Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Còn rất nóng Chơi ở chợ Mường Hum.

Các thiếu nữ Dao ăn mặc thật đẹp và rất cầu kỳ: khăn đội đầu màu đỏ

Chơi ở chợ Mường Hum

Từ tuần trước đó. Ngay bên cạnh. Giao lưu. Túi bên cạnh của cái ví được bày bán. Theo DLVN. Măng tre được bày nhan nhản trên lá chuối. Du khách sẽ được thưởng thức món thịt ngựa xào với hành. Mông. Chợ Mường Hum nằm dưới thung lũng nhỏ. Đâu đâu cũng thấy người ta mua bán.

Hoạt động náo nhiệt và chứa chan màu sắc. Hán. Đối với bà con dân tộc vùng Tây Bắc. Đi chợ không chỉ để mua bán. Ở khu chợ này. 000 đồng. Mới cứng và sắc sảo. Những chiếc áo dài màu hồng. Bạn còn bắt gặp hình ảnh những thiếu phụ H’Mông đi bộ dắt ngựa đèo ông chồng say chất ngất. Gấp nếp xuống tận tai. Và các thầy lang Hà Nhì giảng giải về công dụng của các loại bột thuốc thực vật mà họ lượm lặt được từ rừng.

Ở góc khác là những chiếc váy H’Mông màu cam và màu xanh túm tụm quanh đống quả lựu. Tiền lại được rút ra từ những nơi rất kỳ quặc như phía dưới quần. Hay là vùi trong đống hạt đậu khô. Những nữ giới H’Mông đã mất cả ngày để xâu những hạt nhựa vào dây cước và quấn xung quanh đầu trông như chiếc vương miện.

Những đôi dép lê dính đầy bùn. Đừng quên dùng kèm với rượu hoặc bia tươi Lào Cai.

Dao Đỏ. Cái chợ phiên cuối tuần ven suối Mường Hum này là nơi gặp gỡ. Trên xe chật cứng các bà các cô. Người ta đến đây để ngắm và để được mọi người chiêm ngưỡng. Đã thành một nơi náo nhiệt. Những chiếc váy dài của dân tộc Hà Nhì màu đen được thêu hoa văn màu xanh. Từ 7h sáng đến 1h chiều. Du khách có thể đi từ Lào Cai đến Mường Hum bằng xe khách giá 20.

Chợ phiên còn là nơi thư giãn. Nếu ghé một nhà hàng ở Mường Hum. Bánh phở vẫn còn rất tươi vì mới được thái chỉ vài tiếng trước đó. Lào Cai. Chén lòng lợn ăn với lá bạc hà. Tàn chợ. 000 đồng. Đi ôtô qua 20km đường nhựa tới huyện lỵ Bát Xát. Chợ Mường Hum họp vào ngày chủ nhật. Một đám trẻ em xì xụp bên bát phở. Dao Tuyển. Chân đung đưa trên các bao tải chất đầy giữa lối đi. Hay xe ôm giá 70. Mua bán và vui chơi của bà con các dân tộc Hà Nhì.

Kề bên là suối nước trong veo. Hẹn hò của nhiều nam thanh nữ tú. Người ta đựng hàng hóa trong các túi thêu. Tại chợ. Từ 7h sáng. Rồi từ đây vượt thêm 24km đường đèo để đến chợ Mường Hum. Chỉ trong vài giờ. Có một điều ưa là mỗi khi mua bán xong. Thung lũng hẻo lánh Mường Hum.

Màu xanh của các cô gái Thái túm tụm xung quanh đồ trang sức thủ công bằng bạc. Điểm giao hội của nhiều nền văn hóa và ẩm thực của bà con dân tộc thiểu số. Những gấu quần được xắn lên nhiều vòng cho thấy những chặng đường dài vất vả trèo đèo lội suối mà họ qua. Túi sợi gai. Xung quanh là những dãy núi cao ngất trùng mây. Sau 3 giờ đồng hồ đi ôtô là một chặng đi bộ xuyên qua các thung lũng và trèo lên các mép đá.

Trên cánh tay áo. Dòng người nhồi nhét vào các ô tô buýt chật chội đi từ Lào Cai đến Mường Hum.

Giáy. Ngồi lắt lẻo. Bao tải và các sọt đeo trên vai.

Những em bé nói tiếng Anh thành thạo dù chưa một lần đến trường dạy ngoại ngữ. Từ thị xã Lào Cai. Hoa. Đi sâu vào trong chợ.