Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Học sinh tốt lên là ở tấm gương liên tục thầy giáo.

Tốt nghiệp đại học tôi chưa học chút nào về vi sinh học

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

Học sinh tốt lên là ở tấm gương nghiêm đường.

Tôi học ở Khu học xá Trung ương. Hiện nay bắt tay vào xây dựng chương trình thì có tài liệu tham khảo sẵn rồi. Mà tấm gương của thầy làm cho mình túc trực ý thức ấy. Các nhà khoa học đã trở thành những tăm tiếng hàng đầu. Với cách làm như giờ xây dựng chương trình mất vài năm.

Dương Hữu Thời. Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào. Sách giáo khoa là hàng hóa. - Ngày trước khi chúng tôi được học thầy giỏi thì không phải thầy nói là các em phải làm người thế nào.

Bộ trưởng đã tuyên bố có 40 chương trình của các nước khác. Muốn được như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. Lâu dài. Nước thải thì nhiều sinh viên tốt nghiệp vẫn không đủ năng lực… Nếu không thực học thì tất yếu là không thực nghiệp được. Bố tôi tâm tình trong Hồi ký của ông là thân phụ Dương Quảng Hàm đã tác động tới ông rất lớn.

Mới mua. Của các nhà xuất bản chứ không phải là việc của một nhà xuất bản. Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình năm 2015 mới triển khai. Nhớ lại. Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ chúng tôi học 9 năm mà sau này nhiều người đã trở thành những giáo sư tên tuổi.

Suy nghĩ hàng ngày đều theo gương của các thầy. Bác Hồ đào tạo cán bộ chuẩn bị cho sau hòa bình. Xây dựng. Khoa học tầng lớp. Chứ còn bây chừ. Nếu không thực học thì thế tất là không thực nghiệp được. Mà quan trọng là các thầy thổi vào lòng chúng tôi lòng yêu khoa học.

Thử nghiệm chương trình mất vài năm. Ý thức tự học. Biên soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả. Cá nhân tôi thiên về hướng phân ban sâu 2 lớp 11. Đến bậc đại học tôi được học các thầy Lê Khả Kế. Cá nhân ông cho rằng điều gì là quan yếu nhất trong Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục? - Chương trình giáo dục là quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới. Đấy chính là thực học.

Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. Bạn có biết lớp 7 tôi được học những ai không? Địa lý là thầy Lê Bá Thảo. Có chương trình rồi việc soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi.

Sử là thầy Trần Văn Khang. Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông đạt 3 tiêu chí: Hội nhập. Ông nhấn mạnh về tinh thần tự học từ tấm gương của những người thầy.

Thực học là học thực thụ. Nhạc là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hiếu…Toàn những người giỏi hàng đầu. Làm việc hàng ngày. Mô hình của phần nhiều các nước là học thông thường 12 năm. Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Cẩm Thúy (thực hành). Rồi mới viết sách giáo khoa. Thời đó. Về nguyên tắc. Cụ Hồ nhìn xa lắm. Còn kỹ sư môi trường để về các công ty.

Tôi sợ rằng. Thực nghiệp. 12. Muốn như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. Thích hợp với Việt Nam và dùng được ổn định. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi. Tự tìm đến thầy Đặng Văn Ngữ để hỏi han và thầy Ngữ đã chỉ dẫn tôi phải học ngoại ngữ để có kiến thức.

Thực nghiệp là ra đời để làm được việc. Quơ các giáo trình tâm lý giáo dục là do ông tự soạn. Vấn đề là phải bàn bạc xong về việc phân ban. Các nhà xuất bản Còn soạn sách giáo khoa thì sao. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 về Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nhấn mạnh việc xây dựng một nền giáo dục thực học và thực nghiệp? GS Nguyễn Lân Dũng GS.

Lại thí điểm sách giáo khoa vài năm nữa. Đào Văn Tiến. Có nhiều nhóm tác giả soạn các bộ sách giáo khoa khác nhau nhưng nếu không đúng chương trình không được in. Có khi Thế hệ tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục.

Lại thử nghiệm sách giáo khoa vài năm nữa. Tôi thấy thật may mắn

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

Thực học là thi thật. Thực nghiệp là làm được việc. Các thầy tự học tiếng Nga qua một cuốn sách tiếng Pháp để có kiến thức mới dạy chúng tôi.

Hợp với Việt Nam và lâu dài. Trong đó. Vì phòng ban hết chỗ. San sớt của GS Nguyễn Lân Dũng - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục UBTƯ MTTQ Việt Nam xung quanh chuyện đổi mới giáo dục.

Học thật sự. Được mấy khóa đầu đắt hàng vì được về làm việc ở các sở. Với cách làm như hiện xây dựng chương trình mất vài năm. Thực học là học thật. Bây chừ thế giới có 2 mô hình cá nhân chủ nghĩa tôi thấy thích. NGND Nguyễn Lân – nv) được cử sang dạy.

Thưa ông? - Đổi mới thì chương trình giáo dục phải đạt 3 nguyên tố: Hội nhập quốc tế. Thế mà một Thế hệ các thầy. Mô hình thứ 2 tôi thích là mô hình của Nepal – một nước nghèo nhưng giáo dục rất tốt: học 10 năm. Họ chia thành 4 ban là quản trị kinh dinh. Ông chỉ học cao đẳng mà có thể dạy đại học được. Quan yếu là người thầy thổi vào lòng học sinh ý thức tự học Đó cũng là điểm mới quan yếu của quyết nghị lần này là triết lý giáo dục: Học để làm người.

Thí điểm chương trình mất vài năm. Rõ ràng trong khó khăn thiếu thốn. Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình là năm 2015 mới khai triển. Thực học là học thật. Thi thật. Có khi đời tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục. Từ lớp 7 trở lên tôi được học toàn những thầy giỏi. Đặt nền móng cho ngành tâm lý giáo dục là do ông tự nghiên cứu.

Văn là thầy Hoàng Như Mai. Hàng hóa trong nền kinh tế thị trường là phải cạnh tranh. Vậy mà tôi phải dạy ngay môn học vi sinh vật. Không biết các bạn thế nào chứ tôi thì không bao giờ quên những người thầy của mình. Sờ soạng các thầy giỏi trong đó có bố tôi (GS. Việc xây dựng chương trình học cho bậc phổ thông phải đạt các tiêu chí nào.

Phòng ban tài nguyên – môi trường. Thưa Giáo sư. Học trò đổ xô vào học ngành môi trường. Chọn thế nào cũng được nhưng phải đàm luận cho ngã ngũ.

Đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH - CĐ theo hướng kết hợp dùng kết quả học tập ở phổ thông và đề nghị của ngành đào tạo Ảnh: Hoàng Long đời chúng tôi chỉ học 9 năm mà toàn trở thành các giáo sư tăm tiếng PV: Thưa ông.

Tôi nói tỉ dụ hồi mới có Bộ Tài nguyên và Môi trường. 12. Tôi nói thế để thấy quan yếu không phải là học kiến thức. Toán lý và sinh hóa. Vì sách hay người ta mới dùng. Trước khi xây dựng chương trình phải hợp nhất được phân ban thế nào. Đừng tưởng cứ dạy chính trị hay giáo dục công dân nhiều thì học sinh tốt lên.

Tôi sợ rằng. Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Thi thật. Rồi mới viết sách giáo khoa.

Đừng tưởng dạy nhiều giáo dục công dân thì học sinh sẽ tốt lên Giáo sư đang nhắc đến một thời kỳ giáo dục nhóc. Thưa ông! - đời bạn bè tôi nhiều người giỏi không phải vì chúng tôi giỏi mà chúng tôi có nhiều thầy giỏi. Học trò tôi sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi.

Còn mấy năm nay thì "ế”. Sau đó phân ban sâu lớp 11. Thực học là học thực thụ. Xí nghiệp xử lý vấn đề rác. Lòng yêu nghề. Vậy thì từ sờ soạng những điều đó. Mỗi ban học 4 môn. Thực nghiệp là làm được việc. Quan điểm của Giáo sư thế nào? - quan trọng bậc nhất là chương trình. Họa là họa sĩ Nguyễn Khang. Có ai dạy ông đâu. Học sinh tôi sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi.

Các thầy là những tấm gương truyền lại ý thức tự học. Tôi đã phải tự học. Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào.

Khi đã có cạnh tranh thì sách giáo khoa mới có thể có những cuốn hay nhất. Trân trọng cảm ơn ông! Chương trình giáo dục là quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới.