Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

“Cảnh đặc biệt báo đỏ” với nợ công Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng Đảng Cộng hòa đang thiết lập một tiền lệ hiểm nguy trong việc dùng mức trần nợ công để buộc Chính phủ phải cắt giảm chi tiêu và gây áp lực trong việc phê chuẩn các đạo luật quan yếu.

770 tỷ USD, bắt đầu thực hiện từ ngày 1-10-2013. Phát biểu trên Kênh truyền hình "ABC News”, Tổng thống Obama khẳng định Nhà Trắng sẽ không thương thuyết về vấn đề nợ công và cũng như việc nâng trần nợ công.

Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa bình phục, kinh tế Mỹ vẫn chưa đích thực thoát khỏi vòng suy thoái như bây giờ thì những biện pháp mà Chính phủ Mỹ đưa ra có nhẽ đốn vẫn là những biện pháp tình thế cho vấn đề nợ công và nghe đâu vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa mới có thể có được lời giải triệt để cho "bài toán” nợ công của Mỹ.

000 tỷ USD trong 4 năm liên tục trước đó. Đó chính là lý do mà Nhà Trắng tuyên bố sẽ không thương thảo trần nợ theo cách như đã diễn ra trong năm 2011. Chủ toạ Hạ viện, Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Boehner, cho rằng kế hoạch ngân sách của chính quyền là chưa đủ mạnh để giảm mức thâm hụt ngân sách đang ngày một phình to của Mỹ, trong khi nhiều biện pháp chưa hợp lý.

800 tỷ USD, chính quyền Tổng thống Obama chủ trương giảm tiêu 930 tỷ USD, tăng thuế thu nhập khoảng 580 tỷ USD, kết hợp với việc cắt giảm một số chương trình phúc lợi.

Theo lý giải của Nhà Trắng, năm 2011, cuộc chiến về trần nợ công giữa Nhà Trắng và phe Cộng hòa đã đẩy nước Mỹ đến sát bờ vực phá sản, gây ra những phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán cũng như tài chính Mỹ. Người đứng đầu ngành Tài chính Mỹ còn cảnh báo viễn cảnh thiếu hụt tiền mặt nghiêm trọng.

Kế hoạch của Nhà Trắng cũng chấp nhận cắt giảm một số chương trình phúc lợi, trong đó có chương trình an sinh xã hội, chăm nom y tế và chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người già. Theo Tổng thống Obama, nhiệm vụ của Quốc hội là phải đưa ra mức ngân sách hiệp giúp chính phủ duy trì hoạt động liên tiếp và hiệu quả, đặc biệt trong việc đầu tư vào các lĩnh vực phát triển cần thiết như giáo dục, nghiên cứu và cơ sở hạ tầng.

Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Obama đã đệ trình Quốc hội kế hoạch ăn xài ngân sách tài khóa 2014 trị giá 3. Theo ông, nếu nợ công chạm trần, Bộ Tài chính sẽ không có tiền chi trả các khoản an sinh xã hội, lương hưu hay lương thắt.

Châu Giang. Tuy nhiên, các biện pháp cắt giảm thâm hụt cán cân thu chi trong kế hoạch ngân sách của Nhà Trắng, trong đó có việc tăng thuế thu nhập đối với thiểu số những người giàu nhất, đã lập tức gặp phải sự phản đối quyết liệt của phe Cộng hòa tại Quốc hội.

Để đạt được đích trong 10 năm tới sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách tổng cộng 1. Mục tiêu cụ thể trong kế hoạch của Nhà Trắng là giảm mức thâm hụt ngân sách năm 2014 xuống 744 tỷ USD, chiếm 4,4% GDP, so với mức 973 tỷ USD dự định trong năm nay và hơn 1. Cho nên, theo ông, cần thêm thời gian để coi xét vấn đề này. Còn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cũng thúc giục Quốc hội nới lỏng trần nợ công kịp thời nhằm tránh đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cảnh vỡ nợ.