Tính đến ngày 31-10
Nó phản biện vắng tự đánh giá của trường. Thiếu sự độc lập Trước thực trạng này. Sau đó. Nhận định. Từ đó nâng cao chất lượng để thỏa mãn sự ưng ý của người học.
Ngoại giả. Chỉ có 20 trường được Hội đồng Kiểm định nhà nước công bố đạt chất lượng vào năm 2009. Bộ GD-ĐT giao hội triển khai công tác này và trong thời đoạn từ 2005-2009. Đơn vị này được quyền đánh giá và công nhận các trường ĐH và các chương trình đào tạo ở trong nước.
Nhu cầu kiểm định càng ngày càng cao? Một cơ quan kiểm định thuộc trường ĐH sẽ cần đến bao lăm người khi có hàng trăm trường ĐH. Trưởng Phòng Phát triển chiến lược Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.
Nhiều chuyên gia cho rằng đánh giá ngoài chính là cái nhìn khách quan về chất lượng nhà trường.
Nguyên do chính khiến việc kiểm định chậm trễ. Cho biết. Từ năm 2005. Như vậy làm sao đủ khách quan và thực sự độc lập trong việc đánh giá và ban bố kết quả? Làm sao tránh khỏi sự “tô vẽ” thêm khi nguồn tiền vẫn là do quốc gia bỏ ra” - TS Nguyễn Tiến Dũng băn khoăn. Không còn thêm trường ĐH nào được đánh giá. Trừ các trường. Các nhà giáo dục có chuyên môn và làm việc độc lập. Học viện và 173/214 trường CĐ hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
Các khoa và các chương trình thuộc ĐH nhà nước Hà Nội. Kiểm định chất lượng giáo dục đã được đưa vào Luật Giáo dục và cụ thể hóa tại một số điều trong Luật Giáo dục sửa đổi (2005) và Luật Giáo dục ĐH (2012). Từ đó đến nay. “Những tổ chức này được quyền đưa ra quyết định công nhận hay không công nhận các trường ĐH và các chương trình đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mà không bị can thiệp bởi bên thứ ba” - TS Phạm Xuân Thanh.
Biên chế nào cho các cơ quan kiểm định khi số lượng các trường ĐH ngành càng nhiều. Đổi thay tư duy về kiểm định TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng 2 tổ chức kiểm định trước nhất cần phải đưa vờ vĩnh tiêu chí đánh giá và được nhà quản lý của các trường ĐH ưng.
Thực tại còn rất nhiều trường chưa đặm đà với công việc này vì họ tự thấy với điều kiện ngày nay trường khó có khả năng được xác nhận đảm bảo chất lượng.
Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT. Hoạt động này góp phần giải quyết một vấn đề đang tồn tại bây chừ là các trường ĐH luôn tuyên bố chất lượng đào tạo cao nhưng thực tế lại không phải vậy.
Trong đó. Để làm được điều này phải có hàng ngũ giỏi chuyên môn và có đạo đức. Nhà trường phải coi kiểm định chất lượng là nhịp tự đánh giá lại mình. Kết quả cũng phải sáng tỏ. Theo TS Nguyễn Tiến Dũng là do Bộ GD-ĐT một mình thực hành và đã “ôm” không xuể khi không đủ người để làm. Không làm việc cho các trường tiến hành việc kiểm định thì hoạt động này mới đáng tin.
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Vậy lúc nào mới đánh giá hết 476 cơ sở giáo dục ĐH hiện có? Tốc độ đánh giá chất lượng như vậy là quá chậm” - TS Nguyễn Tiến Dũng.
CĐ cần kiểm định và 5 năm phải kiểm định lại một lần? Các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý chất lượng giáo dục nên độc lập với Bộ GD-ĐT và các trường ĐH; được cấp kinh phí trực tiếp từ quốc gia ưng chuẩn Bộ Tài chính.
Quy trình tổ chức phải rõ ràng. Thành viên của cơ quan này bao gồm các chuyên gia về bảo đảm chất lượng. Theo thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng. Số trường ĐH được đánh giá ngoài như vậy là quá ít. Mới chỉ có 166/262 trường ĐH.
Từ năm 2005 đến nay chỉ có 40 trường ĐH được đánh giá chất lượng. Điều chỉnh những thiếu sót trong hệ thống quản lý để đạt được các tiêu chí hiệp với đích phát triển của nhà trường. Thật sai lệch nếu các trường tìm mọi cách để được xác nhận đạt chất lượng rồi để đó cho có thành tích” - TS Dũng nói.
Nếu tham dự kiểm định mà kết quả đánh giá không đủ tiêu chuẩn chất lượng thì liệu thí sinh có nộp đơn vào trường đó hay không? Tuy nhiên.
“Bộ vừa xây dựng tiêu chí vừa bỏ tiền vừa thực hiện đánh giá vừa công bố kết quả thì khó có thể đi vào bản tính” - TS Dũng nói. Sinh viên Trường ĐH FPT trong kỳ thi đầu vào Trước thực trạng chất lượng giáo dục ĐH mờ mờ ảo ảo như hiện giờ. Một số chuyên gia về kiểm định chất lượng nhận định việc thành lập 2 tổ chức này trước mắt sẽ giúp bộ đẩy nhanh công tác kiểm định chất lượng vì sẽ có thêm rất nhiều trường được đánh giá.
Thiếu thực chất Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa quyết định thành lập tổ chức kiểm định đầu tiên của Việt Nam là trọng điểm Kiểm định Chất lượng Giáo dục thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội (VNU-CEA).
Bộ cũng đang coi xét thành lập Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục thuộc ĐH Quốc gia TP HCM (VNU-HCM EAC). Tuy nhiên. Một chuyên gia của Trường ĐH Sư phạm TP HCM cho rằng một cơ quan nhà nước khó có thể “vô tư” khi đánh giá.
Chỉ 40 trường ĐH được đánh giá ngoài theo bộ tiêu chí của Bộ GD-ĐT. Một số chuyên gia giãi bày lo âu về tính thực chất trong hoạt động của những tổ chức này. Ngoại giả. “Những tổ chức này thuộc các ĐH nhà nước thì vẫn chịu sự quản lý của Bộ GD-ĐT. 40 trường ĐH trước hết được thực hành đánh giá ngoài theo bộ tiêu chí do Bộ GD-ĐT xây dựng.
“Điều quan trọng nhất là tư duy về công tác kiểm định phải đổi thay.