trọng giới thiệu bài viết của Matti Bunz đến thảy độc giả. Quan trọng hơn, chúng tôi dành rất nhiều thời kì để nghĩ suy về việc giới thiệu các “diễn viên” của chúng tôi đến công chúng.

Tổ chức của chúng tôi đã được nêu tên ngay trong bẩm “The Heart of the Matter”, được ca ngợi về sự thành công trong việc “lôi cuốn các học giả và các nghệ sĩ đến san sớt niềm say mê và anh tài của họ với khán giả mới.

000 lượt, và có hàng trăm ngàn lượt khán giả thưởng thức các sản phẩm của chúng tôi dưới hình thức truyền thông khác. Humanitiescom mission. Điều đó khác với cách vận hành của một chương trình đại học điển hình. Sau 24 năm kinh nghiệm, giờ đây chúng tôi đã biết làm điều đó như thế nào. Thí dụ như những bài gần đây: http://www.

Sự khủng hoảng của các ngành nhân văn là một vấn đề đã làm đau đầu các nhà chính sách giáo dục của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua. Mọi việc dường như đang trong tình trạng bế tắc và không có lối thoát. Với vơ sự chuẩn bị này, chúng tôi có được một lượng đông đảo khán giả náo nức, những người mà sau khi đắm mình trong sự uyên bác của các diễn giả (và thỉnh thoảng chính bản thân họ cũng đưa ra những câu hỏi sâu sắc một cách bất thần), sẽ trở về một cách nô nức muốn trở lại để nghe nữa.

Kết quả là buổi diễn đã cháy vé và gần như tạo ra một hiệu ứng cuồng loạn tập thể (dĩ nhiên là theo nghĩa tốt). Nhưng cũng giống như một diva opera hạng trung, họ cần được tiếp thị chuyên nghiệp và được đạo diễn cẩn thận để lôi cuốn khán giả.

Chỉ riêng trong tờ New York Times đã có những quan điểm phản ứng bản mỏng này của ba nhà bình luận chính trị tầm cỡ. Gần đây nhất, Quốc hội Hoa Kỳ đã đặt hàng cho Viện Nghệ thuật và Khoa học Hoa Kỳ thực hành một nghiên cứu để tìm ra những giải pháp cho tình trạng nói trên.

Cách chúng tôi làm chẳng khác gì cách vận hành của các tổ chức văn hóa khác.

Vị giáo sư lịch sử của Đại học Harvard mà chúng tôi mời đến có thói quen nói dài khi diễn thuyết chăng? Không sao, chúng tôi sẽ sắp xếp cho ông bàn bạc với nhà báo có phong cách nhẹ nhàng nhưng cương quyết và hiểu biết rất sâu sắc về vấn đề mà giáo sư đó sẽ biểu thị. Và công chúng hẳn chẳng thú nhận gì với những bài thuyết trình chuyên sâu và khô.

Các bài giảng trong trường cũng miễn phí và mở rộng cho công chúng. Tuy nhiên, theo Matti Bunz, tác giả của bài viết được đăng trên trang Inside Higher Education vào cuối tháng 7 vừa qua, tình trạng của các ngành nhân văn không bi đát đến thế, và giải pháp cho tình trạng giờ có thể đến bằng một cách làm rất đơn giản mà vững chắc sẽ thành công, vì chính ông đã có kinh nghiệm ứng dụng đến hơn hai thập niên.

Phương Anh     dịch và giới thiệu   Một vài tuần đã trôi qua kể từ khi bản báo cáo do Quốc hội Hoa Kỳ đặt viết về tình trạng của các ngành khoa học tầng lớp và nhân bản có tựa đề là “The Heart of the Matter” 1 (“Cốt lõi của vấn đề”) được Viện Nghệ thuật và Khoa học Hoa Kỳ ban bố, mặc dù nội dung của bản thưa này không có gì đáng để chỉ trích nỗi đau của các ngành nhân văn vẫn còn chưa dứt.